One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

วิธีดูรถกรอไมล์ ดูยังไงถึงรู้ว่ารถคันนี้ย้อมแมว?

Car Guides

วิธีดูรถกรอไมล์ ดูยังไงถึงรู้ว่ารถคันนี้ย้อมแมว?

เราจะรู้ได้ยังไง ว่ารถคันนี้กรอเลขไมล์มา? วันนี้เราจะมาบอกวิธีกลโกงกัน ว่าเขากรอเลขไมล์ทำยังไง เพื่อป้องกันการเจอรถย้อมแมว รู้ไว้ได้ใช้แน่!

ปัจจุบันในวงการซื้อ-ขายรถยนต์มือสอง มักจะมีรถที่กรอไมล์อยู่เต็มไปหมด ที่แย่ไปกว่านั้น คือ มีคนโฆษณาตัวเองว่ารับกรอเลขไมล์รถยนต์ และก็มีคนที่ค้นหา "กรอเลขไมล์รถยนต์ ใกล้ฉัน" แถมบางที่ยังรับกรอไมล์รถยนต์นอกสถานที่อีกด้วย แค่กดค้นหาในอินเตอร์เน็ตก็สามารถค้นเจอกันได้ง่ายๆ

เห็นได้ชัดว่าธุรกิจรูปแบบนี้มีทั้งผู้ซื้อและผู้ขายอยู่ไม่น้อยเลย ถ้าไม่อยากตกเป็นเหยื่อของการย้อมแมวขาย ลองมาดูกันว่ารถกรอไมล์ ดูยังไง และถ้าโดนหลอกขายไปแล้ว สามารถยกเลิกสัญญาได้หรือไม่ บทความนี้มีคำตอบครับ

วิธีดูรถกรอไมล์

กรอไมล์รถยนต์ มีกี่วิธี

การกรอไมล์รถยนต์จะแบ่งเป็น 2 วิธีด้วยกัน ได้แก่

1. วิธีกรอไมล์รถยนต์ อนาล็อก

ในปัจจุบัน วิธีกรอไมล์รถยนต์แบบอนาล็อกมักทำกับรถเก่าประมาณปี 80 ขึ้นไป เพราะหน้าปัดยังเป็นแบบอนาล็อก ซึ่งตรวจสอบได้ค่อนข้างยาก และส่วนใหญ่จะเป็นรถเก่าสไตล์วินเทจ ซึ่งลูกค้าจะเข้าใจดีว่ามันเป็นรถคลาสสิกที่มีอายุการใช้งานตามสภาพ จึงไม่ค่อยติดใจกับเลขไมล์เท่าไหร่นัก

2. วิธีกรอไมล์รถยนต์ ดิจิทัล

สำหรับรถสมัยใหม่ จะใช้วิธีกรอเลขไมล์แบบดิจิทัล ซึ่งสามารถกรอเลขไมล์กันได้ง่ายด้วยการใช้เครื่องกรอไมล์รถยนต์ที่มีลักษณะเป็นกล่องขนาดเล็ก ซึ่งต้องขับรถเพื่อทำการกรอเลขไมล์กลับ

ที่ทันสมัยและง่ายกว่านั้น คือ ใช้เครื่องกรอเลขไมล์ที่มีชื่อว่า Mileage Pro ที่สามารถกรอเลขไมล์ได้ทันที โดยไม่ต้องขับรถออกไปให้เมื่อย ทำให้การดูรถกรอเลขไมล์ เป็นไปได้ยาก

รถกรอไมล์ ดูยังไง

วิธีที่ 1 เปรียบเทียบเลขไมล์กับสภาพรถ

การที่เราจะรู้ว่ารถคันนี้กรอเลขไมล์หรือไม่ วิธีเช็กง่าย ๆ คือ ให้ดูจากสภาพรถโดยรวมทั้งภายในและภายนอกว่าสอดคล้องกันกับเลขไมล์หรือไม่ เช่น สภาพเบาะ คอนโซล เกียร์ พวงมาลัย แป้นเหยียบคันเร่ง เกียร์ ควรจะอยู่ในสภาพที่สอดคล้องกันตามระยะการใช้งาน 

หมายเหตุ! รถแต่ละประเภทมีการใช้งานที่แตกต่างกัน จึงต้องดูตามลักษณะการใช้งานเป็นหลัก 

ความสัมพันธ์ของประเภทรถและเลขไมล์

  • รถตู้ รถกระบะ เป็นรถขนส่งเชิงพาณิชย์ที่ต้องใช้งานทุกวัน ใครที่จะซื้อรถสองประเภทนี้ ต้องดูประวัติเช็กระยะเข้าศูนย์เป็นหลักว่าเจ้าของเก่าดูแลรักษาดีหรือไม่ พร้อมจะนำมาใช้ต่อได้หรือเปล่า
  • รถยนต์ส่วนตัว หรือรถนั่งอเนกประสงค์ แบบ 4 - 11 ที่นั่ง จะมีการใช้งานที่คล้ายกัน คือ ใช้เพื่อโดยสารในชีวิตประจำวัน โดยรถอายุ 1 ปี เลขไมล์จะอยู่ที่ประมาณ 20,000 - 30,000 กม.

วิธีที่ 2 เทียบประวัติการซ่อมหรือเปลี่ยนชิ้นส่วนกับปีที่จดทะเบียน

วิธีดูรถมือสองให้ดูที่เล่มทะเบียนด้วย และเน้นไปที่ วัน เดือน ปี ของรถที่จดทะเบียนว่าสัมพันธ์กันกับส่วนประกอบอื่นๆ ของรถหรือไม่ โดยประวัติการซ่อมหรือเปลี่ยนชิ้นส่วนต่างๆ ควรจะไล่เลี่ยกันกับปีที่จดทะเบียน ในกรณีที่เป็นรถเก่าปีลึกจะเช็กได้ค่อนข้างยาก ดังนั้น ควรเช็กสภาพรถควบคู่ไปด้วยเพื่อความมั่นใจ

วิธีที่ 3 เช็กประวัติการบำรุงรักษา

รถยนต์ทุกคันจะต้องได้รับการบำรุงรักษาหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ทุก 10,000 กม. สิ่งแรกที่ควรดูเพื่อมั่นใจว่ารถคันนั้นไม่ใช่รถย้อมแมว นั่นก็คือ ประวัติการเข้าเช็กระยะที่ศูนย์บริการ จะมีเอกสารบันทึกการเช็กระยะของศูนย์บริการ ถ้าไม่มีเอกสาร สามารถดูข้อมูลในระบบออนไลน์ได้ จะเป็นจุดที่ชี้วัดทุกอย่าง ว่ารถคันนี้มีประวัติที่ใสสะอาดหรือไม่ ถ้าหากมีประวัติเช็กได้ ก็มั่นใจไปได้ระดับนึง ในกรณีที่เจ้าของเก่าไม่ยินยอมให้เช็ก ให้สันนิษฐานว่ารถคันนี้กรอเลขไมล์

ข้อควรระวัง!

จะมีรถมือสองบางคันที่เจ้าของเก่า เขียนประวัติการบำรุงรักษารถด้วยตัวเองและเซ็นรับเอง การกระทำนี้ถือว่าเป็นการจัดทำเอกสารปลอม เพื่อความแน่ใจ ควรนำสมุดที่บันทึกประวัติเช็กระยะ ไปให้ที่ศูนย์บริการช่วยตรวจสอบเพื่อความแน่ใจ ว่าเป็นลายเซ็นของพนักงานที่ศูนย์บริการจริงหรือไม่

กรณีถูกหลอกขายรถกรอเลขไมล์ ทำยังไง

ถ้าซื้อรถและทำสัญญาเรียบร้อยแล้ว แต่มาจับได้ภายหลังว่ารถคันนี้กรอเลขไมล์ สามารถยกเลิกสัญญาได้ ตามกฎหมายมาตรา 391 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และแจ้งความเพื่อดำเนินคดีได้ทันที

ผู้กระทำผิดจะถูกดำเนินคดีข้อหาหลอกลวงประชาชนด้วยการปกปิดความจริง ตามประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ. 2549 มาตรา 343 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

กรณีรูปรถไม่ตรงปก

ในกรณีที่ดูรูปรถจากการซื้อขายผ่านระบบออนไลน์ และรถไม่ตรงปก ถือว่ามีความผิด เพราะมีการนำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ตามมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1 แสนบาท มีโทษจำคุก 5 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

กรณีโดนผู้ขายเอาเปรียบ

กรณีโดนเอารัดเอาเปรียบจากผู้ขาย สามารถแจ้งความเอาผิดได้ทันที หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถโทรไปได้ที่ 1135 สายด่วนศูนย์ร้องเรียนคุ้มครองผู้บริโภค ของกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ทั้ง รถบ้านเจ้าของขายเอง หรือรถจากทางเต็นท์ที่เชื่อถือได้



Suttinun Poomkung

Suttinun Poomkung

Content Writer

จากนักเขียนครีเอทีฟคอนเทนต์ทุกเรื่องบนโลก สู่นักเขียนคอนเทนต์รถคลาสสิกและรถมือสอง พร้อมถ่ายทอดเรื่องราวของวงการยานยนต์ ให้เข้าใจง่าย เข้าถึงง่าย ไว้ใจได้เลยว่าได้ข้อมูลตรงใจแน่นอน


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now