One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

รู้แล้วต้องระวัง! ขับขี่แบบนี้เสี่ยงอันตราย มอเตอร์ไซค์ล้ม

Car Guides

รู้แล้วต้องระวัง! ขับขี่แบบนี้เสี่ยงอันตราย มอเตอร์ไซค์ล้ม

รถมอเตอร์ไซค์เป็นยานพาหนะที่ใช้งานง่าย สะดวก ดูแลง่ายไม่ซับซ้อน และมีรูปร่างกะทัดรัด เคลื่อนย้ายได้สะดวกกว่ารถยนต์ และมีราคาต่ำกว่า เชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะมีรถมอเตอร์ไซค์อยู่ที่บ้านอย่างน้อย 1 คัน อาจเป็นยานพาหนะสำหรับขับขี่ไปยังสถานที่ใกล้ ๆ อย่างเช่นไปซื้อของที่ตลาด ขับไปทำงาน หรือเดินทางสัญจรทั่วไป เป็นยานพาหนะที่เรียกได้ว่าตอบโจทย์การใช้งานได้ครบ สำหรับคนที่ต้องการยานพาหนะสำหรับสัญจรในพื้นที่ใกล้ ๆ แต่มีพื้นที่จอดและงบประมาณในจำนวนที่จำกัด

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ใช้รถมอเตอร์ไซค์เป็นประจำ ก็อย่าเพิ่งกังวลกับอุบัติเหตุเกินไปจนไม่กล้าขับขี่บนท้องถนน เพราะสิ่งเหล่านี้สามารถป้องกันและลดความเสี่ยงได้ ก่อนอื่นเลยก็ต้องทราบก่อนว่า ถ้าไม่อยากประสบเหตุมอเตอร์ไซค์ล้ม การขับขี่แบบไหนบ้างนะที่ไม่ควรทำ

ขับแบบนี้อันตราย เสี่ยงมอเตอร์ไซค์ล้ม และอุบัติเหตุบนท้องถนน

ด้วยความที่รถจักรยานยนต์นั้นเป็นยานพาหนะที่มีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับรถยนต์ บวกกับโครงสร้างของตัวรถที่อาจไม่ได้ครอบคลุมเรื่องความปลอดภัยมากนัก จึงจะเห็นได้ว่ามีข่าวการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนที่มีผู้ประสบเหตุเป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เป็นจำนวนมาก หากไม่อยากเพิ่มความเสี่ยงให้กับตัวเอง ขอแนะนำให้ผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ทุกคนหลีกเลี่ยงพฤติกรรมการขับขี่ดังต่อไปนี้

เส้นทางที่ไม่คุ้นเคย

การขับขี่บนเส้นทางที่แปลกไปจากเดิม อาจเป็นอุปสรรคต่อการขับขี่ได้เช่นกัน เพราะผู้ขับจะไม่สามารถคาดเดาได้ว่าเส้นทางข้างหน้าจะมีลักษณะเป็นอย่างไร จะเป็นทางเรียบ ๆ เดินทางง่าย หรือทางเป็นหลุมเป็นบ่อที่ต้องระมัดระวัง ที่อันตรายไปกว่านั้นคือพฤติกรรมการขับขี่ของคนในพื้นที่นั้น ที่เราอาจคาดไม่ถึง จึงไม่สามารถควบคุมรถได้อย่างคล่องแคล่วตามที่เคยเป็นมา บางปัจจัยสามารถควบคุมความเสี่ยงได้ด้วยการเช็กลักษณะของเส้นทางจากข้อมูลในอินเตอร์เน็ตหรือจากคนในพื้นที่

แนวทางการป้องกันก็คือพยายามควบคุมความเร็วของรถมอเตอร์ไซค์ให้อยู่ในระดับที่พอดี ไม่เร็วจนเกินไป และสังเกตป้ายสัญญาณจราจรอย่างต่อเนื่อง เพราะป้ายจะมีส่วนช่วยบอกได้ว่าในเส้นทางข้างหน้าจะมีอะไรที่คุณควรระวังบ้าง เช่นเขตชุมชน, สถานศึกษา ที่ต้องชะลอความเร็ว หรือเขตที่เสี่ยงเกิดหิน-ดินถล่ม, ทางโค้งอันตราย ที่ต้องตั้งสติและระวังมากขึ้น

สภาพรถไม่สมบูรณ์

รถมอเตอร์ไซค์ที่มีสภาพไม่สมบูรณ์ มีบางส่วนชำรุด เป็นอีกจุดบกพร่องที่ก่อให้เกิดปัญหาระหว่างการขับขี่ จากที่ควรจะขับขี่ได้ตามปกติ อาจจะเกิดปัญหามอเตอร์ไซค์สตาร์ทไม่ติด รถกระตุก จนรถที่ตามมาหยุดรถไม่ทันและอาจเกิดอุบัติเหตุได้

อีกปัญหาหนึ่งที่พบบ่อยก็คือรถมอเตอร์ไซค์ที่ไฟท้ายเสีย หรือไฟหน้ารถเสีย แต่ไม่เอาไปซ่อม แล้วเอามาใช้งานต่อเรื่อย ๆ ถือว่าเป็นการประมาทอย่างหนึ่ง เพราะเมื่อไม่มีไฟ ก็ทำให้รถที่สัญจรไปมาอาจไม่ทันสังเกตเห็นมอเตอร์ไซค์ของคุณ จึงไม่ทันระมัดระวังหรือหักหลบได้ทัน

ขับขี่ออกมาจากมุมอับสายตา

ถึงแม้ว่าบนท้องถนนจะดูกว้าง ไม่ค่อยมีสิ่งกีดขวาง แต่ก็มีมุมอับสายตาที่ผู้ขับขี่หลาย ๆ คน อาจไม่ทันสังเกตเห็น ไม่ว่าจะเป็นซอกซอยเล็ก ๆ ตามชุมชนที่มักจะไม่มีไฟส่องหรือสัญลักษณ์อย่างชัดเจน การที่ขับมอเตอร์ไซค์ออกมาจากซอยอย่างรวดเร็วอาจไปตัดหน้ารถที่กำลังวิ่งอยู่บนถนนเส้นหลัก และเกิดการประสานงากันจนมอเตอร์ไซค์ล้มได้ หรืออาจเกิดอุบัติเหตุที่รุนแรงไปกว่านั้น

ซึ่งการขับรถออกจากซอยนั้นเป็นสิ่งที่ผู้ขับทุกคนควรระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะเกิดความสูญเสียกันมานักต่อนักแล้ว แนะนำให้ลดความเร็วและชะลอรถก่อนที่จะออกจากซอย หรือส่งสัญญาณเช่น กระพริบไฟ, บีบแตร เพื่อให้รถที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงทราบว่ามีรถมอเตอร์ไซค์ของคุณอยู่ที่ปากซอย

ช่วงเวลากลางคืน เป็นช่วงเวลาที่อันตรายเมื่อต้องกระทำอะไรหลายอย่าง การขับรถในเวลากลางคืนก็เช่นกัน เพราะเวลากลางคืนนั้นมีแต่ความมืด บางวันที่สภาพอากาศแปรปรวน ก็ยิ่งเป็นอุปสรรคต่อการขับขี่มากยิ่งขึ้นไปอีก ไม่เพียงแค่นั้น แต่ช่วงเวลากลางคืนสำหรับผู้ขับมอเตอร์ไซค์นั้นต้องระวังรอบด้าน ทั้งความมืด, แมลง, ฝุ่น, ลมพัดต่าง ๆ บวกกับต้องระวังอะไรที่ซ่อนอยู่ในความมืดอย่างเหล่ามิจฉาชีพ หรือรถคันอื่น ๆ ที่สัญจรไปมาบนเส้นทางมืด ๆ นี้ร่วมกันเอง

ขอแนะนำสิ่งที่พอจะช่วยเพิ่มความอุ่นใจในการขับขี่ตอนกลางคืนก็คือเสื้อผ้าที่สวมใส่ ควรสวมใส่เสื้อสีสว่าง ๆ หรือสะท้อนแสง เพื่อให้เพื่อนร่วมทางสามารถมองเห็นได้ง่าย สวมแว่นกันลมเพื่อปกป้องสายตา สวมหมวกกันน็อกเพิ่มความปลอดภัย และขอย้ำอีกทีว่าอย่าลืมเช็กไฟรถมอเตอร์ไซค์

เตรียมตัวเพื่อลดความเสี่ยงให้มากที่สุด

การกระทำใด ๆ ล้วนมีความเสี่ยง การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ก็เช่นกัน แต่เราทุกคนสามารถรู้และหลีกเลี่ยงปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดรถมอเตอร์ไซค์ล้มหรือการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ หากผู้ขับขี่เตรียมวางแผนเพื่อรองรับความเสี่ยงเอาไว้อย่างรอบด้าน การทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ และวางใจได้ว่าหากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น จะมีตัวช่วยแบ่งเบาปัญหาต่าง ๆ ให้คลายความตึงเครียดลงได้

เพราะอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ และไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น สิ่งที่คุณสามารถควบคุมได้ก็คือการเตรียมตัวเพื่อปกป้องความปลอดภัยของตัวเองให้ดี อย่าขับขี่อย่างประมาท และเคารพกฎจราจร มีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมทาง รวมถึงคำแนะนำที่กล่าวมาก็สามารถนำไปปฏิบัติตามเพื่อช่วยลลดความเสี่ยงลงได้

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car



Tadsaneeya

Tadsaneeya

Content Developer

Tadsaneeya สายติ่งเกาหลี สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ จากนิตยสาร สู่ทีวี จนมาสู่ออนไลน์ เราทำงานสื่อมาแล้วเกือบครบทุกรูปแบบ บอกได้ว่าการสื่อสารได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วจนบางคนอาจตามไม่ทัน อยากได้ความรวดเร็ว ฉับไว ตอนนี้ต้องสื่อออนไลน์


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now