One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

ระวัง! 5 พฤติกรรมเสี่ยงดราม่าบนท้องถนน

Car Guides

ระวัง! 5 พฤติกรรมเสี่ยงดราม่าบนท้องถนน

การขับรถบนท้องถนน แน่นอนอยู่แล้วว่าต้องมีกฏเกณฑ์ที่ต้องเคารพและทำตาม แต่ยังมีอีกหลายท่านที่ยังคงไม่ทำตาม อาจเป็นเพราะความไม่ได้ตั้งใจ เผลอทำ หรือบางท่านอาจเจตนาทำเลยก็เป็นได้ ซึ่งหลายๆท่านไม่เคยคำนึงถึงผลที่ตามมาที่หลัง ด้วยความที่โลกโซเชียลสมัยนี้ขยับไปไวมาก แค่คุณขับปาดหน้าหรือขับรถทับเส้น คุณอาจไปอยู่ในเพจดังก็ได้ ถ้าไม่อยากเจอเรื่องเหล่านี้ มาดูวิธีหลบเลี่ยง 5 พฤติกรรมเสี่ยงดราม่าบนท้องถนน 

อยู่บนท้องถนนต้องระวัง...

ก่อนที่เราจะสตาร์ทรถออกไปสู่ท้องถนน เชื่อหรือไม่ว่า หลายท่านก็ทำผิดกฏของท้องถนนแล้ว ซึ่งสิ่งแรกที่หลายๆท่านมักลืมทำนั้นคือการขาดเข้มขัดนิรยภัย แต่ก็จริงที่ว่าการกระทำเหล่านี้อาจไม่ได้ส่งผลร้ายแรงอะไรกับเพื่อนๆบนท้องถนน แต่รู้ไหมว่าการที่เราละเลยสิ่งเล็กๆเหล่านี้อาจทำให้เราเพิกเฉยกับการที่เราแหกกฏต่างๆบนท้องถนนอีก เช่น การแต่งเครื่องยนต์ พ่นควันดำ ขับรถอันตราย แข่งกันบนท้องถนน และอื่นๆอีกมากมาย การกระทำเหล่านี้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและการเกิดประเด็นดราม่าขึ้นได้ทันที ถ้าหากคุณกำลังทำ 5 สิ่งนี้อยู่ แนะนำให้เลิกทำได้เลย เพราะคุณอาจเป็นคนดังแบบข้ามคืนเลยก็ได้

5 พฤติกรรมที่เสี่ยงดราม่า

5 พฤติกรรมที่เสี่ยงดราม่า

จะเลี้ยวแต่ไม่เปิดไฟเลี้ยว

จะเลี้ยวแต่ไม่เปิดไฟเลี้ยว

พฤติกรรมนี้ถือว่าไม่ให้เกียรติเพื่อนๆบนท้องถนนเลย เพราะก่อนที่เราจะได้ขับรถจริงๆ ทุกคนต้องผ่านการฝึกขับขี่หรือการสอบใบขับขี่เป็นอย่างแน่นอน ซึ่งในบททดสอบนั้น ทุกๆคนอาจจำได้ว่า ก่อนที่เราจะเลี้ยว เราควรเปิดไฟเลี้ยวทุกครั้งเพื่อเตือนให้คนที่อยู่รอบข้างเรารู้ว่าเราจะทำการเลี้ยว ซึ่งการที่เราจะเลี้ยว ควรเปิดไฟเลี้ยว 30-50 เมตรก่อนที่เราจะเลี้ยวถึงจะปลอดภัยที่สุด การที่เราเพิกเฉยในสิ่งๆ อาจทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน และทำให่หลายๆคนหัวร้อนเลยก็ว่าได้ และยังไม่จบแค่นั้น การที่เราจะเลี้ยวและไม่เปิดไฟเลี้ยว ถือว่าผิดกฏหมายอีกด้วย คุณสามารถโดนปรับ 500-1,000 บาทง่ายๆเลย ถ้าหากคุณประมาทไม่ทำสิ่งนี้

ขับช้าชิดขวา ขับเร็วแซงซ้าย

ขับช้า

หลายครั้งที่เรามักพบเหตุการณ์นี้ ไม่ว่าจะเป็นบนทางด่วน หรือท้องถนนปกติ เรามักเจอพวกที่ชอบขับรถชิลๆ เรื่อยๆ ไม่รีบ แต่ดันขับแช่ชิดขวา ซึ่งหลายครั้งที่เรากำลังรีบๆต้องมาเจอสิ่งๆนี้ ทำให้หลายคนอาจหงุดหงิดได้ แต่คุณไม่ผิดนะพี่จะหงุดหงิด เพราะการที่คุณจะขับรถบนเลนขวาได้มีแค่กรณีเดียวนั้นก็คือ กรณีที่คุณกำลังที่จะแซงคันด้านหน้าและต้องใช้ความเร็ว เพราะเลนขวาถุกระบุให้กฏของจราจรว่าเป็นเลนที่ใช้ในการแซงเท่านั้น หลายท่านอาจไม่รู้ด้วยซ้ำ

อีกเรื่องที่ชวนหงุดหงิดมากกว่าขับช้าแช่ขวานั่นก็คือ การซิ่งรถแซงซ้าย ผมเชื่อว่าทุกคนต้องเคยเจอสักครั้งในชีวิต พวกที่ชอบแข่งรถบนท้องถนน ดันกันไปมา ขับข้ามเลน ปาดหน้าคนอื่นและมาแซงซ้ายในเลนที่ทุกคนขับช้า ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้สามารถทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูงมาก และอาจทำให้เพื่อนๆบนท้องถนนไม่ถุกใจด้วย แนะนำให้ขับเรื่อยๆดีกว่า สุดท้ายแล้วคุณก็ถึงจุดหมายเหมือนกัน

ไม่ชะลอหรือหยุดรถ ให้คนข้ามทางม้าลาย

ไม่ชะลอหรือหยุดรถ ให้คนข้ามทางม้าลาย

พฤติกรรมต่อไปที่ไม่ควรปล่อยให้ละเลยและเสี่ยงต่อการเกิดดราม่ามาก นั่นก็คือไม่ชะลอหรือไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย หลายครั้งที่เราเจอในสำนักข่าวใหญ่ แถลงเหตุการณ์การโดนรถชนบนทางม้าลาย ซึ่งเหตุนี้ไม่ควรที่จะเกิดขึ้นเลยด้วยซ้ำ รถทุกคันควรเฝ้าดู และระวัดระวังเพื่อที่จะหยุดให้คนข้ามถนนก่อน เพราะกฎหมายระบุชัดเจนเลยว่า ให้ผู้ใช้รถต้องหยุดให้คนข้ามทางม้าลายก่อน โดยเมื่อเห็นทางม้าลายควรต้องชะลอความเร็ว ไม่ควรเร่งความเร็ว และห้ามแซงในระยะ 30 เมตร ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 46 และ มาตรา 70 และหยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย ซึ่งหากไม่หยุดรถจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 21 มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท 

ถุยน้ำลายหรือทิ้งเศษบุหรี่บนท้องถนน

บุหรี่

ผมเชื่อว่าคุณคนที่ใช้ท้องถนนต้องเคยเจอ ไม่ว่าคุณจะขับรถหรือขี่รถจักรยานยนต์ ไม่ว่าจะเป็นการถุยน้ำลายขณะขับรถ หรือ เจอคนสูบบุหรี่ที่ยื่นออกมานอกรถขณะที่ขับรถอยู่ นี่คือสิ่งที่เสี่ยงต่อผู้ที่ต้องใช้ถนนรวมกันเพราะนอกจะกลิ่นที่เป็นมลพิษแล้ว ใครที่ขี่จักรยานยนต์ผ่านจะต้องมาระวังสิ่งนี้ด้วย ซ้ำไปกว่านั่นคือการทิ้งเศษบุหรี่ลงบนท้องถนนเมื่อสูบเสร็จแล้ว นอกจากจะเป็นพฤติกรรมที่แย่และสกปรกแล้ว ยังผิดกฏหม่ยอีกด้วย เพราะการที่ทิ้งเศษขยะบนท้องถนนทำให้คุณสามารถโดนปรับได้อีกด้วย ที่จริงแล้วการที่คุณจะสูบบุหรี่บนรถนั่นไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่ควรที่จะสูบแค่ภายในรถไม่ควรยื่นออกมานอกรถ และทิ้งเศษบุหรี่ในตัวรถเท่านั้น 

รถกระบะขนของเยอะเกินกำหนด

รถกระบะขนของเยอะเกินกำหนด

สิ่งที่สุดท้ายที่เสี่ยงดราม่าที่สุดนั่นก็คือ การที่เราเจอรถกระบะที่ขนของเกินขนาด ขอบอกเลยว่าการที่รถกระบะจะขนของไปในพื้นที่ไม่ว่าจะใกล้หรือไกลนั่นเป็นสิ่งที่ไม่ผิด แต่การที่ขนของเกินขนาด สามารถทำให้เพื่อนรวมทางเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ เพราะสิ่งที่คุณขนมาอาจตกหรือหลนได้ตลอดเวลา ดังนั้นการที่ขนของไปมาควรมีข้อปฏิบัติดังนี้

  • หากทำการขนย้ายสิ่งของในเวลากลางวัน ควรติดธงสีแดง เรืองแสงรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดกว้าง 30 เซนติเมตร ยาว 45 เซนติเมตร แสดงเป็นสัญญาณให้รถคันหลังเห็นได้ชัดและระมัดระวังตัวได้

  • หากทำการขนย้ายสิ่งของในเวลากลางคืน หรือ ช่วงเวลาที่ไม่สามารถมองเห็นได้ชัดเจนหรือเวลาที่ไม่สามารถมองเห็นได้ในระยะ 150 เมตร ควรติดไฟสัญญาณสีแดงที่มองเห็นชัดเจนระยะ 150 เมตร

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now