One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

รถเล็กต้องระวัง!! 4 จุดบอดรถบรรทุก ห้ามเข้าใกล้เด็ดขาด

Car Guides

รถเล็กต้องระวัง!! 4 จุดบอดรถบรรทุก ห้ามเข้าใกล้เด็ดขาด

หากคุณกำลังขับรถบนถนนที่มีรถบรรทุกค่อนข้างเยอะ แน่นอนล่ะว่าคุณอาจเกิดอาการกลัวหรือกังวลก็เป็นได้ ด้วยน้ำหนักที่รถเหล่านั้นมี สามารถทำให้การเบรคระยะกระชั้นชิดนั้นทำได้ยาก เราเลยต้องมาระวังตัวเองให้เยอะขึ้น เพราะด้วยความที่รถใหญ่หรือรถบรรทุกมีจุกอับหลายจุดที่สามารถทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ วันนี้วันทูคาร์ได้มารวบรวมทริคหรือข้อมูลเล็กๆที่สามารถช่วยให้คุณลดความเสี่ยงหากใช้ถนนรวมกับรถบรรทุกอยู่

ข้อควรรู้เกี่ยวกับรถบรรทุก

รถทุกคันมีมุมอับหรือมุมลับสายตาหมด แต่รถแต่ละคันไซส์หรือขนาดตัวรถไม่เท่ากันแน่นอน ถ้าหากเป็นรถเล็กจะมีอุปกรณ์ช่วยเหลือนั่นคือระบบ Blind Spot Monitor หรือ BSM ที่สามารถแจ้งว่ามีรถรอบข้างเราไหมขณะที่เราขับรถอยู่หรืออยากจะเปลี่ยนเลน ซึ่งระบบนี้ไม่ได้มีในรถบรรทุกที่เราเห็นตามท้องถนนเลย คนขับรถบางคันอาจขับมาเป็นระยะเวลานาน สามารถทำให้เหนื่อยล้าได้ สิ่งนี้สามารถส่งผลให้การขับรถไม่เต็มประสิทธิภาพ อาจส่งให้เกิดความเสี่ยงบนท้องถนนได้ ดังนั้น เราควรรู้ว่าจุดไหนของที่เราเข้าใกล้รถบรรทุกและเราปลอดภัยที่สุด 

จุดบอดรถบรรทุก

จุดบอกรถบรรทุก

จุดที่ 1 ด้านขวา

จุดนี้ถือว่าสำคัญมากเพราะคนขับจะสามารถมองเห็นรถที่วิ่งควบคู่หรือขนาบข้างด้านขวา ซึ่งจังหวะที่คนขับจะเห็นก็ต่อเมื่อคุณขับรถแซงหน้าไปแล้ว หรือ เทียบเท่าหน้ารถ หมายความว่า นอกจากบริเวณที่แจ้งไป ไม่ควรเข้าใกล้รถบรรทุก

จุดที่ 2 ด้านหน้ารถ

หลายท่านอาจคิดว่าด้านหน้ารถบรรทุกเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยที่สุดเพราะอยู่หน้าคนขับ แต่จริงๆแล้วไม่เลย หากเราอยู่ใกล้ด้านหน้ารถบรรทุก เราต้องสังเกตว่า เค้าเข้ามาใกล้เราเกินไปหรือเปล่า ถ้าหากใกล้เกินไป แนะนำให้รีบเปลี่ยนเลนโดยด่วน เพราะรถบรรทุกอาจลืมไปก็ได้ว่าเราอยู่ด้านหน้ารถ ดังนั้นเราควรระมัดระวังให้ดี และให้คนขับรถบรรทุกเว้นระยะห่างจากรถคันข้างหน้า 3-4 ช่วงคันของรถยนต์

จุดที่ 3 ด้านหลังหลังรถ

แน่นอนล่ะ ด้วยการขนตู้ขนาดใหญ่ ทำให้รถบรรทุกหลายๆคน ไม่สามารถมองเห็นด้านหลังรถได้ หมายความว่า คุณไม่ควรที่จะขับตามรถบรรทุกหรือไปจี้ท้ายรถบรรทุก จึงควรเว้นระยะห่างของรถไว้อย่างน้อย 20-25 คันรถซึ่งเป็นระยะที่ปลอดภัยที่สุด

จุดที่ 4 ฝั่งซ้ายของรถ

เป็นมุมอับที่ไม่สามารถมองเห็นได้ และเป็นฝั่งที่อันตรายที่สุด เนื่องจากเป็นมุมที่คนขับมีโอกาสเห็นรถคันอื่นได้น้อยมาก ดังนั้นคนขับรถบรรทุกและคนที่ขับรถมาช้างๆ รถบรรทุกควรระมัดระวังให้มาก หรือเป็นไปได้ก็ควรหลีกเลี่ยงการขับรถขึ้นมาชิดบริเวณดังกล่าว

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now