One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

รถอีโคคาร์ ประหยัดน้ำมันจริงไหม? น่าซื้อหรือเปล่า?

Car news

รถอีโคคาร์ ประหยัดน้ำมันจริงไหม? น่าซื้อหรือเปล่า?

ซื้อรถทั้งทีมันเป็นเรื่องใหญ่ ยิ่งถ้าใครใช้ชีวิตในเมืองหลวงน่าจะต้องชั่งใจกันไม่น้อย จะรถยนต์ธรรมดาดีไหม หรือว่าจะซื้อรถอีโคคาร์ที่เคลมว่าประหยัดน้ำมัน แล้วอีโคคาร์สามารถทำประกันรถยนต์ได้หรือไม่ ตามมาดูพร้อมกับ rabbit finance เลยดีกว่า

รถอีโคคาร์ ประหยัดน้ำมันจริงไหม?

ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า เจ้ารถอีโคคาร์ หรือ  Eco Car เป็นชื่อที่ย่อมาจากคำว่า Ecology Car หรือรถยนต์รักษาสิ่งแวดล้อม หรือรถยนต์ประหยัดพลังงาน ซึ่งรถประเภทอีโคคาร์นั้นราคาถูกเป็นผลมาจากการที่บางประเทศได้รับการยกเว้นในเรื่องของภาษี เพื่อส่งเสริมการลดปริมาณการใช้น้ำมันหรือเชื้อเพลิงนั่นเอง 

แต่แน่นอนว่าการจะได้รับรองว่าเป็นรถอีโคคาร์ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องผ่านข้อกำหนดตามมาตรฐานต่าง ๆ ของยุโรป รวมไปถึงข้อกำหนดปลีกย่อยในแต่ละประเทศ ทำให้คุณสามารถมั่นใจได้ว่า นอกจากจะประหยัดเงินในกระเป๋าแล้ว ตัวรถยังผ่านมาตรฐานการรับรองทุกขั้นตอน ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยหากรถอีโคคาร์จะเป็นตัวเลือกรถยนต์สมัยนี้ที่น่าสนใจ 

สิ่งที่ทำให้รถอีโคคารแตกต่างจากรถยนต์ทั่วไปคือ อัตราการใช้น้ำมันที่ประหยัดที่มีมาตรฐานว่า น้ำมัน 1 ลิตร รถอีโคคาร์สามารถวิ่งได้ระยะทาง 20 กิโลเมตร เมื่อเฉลี่ยออกมาแล้วจะได้ค่าน้ำมันที่ถูกกว่ารถยนต์ทั่วไป

ส่วนมาตรฐานเครื่องยนต์จะอยู่ที่ขนาด 1,300 cc สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน และ 1,400 cc เครื่องยนต์ดีเซล รวมถึงละด้วยมาตรฐานความปลอดภัยที่ดี การปล่อยมลพิษปลอดภัย และต้องน้อยกว่า 120 กรัม ต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร

สรุปแล้วจุดต่างของรถอีโคคาร์กับรถยนต์ทั่วไปคือเรื่องของการใช้น้ำมัน ใช้เชื้อเพลิง รวมไปถึงการปล่อยมลพิษนี่แหละ

ข้อดีน่าตำ ข้อเสียน่าคิด

พูดถึงความต่างจากรถทั่วไปแล้ว ลองมาดูข้อดีข้อเสียกันหน่อยดีกว่า เผื่อใครที่ชั่งใจว่าจะซื้อดีหรือไม่จะได้ตัดสินใจกันได้ โดย rabbit finance แบ่งไว้ให้แบบชัด ๆ ดังนี้ 

ข้อดีน่าตำจากรถอีโคคาร์

  • ประหยัดน้ำมัน รักษ์โลก เมื่อเทียบกับรถยนต์ทั่วไป แถมยังเผาไหม้ ปล่อยมลพิษน้อยมาก ๆ ที่สำคัญยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำมันรถได้อีกด้วย
  • มีขนาดที่กะทัดรัด เล็ก น้ำหนักเบา ทำให้หาที่จอดได้ง่าย เพศไหนก็ขับได้ เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนเมือง
  • ค่าบำรุงรักษาต่ำ เนื่องจากมีจำนวนอะไหล่น้อยชิ้นกว่ารถประเภทอื่น ๆ

ข้อเสียน่าคิด

  • เนื่องจากรถอีโคคาร์เน้นรถที่มีขนาดกะทัดรัดทำให้พื้นที่ในรถยนต์ และพื้นที่เก็บของ เก็บสัมภาระได้น้อย อาจจะไม่ตอบโจทย์คนที่ใช้พื้นที่เยอะ หรือโดยสารหลายคน
  • รถอีโคคาร์ไม่ใช่นถเครื่องยนต์ใหญ่ ทำให้เร่งความเร็วได้ไม่มากนัก เช่น  1,500 cc รถยนต์จะเร่งความใช้เวลา 12 วินาที แต่รถอีโคคาร์อาจจะใช้เวลาราวๆ 16 วินาที ซึ่งก็อาจจะไม่ทันใจนักขับขี่บางราย

รถอีโคคาร์ไม่เหมาะกับขับทางไกลจริงๆ หรือ ?

ต้องบอกเลยว่าในความเป็นจริงแล้ว ประเด็นดังกล่าวไม่เป็นความจริง แม้ว่ารถยนต์อีโคคาร์ส่วนใหญ่จะใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.2 ลิตร มีขนาดเล็กน้ำหนักเบากว่ารถยนต์ที่ใหญ่กว่า แต่ก็สามารถขับต่างจังหวัดได้ และบางรุ่นขับได้ดีแถมประหยัดน้ำมันกว่าด้วย (ยกเว้นแต่คุณจะขับรถในสถานที่วิบากจริง ๆ)

นอกจากนี้ รถอีโคคาร์รุ่นหลัง ๆ ได้พยายามทำตัวรถให้มีพื้นที่กว้างขวางเพิ่มมากขึ้นเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องใช้พื้นที่ในรถมากขึ้น เรียกได้ว่าเดี๋ยวนี้รถอีโคคาร์ก็เริ่มพัฒนาจุดด้อยลงไปได้มากเลยล่ะ เพื่อให้ตอบโจทย์และเป็นที่ต้องการของคนอยากซื้อรถยนต์

มีวิธีให้รถยนต์ประหยัดน้ำมันเท่าอีโคคาร์ได้บ้างไหม ?

รถอีโคคาร์มีข้อดีเยอะ และน่าสนใจมาก ๆ สำหรับใครที่ต้องขับรถบ่อย ๆ เพราะช่วยเซฟน้ำมันได้เยอะ แต่ครั้นจะให้ขายรถเก่าเพื่อมาซื้อรถใหม่หลายคนก็อาจจะไม่สะดวกด้วยปัจจัยด้านการเงิน เราก็อาจจะใช้วิธีการต่อไปนี้ในการช่วยประหยัดน้ำมันลงได้บ้าง เช่น 

  • ตรวจเช็กสภาพเครื่องยนต์อย่างสม่ำเสมอ เพราะหากไม่มีการซ่อมบำรุง เปลี่ยนอะไหล่เมื่อเสื่อมสภาพก็จะทำให้อายุการใช้งานของรถสั้นลง ส่งผลให้รถกินน้ำมันมากขึ้น และที่สำคัญก็คือเรื่องความปลอดภัยของผู้ขับขี่เองด้วย 
  • การสตาร์ทเครื่องยนต์และออกตัวต้องใจเย็น คุณควรค่อย ๆ แล่นรถออกไปในระยะ 1-2 กิโลเมตร จะช่วยประหยัดน้ำมันกว่าการสตาร์ทเครื่องยนต์และจอดอุ่นเครื่องอยู่กับที่ 2-3 นาที เพราะจะทำให้เสียน้ำมันไปกว่า 40 cc เลยนะ
  • อย่าย่ำคันเร่งบ่อย ๆ เพราะจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันมาก โดยไม่จำเป็น หรือแม้แต่เบรกบ่อยก็ไม่ดีนะคะ
  • รักษารอบเครื่องยนต์ให้คงที่ โดยอัตราความเร็วรถที่เหมาะสมและประหยัดน้ำมันมากที่สุดคือ 60-80 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิงได้ประมาณ 15-20%
  • ไม่ขับแทรก หรือเปลี่ยนเลนบ่อย เพราะจะทำให้ตัวผู้ขับต้องเร่งความเร็ว เพื่อให้ทันกับรถที่จะเข้าไปแทรก และอาจจะทำให้ใช้กำลังเครื่องมากจนเกินความจำเป็น
  • บรรทุกของเท่าที่จำเป็น  เพราะการทำให้น้ำหนักรถเพิ่มขึ้น รถก็จะทำงานหนักมากขึ้นตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นการใส่ของไว้ในรถเยอะเกินไป หรือการแต่งรถ เพิ่มความหนักล้อ หรือชุดเครื่องเสียงก็ส่งผลทั้งนั้นนะคะ
  • เลือกใช้น้ำมันให้ถูกประเภทกับรถ และหยุดพฤติกรรมบอก “เติมเต็มถัง” เพราะ ทุกครั้งที่เติมน้ำมันเต็มถังนอกจากลิ้นหัวจ่ายน้ำมันจะถูกตัวเซนเซอร์สั่งปิดโดยอัตโนมัติ ยังมีการส่งน้ำมันที่ค้างในหัวจ่ายส่วนหนึ่ง ซึ่งผ่านการคิดเงินจากมิเตอร์แล้ว ย้อนกลับไปยังตัวปั๊มจ่าย ดังนั้นส่วนที่ค้างอยู่ในท่อจ่าย จะถูกส่งคืนให้แก่ผู้ขาย ทำให้ไม่คุ้มกับการจ่ายเงินนั่นเอง
  • เปลี่ยนเครื่องยนต์จากเบนซินเป็นดีเซล สำหรับทุกวันนี้เรามีเครื่องยนต์ให้เลือกหลากหลาย แต่หลายคนอาจจะยังใช้รถยนต์เก่า และอยากจะลองเปลี่ยนเครื่องยนต์เพื่อใช้น้ำมันที่มีราคาถูกลงบ้าง นี่ก็เป็นอีกหนทางนึง แต่ต้องหาช่างและร้านที่ได้มาตราฐาน ปลอดภัย ไม่อย่างงั้นอาจจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

อีโคคาร์ ทำประกันรถยนต์ได้หรือไม่?

แม้ว่ารถแบบอีโคคาร์จะยังไม่เป็นที่นิยมในหมู่คนไทย เพราะด้วยราคาที่สูง ไม่มีจุดบริการชาร์จไฟอีโคคาร์ และปัจจัยอื่น ๆ อีกหลายอย่าง แต่รถอีโคคาร์ก็สามารถทำประกันรถยนต์ได้ โดยทั่วไปแล้วบริษัทประกันจะขายประกันรถยนต์ชั้น 1 ให้กับผู้ที่ขับรถอีโคคาร์ เนื่องจากราคารถค่อนข้างสูงจึงจำเป็นต้องมีแผนประกันคุ้มครอง

ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ธรรมดาทั่วไป หรือรถอีโคคาร์ การขับขี่บนท้องถนนเป็นเรื่องที่ประมาทไม่ได้ ดังนั้นนอกจากเรื่องประหยัดน้ำมันแล้ว สิ่งที่เราควรให้ความสนใจคือ ความไม่ประมาท และประกันรถยนต์ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นจะได้ช่วยเหลือคุณได้อย่างทันที

สนใจ ประกันรถยนต์ชั้น 1 ก็เข้ามาเปรียบเทียบเบี้ยประกันและศึกษาเงื่อนไขแบบละเอียดได้ที่ rabbitfinance.com

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่



Tadsaneeya

Tadsaneeya

Content Developer

Tadsaneeya สายติ่งเกาหลี สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ จากนิตยสาร สู่ทีวี จนมาสู่ออนไลน์ เราทำงานสื่อมาแล้วเกือบครบทุกรูปแบบ บอกได้ว่าการสื่อสารได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วจนบางคนอาจตามไม่ทัน อยากได้ความรวดเร็ว ฉับไว ตอนนี้ต้องสื่อออนไลน์


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now