One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

พ่วงแบตเตอรี่ง่ายๆ หมดห่วงเมื่อรถสตาร์ทไม่ติด

Car Guides

พ่วงแบตเตอรี่ง่ายๆ หมดห่วงเมื่อรถสตาร์ทไม่ติด

แบตเตอรี่รถเป็นปัจจัยสำคัญของเครื่องยนต์เพราะไฟทั้งหมดมาจากแบตเตอรี่ตัวเดียวเลย อาจมีบางครั้งที่เราลืมปิดไฟรถ ไม่ว่าจะเป็นทั้งในหรือนอกรถ พอเรามาเจออีกทีก็คือตอนที่เรากำลังรีบไปทำธุระ รู้ตัวอีกทีแบตเตอรี่รถยนต์ก็หมดกลางคันจนทำให้รถสตาร์ทไม่ติด ซึ่งการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์เช่นนื้คือการพ่วงแบตรถนั่นเอง แต่จริงๆแล้วนี่คือเรื่องที่ง่ายมาก ไม่ต้องเครียดเลย มาดูวิธีการพ่วงแบตหรือจั๊บแบตแบบง่ายๆ และปลอกภัยกัน

1. เตรียมสายจั๊บแบตเตอรี่

 

ขั้นตอนแรกของการพ่วงแบตรถก็คือการเตรียมสายจั๊มแบต ซึ่งสายนี้จะมีสองเส้น สีแดงคือประจุขั้วบวก ส่วนสีดำ (หรือสีเขียว) คือประจุขั้วลบ ซึ่งสายพ่วงแบตนี้เป็นอุปกรณ์ที่รถทุกคันควรมียามฉุกเฉิน ที่สำคัญอย่าเผื่อความยาวให้เพียงพอสำหรับการพ่วงแบตจากรถคันอื่นด้วย

 

2. ดับเครื่องยนต์และอปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมด

 

เมื่อเตรียมสายพ่วงแบตและรถที่จะมาพ่วงแบตเตอรี่รถยนต์ให้ก็จอดหันหน้าเข้าหารถที่แบตหมดพร้อมเว้นระยะห่างเล็กน้อยแล้ว ขั้นต่อมาก็คือการดับเครื่องยนต์และปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าของรถทั้งสองคันให้หมด ทั้งนี้สามารถป้องกันรถเกิดประกายไฟหรือการระเบิด

 

3. ต่อสายพ่วงแบตเตอรี่

เริ่มทำการพ่วงแบตรถด้วยการต่อสายพ่วงแบตระหว่างรถทั้งสองคัน โดยให้นำสายพ่วงสีแดงต่อเข้ากับขั้วบวกของรถคันที่แบตหมด จากนั้นนำปลายสายสีแดงอีกด้านต่อกับขั้วบวกของรถคันที่มาช่วย ส่วนสายสีดำให้พ่วงเข้ากับแบตเตอรี่ขั้วลบของรถคันที่มาช่วย และปลายสายอีกด้านที่เหลือให้หนีบโลหะในเครื่องยนต์ เมื่อต่อสายทั้งหมดได้แล้วให้ทิ้งไว้ประมาณ 1 นาที

4. สตาร์ทรถเพื่อเริ่มการชาร์จแบต

 

หลังที่ทำตามทุกขั้นตอนแล้ว สามารถสตาร์ทเครื่องรถคันที่มาช่วยทิ้งไว้ประมาณ 3-5 นาที จากนั้นเร่งเครื่องเล็กน้อยเป็นช่วง ๆ ให้เกิดการถ่ายเทประจุไฟฟ้า ตามด้วยการสตาร์ตเครื่องรถคันที่แบตหมดและเร่งเครื่องเบา ๆ ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 1-2 นาที

 

5. ถอดสายพ่วงแบตเตอรี่

การถอดสายพ่วงแบตรถก็ต้องทำตามขั้นตอน คือเริ่มจากขั้วลบของรถคันที่แบตหมดก่อน จากนั้นจึงถอดขั้วลบของรถคันที่มาช่วย ตามด้วยขั้วบวกของคันที่มาช่วยและปิดท้ายด้วยขั้วบวกของคันที่แบตหมด แค่นี้เราก็สามารถพ่วงแบตรถแบบโปรได้ง่ายๆ ทั้งหมดนี้ไม่ควรใช้เวลาเกิน 30 นาที



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now