One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

ปุ่ม Auto Brake Hold ใช้งานยังไง ข้อดี-ข้อเสียมีอะไรบ้าง

Car Guides

ปุ่ม Auto Brake Hold ใช้งานยังไง ข้อดี-ข้อเสียมีอะไรบ้าง

ปุ่ม Auto Brake Hold ใช้งานยังไง ข้อดี-ข้อเสียมีอะไรบ้าง และข้อควรระวังในการใช้งานต้องทำอย่างไร

ปุ่ม Auto Brake Hold ใช้งานยังไง ข้อดี-ข้อเสียมีอะไรบ้าง และข้อควรระวังในการใช้งานต้องทำอย่างไร เพื่อให้ระบบ Auto Brake Hold ใช้งานได้นานๆ 

Auto Brake Hold คืออะไร

Auto Brake Hold เป็นอีกฟังก์ชันหนึ่งที่รถยนต์รุ่นใหม่นำมาติดตั้งเพื่อความสะดวกสบายและความปลอดภัยต่อผู้ขับขี่ โดยแต่ละค่ายเรียกไม่เหมือนกัน เช่น Brake Hold, Auto Hold หรือคำว่า Hold เฉยๆ ซึ่งระบบนี้ คือระบบหน่วงแรงเบรกอัตโนมัติ หรือระบบเบรกมือทำงานอัตโนมัติด้วยระบบไฟฟ้า 

Auto Brake Hold ทำงานอย่างไร

หลักการทำงานระบบ Auto Brake Hold จะช่วยเบรครถอัตโนมัติชั่วคราว ระหว่างที่เราขับรถอยู่ในตำแหน่งเกียร์ D เมื่อจอดรถชั่วคราวหรือจอดขณะติดสัญญาณไฟแดง แค่ผู้ขับขี่จอดให้หยุดสนิท หากเปิดระบบนี้ มันจะทำงานโดยเบรกให้โดยไม่ต้องเหยียบแป้นเบรก เสมือนการดึงเบรกมือกันรถไหล หากต้องการยกเลิกให้กดปุ่ม Auto Brake Hold อีกครั้ง 

ระบบ Auto Brake Hold มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร

ข้อดีระบบ Auto Brake Hold

  • เบรกมือไฟฟ้ามาพร้อมระบบช่วยเหยียบเบรก => รถที่ติดตั้งระบบเบรกมือไฟฟ้า จะมีระบบ Auto Brake Hold เมื่อขับรถแล้วเหยียบเบรกจนรถหยุดนิ่ง ระบบจะทำการเหยียบเบรกค้างไว้ให้โดยไม่ต้องเหยียบแป้นเบรก
  • มีกำลังเบรกสูง => เมื่อผู้ขับขี่กดปุ่ม Auto Brake Hold ระบบฯ ก็จะทำงาน ตัวรถก็จะหยุดนิ่งด้วยแรงเบรกสูงสุด ทำให้รถไม่เคลื่อนที่ มีความปลอดภัยและสะดวกสบายต่อผู้ขับขี่ 
  • หมดปัญหาลืมปลดเบรกมือ => เมื่อเข้าเกียร์ D หรือเกียร์ถอยหลังและเหยียบคันเร่ง ระบบ Auto Brake Hold จะปลดการทำงนโดยอัตโนมัติ ต่างจากเบรกมือแบบเดิมที่ต้องดันก้านเบรกลง ซึ่งบางครั้งไม่ได้สังเกตว่ามีไฟเตือนโชว์อยู่ ทำให้การขับรถจะรู้สึกอืดๆ หรือรถหนืด เพราะลืมปลดเบรกมือ

ข้อเสียระบบ Auto Brake Hold

  • ถ้ามีรถหลายคันอาจจะเกิดการสับสน => หากเรามีรถยนต์หลายคัน และแต่ละคันอาจไม่มีระบบ Auto Brake Hold ทำให้เราอาจสับสนได้ เช่น สตาร์ทรถแล้วออกตัวทันทีโดยไม่ระมัดระวัง หรือเผลอปล่อยเบรกเมื่อรถติดไฟแดง เพราะเข้าใจผิดว่ามีระบบช่วยเบรก
  • มีค่าบำรุงรักษา และค่าซ่อมแพง => เนื่องจากระบบ Auto Brake Hold ทำงานด้วยระบบไฟฟ้า ทำให้ช่างผู้เชี่ยวชาญ ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบนานและค่อนข้างยุ่งยากกว่าระบบเบรกมือแบบเดิม อีกทั้งค่าใช้จ่ายในการซ่อมหรือบำรุงรักษาค่อนข้างสูง

ข้อควรระวังในการใช้ระบบ Auto Brake Hold

ระบบ Auto Brake Hold ผู้ขับขี่ต้องระมัดระวังในการเหยียบคันเร่ง เพราะรถจะพุ่งออกทันที และต้องเช็กให้ชัวร์ว่าไฟระบบ Auto Brake Hold ทำงานหรือไม่ และเมื่อเจอการขับขี่ที่คล่องตัวช้าหรือขับๆ หยุดๆ อาจทำให้เกิดการกระชากได้ เพราะหากขับรถเกียร์อัตโนมัติต้องเหยียบเบรกก่อนเข้าเกียร์ เมื่อปล่อยเบรก รถค่อยๆ ออกไป แต่ถ้าใช้ Auto Brake Hold รถจะหยุดเคลื่อนที่ ผู้ขับต้องค่อยๆ เหยียบคันเร่งเพื่อให้รถเคลื่อนต่อไป ซึ่งะทำให้การขับขี่ไม่คล่องตัวได้

ระบบ Auto Brake Hold ถือเป็นระบบที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับขี่ยุคใหม่ ที่ให้ความสะดวกสบายและความปลอดภัยมากขึ้น อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุด ผู้ขับขี่ต้องคาดเข็มขัดนิรภัยพร้อมปิดประตูสนิททุกบานก่อน ระบบจึงจะสามารถใช้การได้ และควรใช้เกียร์ให้ถูกต้องตามคู่มือการใช้งานของรถยนต์รุ่นนั้นๆ เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน และรักษาสภาพรถยนต์ให้ใช้ได้ไปนานๆ

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

Related Tags


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now