One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

ต้องดูแลยังไง? เมื่อคุณจอดรถไว้เฉยๆ ในช่วงโควิด-19 ระบาด

Car news

ต้องดูแลยังไง? เมื่อคุณจอดรถไว้เฉยๆ ในช่วงโควิด-19 ระบาด

ไวรัสโควิด-19 ยังคงระบาดเป็นวงกว้าง รัฐบาลเองก็ออกมาตรการคุมเข้มสั่งปิดหลายสถานที่ รวมถึงขอความร่วมมือให้มีการ Work at Home เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ทำให้หลายคนต้องเปลี่ยนกิจวัตรประจำวันจากที่ต้องขับรถไปที่ทำงานมานั่งทำงานที่บ้านแทน ทำให้รถยนต์คันโปรดต้องจอดอยู่บ้านเฉย ๆ ซึ่งหลายคนคงทราบว่าจอดไว้นาน ๆ ก็ส่งผลต่อเครื่องยนต์ได้ วันนี้ rabbit finance มีเคล็ดลับดูแลรถยนต์ในช่วงอยู่แต่บ้านมาฝากกัน

ช่วงไวรัสโควิด-19 บำรุงรักษารถยนต์อย่างไร

  • เติมน้ำมันให้เต็มถัง

หลายคนอาจสงสัยว่า เมื่อไม่ได้ใช้รถยนต์แล้วทำไมต้องเติมน้ำมันให้เต็มถัง ก็เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมหากเกิดเหตุฉุกเฉินกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ไม่คาดคิดในช่วงไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ ถ้าน้ำมันไม่เต็มถัง ทำให้มีที่ว่าง ก็อาจเกิดการควบแน่นของความชื้นเมื่อจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ ทำให้เกิดสนิมขึ้นและส่งผลให้ระบบน้ำมันอุดตันได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

  • สถานที่จอดรถสำคัญ

ช่วงที่ไม่ได้ขับรถนาน ๆ เช่นนี้ ควรหลีกเลี่ยงจอดรถในสถานที่ที่มีความเปียกชื้น หรือใกล้จุดทิ้งขยะ เพราะอาจมีหนูเข้ามาทำลายอุปกรณ์ภายในรถ รวมทั้งไม่ควรจอดรถใต้ต้นไม้เพราะอาจมียางไม้หยดลงมา รวมถึงกิ่งไม้หักหล่นใส่รถทำให้เกิดความเสียหายได้ และควรหาผ้าคลุมรถเพื่อป้องกันฝุ่น และแสงแดดที่อาจจะทำให้อุปกรณ์เสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร ในกรณีที่ต้องจอดรถกลางแจ้งต่อเนื่องกันหลาย ๆ วัน

  • ล้างรถให้สะอาด

แม้ว่าจะจอดรถทิ้งไว้เฉย ๆ โดยที่ไม่ได้ขับรถออกไปไหน แต่ก็ควรล้างรถทำความสะอาดรถยนต์ของเราอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันฝุ่นหรือคราบที่จะเกาะติดฝังแน่นบริเวณรอบ ๆ ตัวรถ และควรทำความสะอาดภายในรถยนต์ด้วย เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 เช่น การดูดฝุ่น นำพรมออกมาตากแดด และฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อภายในรถ จากนั้นก็เปิดประตูให้อากาศถ่ายเทสัก 10-20 นาที

  • เช็กแบตเตอรี่รถยนต์ให้พร้อม

เมื่อต้องจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ โดยไม่มีการสตาร์ทรถ ก็จะทำให้แบตเตอรี่หมดประจุได้ หากแบตเตอรี่หมดประจุจนต้องพ่วงเพื่อสตาร์ทบ่อย ๆ อาจทำให้แบตเตอรี่เสื่อมลงได้ ฉะนั้นแล้วการป้องกันปัญหาแบตเตอรี่หมดประจุ คือการสตาร์ทรถทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที สัปดาห์ละ 1 – 2 ครั้ง เพื่อเป็นการช่วยยืดอายุของแบตเตอรี่และทำให้เครื่องยนต์ได้ทำงานบ้าง

  • ไม่ลืมเช็กยางรถยนต์

เมื่อต้องจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ ควรเติมลมยางไว้มากกว่าปกติประมาณ 5-10 ปอนด์/ตารางนิ้ว เพราะการจอดรถเป็นเวลานานจะมีปัญหาเรื่องยางไม่คืนตัว รวมถึงเกิดการยุบตัวของโครงยางทำให้เสียรูปไม่กลมเหมือนสภาพเดิม เวลานำกลับมาขับอีกครั้งอาจทำให้เกิดการสั่น หรือมีเสียงดังผิดปกติได้ ทางที่ดี คุณควรนำรถออกมาขับขี่บ้าง เพื่อให้ยางได้เคลื่อนไหว หรืออย่างน้อยแค่ถอยเข้า-ออก ก็ยังดี

  • นำรถยนต์ออกไปขับบ้าง

เพื่อให้รถยนต์ของเราได้มีการเคลื่อนตัวบ้าง แถมยังช่วยให้อุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในรถได้ทำงานตามกลไกปกติ เปิดใช้งานแอร์และเครื่องเสียงให้ครบถ้วน โดยคุณอาจจะขับรอบ ๆ หมู่บ้าน ไปตลาด ไปซูเปอร์มาร์เก็ตใกล้ ๆ บ้าน เพื่อช่วยลดการสึกหรอและยืดอายุการใช้งานของรถยนต์และอะไหล่ต่าง ๆ นอกจากนี้ การเดินทางด้วยรถส่วนตัวก็ยังช่วยลดความเสี่ยงจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้อีกด้วยนะคะ

การดูแลรถยนต์ในช่วงเก็บตัวเพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 เป็นสิ่งที่คนรักรถต้องให้ความสำคัญมาก ๆ เพื่อที่รถของคุณจะได้ใช้งานอย่างคุ้มค่า และยืดเวลาการใช้งานให้นานขึ้น เพราะเมื่อถึงเวลาต้องกลับไปขับขี่รถยนต์ทุกวันจะได้ไม่มีปัญหาต้องซ่อมแซมยังไงล่ะคะ หรือถ้าใครอยากมั่นใจก็นำรถไปเช็กสภาพกับช่างมืออาชีพก็ได้นะ

อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องให้ความสำคัญด้วยเช่นกัน นั่นก็คือ การทำประกันภัยรถยนต์ กับ rabbit finance ช่องทางออนไลน์ที่คุณสามารถเปรียบเทียบเบี้ยประกันรถยนต์จากบริษัทชั้นนำได้ตามแบบที่คุณต้องการ ไม่ว่าจะเป็นประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 , ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2 , ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3 บอกเลยว่ามีทุกแบบ ทุกไลฟ์สไตล์ พร้อมส่วนลดพิเศษสำหรับลูกค้าอีกด้วย

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car



Tadsaneeya

Tadsaneeya

Content Developer

Tadsaneeya สายติ่งเกาหลี สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ จากนิตยสาร สู่ทีวี จนมาสู่ออนไลน์ เราทำงานสื่อมาแล้วเกือบครบทุกรูปแบบ บอกได้ว่าการสื่อสารได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วจนบางคนอาจตามไม่ทัน อยากได้ความรวดเร็ว ฉับไว ตอนนี้ต้องสื่อออนไลน์


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now