One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

ซื้อรถแล้วผ่อนไม่ไหว ขอคืนรถได้หรือไม่

Car Guides

ซื้อรถแล้วผ่อนไม่ไหว ขอคืนรถได้หรือไม่

ผ่อนรถไม่ไหว ทำไง ต้องคืนรถหรือไม่? มาประเมินกัน ถ้าคืนรถให้ไฟแนนซ์โดยไม่เสียส่วนต่าง ต้องทำยังไง บทความนี้มีคำตอบ

ผ่อนรถไม่ไหว คืนรถได้ไหม

ที่ผ่านมาเราอาจเห็นข่าวหนี้รถยนต์พุ่งจนคนผ่อนรถไม่ไหว ทำให้หลายคนตัดสินใจคืนรถ แต่สิ่งที่สำคัญที่ต้องมีนั่นก็คือ “สัญญาเช่าซื้อ” ซึ่งจะเป็นตัวชี้วัดว่าเราจะต้องเสียส่วนต่างหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสัญญาเช่าซื้อฉบับนี้ ถ้าในสัญญามีระบุไว้ว่าอะไร เราจะขอแบ่งออกมาเป็นสองกรณี ได้แก่​

1. กรณีเป็นคนประวัติดี (จ่ายค่ารถทุกงวด)

กรณีผ่อนรถไม่ไหว แต่ไม่เคยผิดชำระหนี้หรือค้างชำระค่างวด สามารถคืนรถให้ไฟแนนซ์โดยไม่เสียส่วนต่าง เพียงแค่ติดต่อไฟแนนซ์และทำเรื่องคืนรถได้ทันที โดยจะดำเนินงานในรูปแบบยกเลิกสัญญา เมื่อยกเลิกแล้วจะมีผลทันที ไม่จำเป็นต้องผ่อนต่อ สามารถจบได้เลย

2. กรณีประวัติไม่ดี (ขาดส่งค่างวดรถ)

กรณีผ่อนรถไม่ไหวและค้างส่งค่างวด 3 เดือน จะโดนยึดรถและอาจมีภาระหนี้ผูกพันธ์ตามมา เพราะในสัญญาระบุว่า “ผู้ให้เช่าซื้อยินยอมให้ผู้เช่าซื้อยกเลิกสัญญาได้โดยส่งมอบรถที่เช่าซื้อคืน พร้อมเคลียร์ค่างวดที่ค้างชำระทั้งหมดและยินยอมรับผิดในกรณีนำรถออกขายรถขาดราคา”

ในกรณีนี้จึงมีความจำเป็นจะต้องชำระหนี้ที่เหลือ และถ้าไม่ปฏิบัติตามสัญญา เช่น ติดต่อไม่ได้ เกินในระยะเวลาที่กำหนด จะมีหมายศาลตามมา เพราะฉะนั้น ผู้เช่าซื้อควรเข้าพบเพื่อเจรจาไกล่เกลี่ย และบอกไปตรงๆ ว่าติดปัญหาอะไรที่ทำให้เราผ่อนรถไม่ไหว

ผ่อนรถไม่ไหว คืนรถได้ไหม

วิธีประเมินว่าควรคืนรถยนต์หรือไม่

1. ดูค่าใช้จ่ายแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง

เพราะรถยนต์มีค่าใช้จ่ายรอบตัวที่เราต้องคิดให้รอบคอบเสียก่อน ไม่ว่าจะเป็น

2. อย่ามองรายได้ในอนาคต ให้มองรายจ่ายปัจจุบัน

เพราะรายได้ในอนาคตนั้นไม่แน่นอน แต่รายจ่ายนั้นรออยู่แล้วๆ ต้องประเมินรายจ่ายในแต่ละเดือนให้ดี ถ้ามองดูแล้วในอีก 3 เดือน เราไม่สามารถจ่ายได้ เพราะตกงาน หรือเจ็บป่วยทำให้ขาดรายได้ ให้ติดต่อเพื่อขอคืนรถให้เร็วที่สุด 

3. มองถึงความจำเป็นจริงๆ

ให้ถามตัวเองว่าเรามีความจำเป็นหรือไม่ที่ต้องใช้รถยนต์เพื่อเดินทาง ถ้าไม่มีความจำเป็น เพราะในแต่ละเดือนมีโอกาสใช้รถแค่ไม่กี่วัน ลองเปลี่ยนเป็นวิธีย้ายไปอยู่ใกล้ๆ ที่ทำงานได้หรือไม่ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ไป

4. ถ้าประเมินแล้วไม่ไหวให้รีบคืนรถ

หลังจากดูทิศทางการเงินในอนาคตแล้ว ไม่สามารถจ่ายไหว ให้เราคืนรถไปได้เลย อย่ารอให้ถึงขั้นมายึดรถไป เพราะจะเป็นปัญหาต่อไปในอนาคต

คืนรถให้ไฟแนนซ์ เสียเครดิตไหม ?

"การขอคืนรถคือการยกเลิกสัญญา จึงไม่เสียประวัติเครดิตบูโร" เว้นแต่ว่าจะผ่อนรถไม่ไหวจนปล่อยให้รถถูกยึด มีการค้างค่างวด แบบนี้จะเสียเครดิตบูโรได้

ผ่อนรถไม่ไหว ทำยังไงได้บ้าง

1. ขอปรับโครงสร้างหนี้กับไฟแนนซ์

หากผ่อนรถไม่ไหวแต่ไม่อยากคืนรถ แนะนำให้ติดต่อไฟแนนซ์เพื่อขอปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งทางไฟแนนซ์จะเสนอวิธีการช่วยเหลือ เช่น ปรับลดค่างวด ยืดระยะเวลาในการผ่อนชำระให้นานขึ้น บางที่อาจจะเสนอการผ่อนชำระแบบขั้นบันได โดยการผ่อนน้อยในช่วงที่ขาดสภาพคล่อง และผ่อนมากขึ้นในช่วงที่ปัญหาการเงินเบาลง แต่วิธีนี้อาจจะต้องเจอกับดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น จึงไม่ค่อยเวิร์กในระยะยาว

ทางที่ดี เมื่อรู้ตัวแล้วว่าผ่อนรถไม่ไหว อย่าปล่อยให้ค้างชำระค่างวดเด็ดขาด เพราะจะทำให้เสียเครดิตบูโร เป็นไปได้ให้รีบติดต่อไฟแนนซ์เพื่อขอปรับโครงสร้างหนี้โดยเร็ว

2. รีไฟแนนซ์

อีกหนึ่งวิธีแก้ปัญหาสำหรับคนที่ผ่อนรถไม่ไหวแต่ไม่อยากคืนรถ ให้เรารีไฟแนนซ์แทน เพราะจะช่วยให้อัตราดอกเบี้ยถูกลง ผ่อนต่องวดน้อยลง หรือผ่อนได้นานขึ้น โดยจะเลือกรีไฟแนนซ์กับธนาคารเดิมหรือเปลี่ยนธนาคารก็ได้ หากกู้เพิ่มยังอาจมีโอกาสได้เงินส่วนต่างจากการรีไฟแนนซ์มาใช้จ่ายอีกด้วย

ผ่อนรถกี่ปีถึงจะรีไฟแนนซ์ได้

ผ่อนรถไม่ถึง 1 ปีหรือปีเดียวสามารถรีไฟแนนซ์ได้ แต่ขึ้นอยู่กับความคุ้มค่าและการประเมินของสถาบันการเงิน หากรีไฟแนนซ์แล้วสัญญาใหม่ไม่ได้ต่างจากอันเก่ามาก หรือยอดปิดพอ ๆ กับเงินประเมิน แบบนี้ถือว่าไม่คุ้ม เพราะการรีไฟแนนซ์มักมีค่าใช้จ่ายและค่าดำเนินการด้วย ยิ่งถ้าไฟแนนซ์ประเมินรถให้คุณต่ำกว่ายอดปิด แน่นอนว่าไม่สามารถรีไฟแนนซ์ได้

รถผ่อนมา 2 ปี รีไฟแนนซ์ได้ไหม

หากผ่อนรถมา 2 ปีแล้ว ถ้ากรณีที่ดาวน์สูง ผ่อนสั้น มีโอกาสที่จะรีไฟแนนซ์ผ่านมากกว่า แต่ถ้าดาวน์ต่ำ ผ่อนยาว โอกาสรีไฟแนนซ์ผ่านจะน้อยมาก

3. เปลี่ยนสัญญา

ทางออกสุดท้ายสำหรับคนที่ผ่อนรถไม่ไหว คือ เปลี่ยนชื่อเจ้าของรถยังผ่อนไม่หมด ซึ่งเป็นการตัดสินใจเปลี่ยนสัญญาหรือเปลี่ยนชื่อคนผ่อนรถไปเลย จะเรียกวิธีนี้ว่าการขายดาวน์ก็ได้ ซึ่งจะมีการชำระเงินอยู่ 2 รูปแบบ ได้แก่

1. จ่ายสดเต็มจำนวน

เหมาะสำหรับคนที่ต้องการปิดจบ โดยผู้ที่ซื้อรถต่อจะต้องจ่ายเงินสด เพื่อให้เรานำเงินก้อนนี้ไปปิดไฟแนนซ์ จากนั้นให้ไฟแนนซ์โอนกรรมสิทธิ์รถไปให้ผู้ซื้อคนใหม่นั่นเอง

ยกตัวอย่าง ตกลงซื้อขายรถ 400,000 บาท แต่รถติดไฟแนนซ์อยู่ 300,000 บาท ผู้ซื้อต้องนำเงินปิดยอด 300,000 บาท อีก 100,000 บาท ต้องจ่ายให้ผู้ขายซึ่งเป็นเงินส่วนที่ดาวน์รถไปนั่นเอง

*ห้ามส่งมอบรถยนต์ให้กับผู้ซื้อรายใหม่จนกว่าจะมีเอกสารจากทางไฟแนนซ์ยืนยันว่าได้เปลี่ยนชื่อผู้เช่าซื้อเรียบร้อยแล้ว

2. ผู้ซื้อขอผ่อนต่อเอง

เหมาะกับผู้ซื้อที่ไม่สะดวกจ่ายเป็นเงินก้อน จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนสัญญากับทางไฟแนนซ์เพื่อให้เขาเป็นผู้ผ่อนรถต่อ

 

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Suttinun Poomkung

Suttinun Poomkung

Content Writer

จากนักเขียนครีเอทีฟคอนเทนต์ทุกเรื่องบนโลก สู่นักเขียนคอนเทนต์รถคลาสสิกและรถมือสอง พร้อมถ่ายทอดเรื่องราวของวงการยานยนต์ ให้เข้าใจง่าย เข้าถึงง่าย ไว้ใจได้เลยว่าได้ข้อมูลตรงใจแน่นอน


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now