One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

ซิตี้คาร์ VS อีโคคาร์ เลือกแบบไหนดีที่สุด?

Car news

ซิตี้คาร์ VS อีโคคาร์ เลือกแบบไหนดีที่สุด?

ใครที่อยากจะซื้อรถใช้ในเมือง ก็อาจจะลังเลไม่น้อยว่าควรจะซื้อรถแบบซิตี้คาร์ หรืออีโคคาร์ดีนะ? แล้วรถแต่ละประเภทแตกต่างกันมากน้อยยังไงบ้าง? ใช้งานต่างกันไหม? วันนี้เรามีคำตอบ! 

ซิตี้คาร์ VS อีโคคาร์ เลือกแบบไหนดี?

ทำความรู้จักกับ ซิตี้คาร์และอีโคคาร์ 

ซิตี้คาร์ คือ รถยนต์นั่งขนาดเล็ก ส่วนมากใช้เครื่องยนต์ขนาดไม่เกิน 1.5 ลิตร หลายคนนิยมใช้ขับขี่ในเมือง เนื่องจากรถยนต์มีขนาดเล็ก ทำให้คล่องตัวในการขับขี่ จอดง่าย และค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาก็ไม่สูงมาก

ส่วน อีโคคาร์ คือ รถยนต์ที่ออกแบบให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่า 120 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร  มีอัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่า 20 กิโลเมตร/ลิตรขึ้นไป ส่วนมากมีขนาดเครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร และมีขนาดกำลังดี ขับขี่ง่าย

แต่เดิมแล้ว “อีโคคาร์” หรือ “ซิตี้คาร์” มาจากการเลือกใช้คำทางการตลาดในอดีต สร้างจุดขายต่อผลิตภัณฑ์ ทำให้หลายคนจึงมักคิดว่ารถยนต์ทั้ง 2 รุ่น มีความแตกต่างกัน แต่แท้จริงคือรถกลุ่มเดียวกัน เพราะด้วยมิติของรถ ขนาดตัวถัง รวมทั้งวัตถุประสงค์ของการใช้งาน

แล้วขนาดรถยนต์จะแบ่งประเภทยังไงนะ? 

ในต่างประเทศไม่มีการแบ่งรถยนต์ตามขนาดเครื่องยนต์ แต่ประเภทรถจะถูกแบ่งตามขนาดมิติตัวถังของรถที่วางจำหน่ายในตลาด โดยรถยนต์ขนาดเล็กจะถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

Micro car /Kei Car

รถยนต์ขนาดเล็กที่สุด นิยมกันมากในประเทศญี่ปุ่น หลายคนรู้จักในนาม Kei Car โดยขนาดตัวถัง มีความยาว 3.4 เมตร กว้าง  1.48 เมตร และสูง 2 เมตร ที่สำคัญเครื่องยนต์ที่ใช้ต้องมีขนาดไม่เกิน  660 ซีซี มีพละกำลังไม่เกิน 63 แรงม้า

Mini Car

กลุ่มนี้ไม่ได้หมายถึงรถยนต์ยี่ห้อมินิ แต่หมายถึงรถยนต์ที่มีขนาดเล็กที่มีความใหญ่กว่ากลุ่มแรก บางแห่ง อาจใช้คำเรียกว่า Sub Compact A หรือ A Segment มีความยาวตัวรถไม่เกิน 4 เมตร ตัวเครื่องยนต์ไม่จำกัดขนาด แต่เนื่องจากต้องเน้นราคาที่ถูก จึงมักใช้เครื่องยนต์ที่มีราคาไม่แพงมาก กำลังก็ไม่หวือหวาเท่าไหร่

ปัจจุบันรถกลุ่มนี้เป็นรถที่ขายดีมากในยุโรป เนื่องจากมีขนาดเล็กเหมาะกับสภาพการใช้งานในเมืองต่างๆ ซึ่งทางฝั่งยุโรปเรียกรถกลุ่มนี้ว่า “ซิตี้คาร์” ตามที่เราคุ้นเคยกันดีนี่เอง

Super Mini

หรืออีกชื่อ Sub Compact Car ที่นิยมเรียกกันในอเมริกา ด้วยขนาดตัวรถที่ออกแบบมาให้มีขนาดเล็กกว่ารถยนต์คอมแพ็คคาร์ ส่วนคำว่า Super Mini เป็นคำที่ใช้ในอังกฤษเท่านั้น หรือจะเรียกว่า B Segment ก็ได้เช่นกัน

Super Mini มีขนาดความยาวตัวถัง ตั้งแต่ 4.0 – 4.5 เมตร ไม่จำกัดเครื่องยนต์ โดยรถกลุ่มนี้ได้รับความนิยมที่สุด เพราะมีขนาดพื้นที่ใช้สอยมากพอสมควร และยังคล่องตัวขับขี่ง่าย มีให้เลือกหลายรุ่น เป็นที่รู้จักตั้งแต่อดีตมาจนปัจจุบัน เช่น Ford Fiesta, Honda Jazz, Toyota Vitz เป็นต้น

อย่างที่เราสรุปไว้ข้างต้น ทั้งอีโคคาร์และซิตี้คาร์นั้นไม่แตกต่างกันมาก บางครั้งซิตี้คาร์ก็อาจเป็นอีโคคาร์ได้ แล้วแบบนี้จะเลือกซื้อรถยังไงดี? ของแบบนี้อาจจะต้องขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ในการขับขี่ด้วย จริงอยู่ที่ซิตี้คาร์นั้นมีภาพจำว่าไม่สามารถใช้ขับขี่ทางไกลได้ ทั้งที่จริงแล้ว ในปัจจุบัน ซิตี้คาร์สามารถใช้เดินทางไกล ๆ ได้ แถมยังบำรุงรักษาได้ง่าย 

หรือบางคนอยากประหยัดน้ำมัน อินกับกระแสรักษ์โลก ก็จะเลือกขนาดรถยนต์ได้อย่างหลากหลายมากกว่า ไม่จำเป็นต้องเลือกรถยนต์คันเล็ก ๆ เพราะรถยนต์ประเภทอีโคคาร์มีหลายรูปแบบ ซึ่งอาจจะตอบโจทย์การใช้งานมากกว่า

แต่ทั้งนี้ ไม่ว่าจะรถยนต์แบบไหน การขับขี่รถยนต์ก็ต้องไม่ประมาท การมีประกันรถยนต์ก็ไม่ควรละเลย นี่เลย บริการเปรียบเทียบประกันรถยนต์ จาก rabbit finance โบรกเกอร์ประกันที่คุณไว้วางใจได้ เรามีประกันภัยรถยนต์ให้คุณเลือกหลายบริษัท หลายประเภท พร้อมดีลสุดพิเศษ! 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car



Tadsaneeya

Tadsaneeya

Content Developer

Tadsaneeya สายติ่งเกาหลี สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ จากนิตยสาร สู่ทีวี จนมาสู่ออนไลน์ เราทำงานสื่อมาแล้วเกือบครบทุกรูปแบบ บอกได้ว่าการสื่อสารได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วจนบางคนอาจตามไม่ทัน อยากได้ความรวดเร็ว ฉับไว ตอนนี้ต้องสื่อออนไลน์


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now