One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

จ่ายค่าทางด่วนด้วยบัตรเดบิต / เครดิตได้ที่ไหนบ้าง โอนจ่ายได้ไหม

Car Guides

จ่ายค่าทางด่วนด้วยบัตรเดบิต / เครดิตได้ที่ไหนบ้าง โอนจ่ายได้ไหม

รู้ยัง! จ่ายค่าทางด่วนด้วยบัตรเดบิตและบัตรเครดิตได้แล้ว ด้วยเทคโนโลยี EMV Contactless ช่วยแก้ปัญหารถติดพร้อมทั้งยังเลี่ยงการใช้เงินสด ประชาชนจ่ายค่าทางด่วนได้สะดวกรวดเร็วขึ้น เพียงลดกระจก แตะบัตรเดบิต / บัตรเครดิตทุกธนาคารที่มีสัญลักษณ์ระบบชำระเงินแบบไร้สัมผัส (Contactless Payment) ก็สามารถจ่ายค่าทางด่วนได้

ทางด่วนไหนจ่ายผ่านบัตรเครดิต / บัตรเดบิตได้บ้าง

ปัจจุบันเราสามารถจ่ายค่าทางด่วนด้วยบัตรเดบิตและบัตรเครดิตได้ทั้งหมด 5 สายทาง ได้แก่

  • ทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ทางด่วนขั้นที่ 1)
  • ทางพิเศษศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2)
  • ทางพิเศษสายศรีรัช – วงแหวนรอบนอกฯ
  • ทางพิเศษอุดรรัถยา (บางปะอิน – ปากเกร็ด)
  • ทางพิเศษกาญจนาภิเษก (วงแหวนใต้)

สำหรับบัตรเครดิต / บัตรเดบิต ที่จ่ายค่าทางด่วนได้ จะต้องเป็นบัตรเครดิต VISA Paywave และ MASTERCARD Paypass เท่านั้น และต้องมีสัญลักษณ์ Contactless ที่คล้ายกับสัญลักษณ์คลื่น WIFI อยู่ด้านขวาบัตร ถ้ามีสัญลักษณ์นี้เมื่อไร คุณสามารถแตะบัตรจ่ายค่าทางด่วนได้เลย

ทางด่วนสแกนหรือโอนจ่ายได้ไหม

สำหรับคนที่เผลอขึ้นทางด่วนแล้วลืมพกเงินสด ลืมกระเป๋าตังค์ หรือเงินไม่พอ ทางด่วนยังไม่มีบริการสแกนหรือโอนจ่ายอย่างเป็นทางการ อาจจะด้วยความล่าช้าในการเก็บเงิน

แต่จากประสบการณ์ส่วนตัว คือ เคยขึ้นทางด่วนแล้วไม่มีเงินจ่าย ตอนนั้นเจ้าหน้าที่ให้ถอยออก แต่เนื่องจากรถต่อคิวยาวมาก เลยอนุโลมให้ไปสแกนจ่ายที่สำนักงานของด่านเก็บเงินนั้น

ทั้งนี้ หากไม่มีเงินสดจ่ายค่าทางด่วนก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะปัจจุบันเขาอนุญาตให้ผ่านทางด่วนโดยจ่ายเงินทีหลังได้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะสอบถามข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลรถของเรา จากนั้นจะรายงานไปยังสำนักงานของด่านเก็บเงิน แล้วให้เรากลับมาจ่ายค่าทางด่วนภายใน 7 วันที่ด่านเดิม

ถ้าไม่จ่ายค่าทางด่วนจะเกิดอะไรขึ้น

หากเบี้ยวค่าทางด่วน ไม่กลับมาจ่าย คุณอาจจะต้องเสียค่าปรับที่มากกว่าค่าทางด่วนหลายเท่า!

  • กรณีค้างชำระค่าทางด่วนในความดูแลของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (EXAT) จะมีโทษปรับ 2,000 บาท ตาม พ.ร.บ. การทางพิเศษแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2550 มาตรา 63
  • ส่วนหลวงสัมปทาน (ทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์) อยู่ในบทบัญญัติของ พ.ร.บ.ทางหลวงสัมปทาน 2542 ในมาตรา 33 หากมีเจตนาที่จะไม่จ่ายค่าผ่านทาง จะมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10 เท่า ของค่าผ่านทาง
  • หากค้างชำระทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ภายใต้การดูแลของกรมทางหลวง จะมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10 เท่าของค่าผ่านทางตามที่ พ.ร.บ. กำหนด ค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงและสะพาน 2497 มาตรา 7

หมายเหตุ! หากลืมจ่ายค่าทางด่วนจนได้รับหนังสือที่ออกโดย กทพ. ผู้ใช้บริการต้องนำหนังสือนั้นยื่นให้หัวหน้าพนักงานเก็บค่าผ่านทางพิเศษที่อาคารด่านฯ ไหนก็ได้ เพื่อชำระค่าผ่านทางฯ

อย่างไรก็ตาม แม้ทางด่วนที่จ่ายด้วยบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตได้ยังมีน้อยอยู่ แต่ในอนาคตอาจเปิดให้บริการมากกว่านี้ก็เป็นได้ ทางที่ดี พกเงินสดไว้จ่ายทางด่วนตอนนี้จะดีและเร็วที่สุด

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Suttinun Poomkung

Suttinun Poomkung

Content Writer

จากนักเขียนครีเอทีฟคอนเทนต์ทุกเรื่องบนโลก สู่นักเขียนคอนเทนต์รถคลาสสิกและรถมือสอง พร้อมถ่ายทอดเรื่องราวของวงการยานยนต์ ให้เข้าใจง่าย เข้าถึงง่าย ไว้ใจได้เลยว่าได้ข้อมูลตรงใจแน่นอน


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now