One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

ง่ายสุดๆ 5 เช็คลิสต์ก่อนเดินทางไกล ตรวจเองได้เลย

Car Guides

ง่ายสุดๆ 5 เช็คลิสต์ก่อนเดินทางไกล ตรวจเองได้เลย

ก่อนออกเดินทางไกล การที่เราเราต้องเช็คสภาพรถบางทีถือว่าเป็นเรื่องที่ใหญ่และยุ่งยากมากโดยเฉพาะเมื่อคุณไม่มีความรู้ด้านรถเลย ทำให้เรามักเกิดความคิดที่เราจะต้องไปพึ่งพาช่างหรือผู้เชี่ยวชาญด้านนี้โดยเฉพาะทุกครั้งก่อนออกทริปใหญ่ ซึ่งสำหรับหลายคนอาจมีความรู้สึกเปลืองเงิน จะดีกว่าไหมถ้าเราได้มีข้อมูลสำหรับการตรวจด้วยตัวเองหรือเช็คลิสต์ก่อนออกเดินทางสำหรับใครที่ชอบออกต่างจังหวัดหรือขับทางไกลบ่อยๆ วันนี้วันทูคาร์ได้มาจัดเตรียมให้คุณแล้ว

ออกทริปยังไงให้อุ่นใจ

สำหรับการออกทริป หรือ การขับรถทางไกล ถือว่าเป็นเรื่องที่ปกติมากสำหรับใครที่มีรถ สำหรับหลายๆท่านอาจเป็นทริปเจอญาติพี่น้อง ไปเยี่ยมครอบครัว หรือแม้กระทั่งการไปเที่ยวกับเพื่อนๆ พักผ่อนชิลๆ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดของทุกๆการเดินทางนั่นคือยานพหนะที่เราใช้ เพราะสิ่งหนึ่งที่สามารถทำให้ทริปล่มได้ คือการไม่พร้อมของรถยนต์เรา ในหลายๆครั้งมักจะพบเรื่องเล็ๆที่เราสามารถมองข้ามได้ง่ายๆเลย เช่น น้ำมันเครื่องไม่พอ ลมยางอ่อนเกิน น้ำสำหรับที่ปัดน้ำฝนหมด หรือแม้กระทั่งน้ำมันรถหมด!! เรื่องเหล่านี้เราสามารถมองข้ามง่ายๆได้เลยถ้าไม่มีเช็คลิสต์หรือใครที่คอยเตือนเรา เรามาดูกันว่า เช็คลิสต์ที่ควรตรวจแบบง่ายๆฉบับ One2Car นั่นเป็นอย่างไร

5 Checklist ก่อนออกเดินทางมีอะไรบ้าง

5 Checklist ก่อนออกเดินทางมีอะไรบ้าง

ยางรถยนต์

สิ่งแรกที่เราควรคำนึงถึงก่อนเดินทางไกลนั่นคือยางรถยนต์ เพราะยางรถเป็นสิ่งเดียวที่สัมผัสกับผิวถนนขณะที่คุณเดินทางไกล การที่ขับรถเป็นระยะเวลานาน ทำให้ยางของเราทำงานหนักและอาจผลอันตรายให้กับเราหากไม่ดูแลเป็นอย่างดี 

ยางรถยนต์

สิ่งแรกที่เราอาจดูเลยคือ ลายดอกยาง หรือเราเรียกๆกันว่า ดอกยางรถนั่นเอง ทริคเล็กๆที่เราสามารถนำไปใช้ได้นั่นก็คือการนำเหรียญ 5 หรือ 10 บาท ไปวางในแนวตั้ง ระหว่างดอกยาง หลังจากนั้นให้สังเกตว่าเราเห็นเหรียญของเราได้มากน้อยแค่ไหน ถ้าเห็นน้อยหมายความว่า ยางยังใช้งานได้อยู่ แต่ถ้าเห็นเกินครึ่งของเหรียญหรือมากกว่านั้น แนะนำให้เปลี่ยนยางก่อนออกเดินทาง เพราะยางของคุณได้ผ่านการใช้งานมาเยอะแล้ว ทริคนี่สามารถนำไปใช้กับยางทั้งหมด 4 เส้นเลย 

นอกจากเรื่องดอกยาง ลมยางก็เป็นสิ่งที่สำคัญ มั่นเช็คลมยางรถบ่อยๆ ถ้าหากไม่แน่ใจว่าควรเติมลมเท่าไหร่ หรือลมยางควรอยู่ที่ระดับเท่าไหร่ สามารถเช็คได้ตามข้างประตูรถได้เลย

แบตเตอรี่รถ

แบตเตอรี่รถ

สิ่งที่เป็นฝันร้ายสำหรับนักเดินทางคือการที่จะเราจะเริ่มออกทริปแล้วแบตเตอรี่รถยนต์ของเราไม่ทำงาน หรือ รถสตาร์ทไม่ติดนั่นเอง การที่เราจะสามารถเช็คหรือดูง่ายๆเลยคือการที่เราลองสตาร์ทรถก่อนวันที่จะออกทริป ถ้ามีสิ่งปกติเช่น การสตาร์ทขัดข้อง สตาร์ทช้า หรือไฟในรถไม่ติดเลย แนะนำให้โทรเรียกให้ช่างมาเปลี่ยนโดยด่วน ไม่งั้นทริปของคุณอาจล่มได้ สาเหตุหลักๆเลยคืออายุการใช้งานของแบตเตอรี่รถของคุณอาจเกินแล้ว แนะนำให้เปลี่ยนแบตเตอรี่รถทุกๆ 3-5 ปี หรือ เร็วกว่านั้นถ้าหากพบสิ่งผิดปกติขณะสตาร์ทรถของคุณ

ระบบไฟรอบคัน

ไฟรอบคันระบบไฟในรถหรือรอบรถถือว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญมาก และ ส่วนใหญ่หลายท่านมักมองข้าม เพราะด้วยเป็นสิ่งที่เราคิดว่ามันต้องติด มันต้องใช้ได้ แต่สิ่งเหล่านี้ก็มีอายุไข หรือ สามารถเกิดข้อผิดพลาดได้เช่นกัน การเช็คที่ง่ายที่สุดคือการที่เราเปิดไฟทุกอย่างในรถและเดินวนรอบคัน เริ่มจาก ไฟในรถ ไฟเลี้ยวทั้งหน้าและหลัง ไฟฉุกเฉิน ไฟหน้า (ไฟสูง ไฟตัดหมอก) ไฟท้าย และไฟอื่นๆที่รถของคุณมี การเช็คสิ่งเหล่านี้นอกจากทำให้คุณรู้ว่าไฟของคุณใช้ได้

ระบบหล่อเย็นหรือ หม้อน้ำ

หม้อน้ำ

ระบบทุกอย่างที่อยู่ใต้ฝากระโปรงล้วนมีความสำคัญทั้งหมด แต่ถ้าหากให้เลือกสิ่งที่เราควรมั่นเช็คนั่นคือระดับของเหลวในหม้อน้ำ ซึ่งการเช็คได้ง่ายๆเลยคือการที่เราดูระดับของเหลวให้อยู่ตามที่ตัวหม้อน้ำกำหนดไว้ ถ้าหากพอดี ต่ำกว่าระดับนิดหน่อย หรือ เกินไปนิดหน่อย นั่นถือว่าปกติ แต่ถ้าหากน้อยเกินไป แนะนำให้ซื้อน้ำยาเติมหม้อน้ำหรือ Coolant มาเติมให้ถึงระดับ

น้ำมันเครื่อง

แบตเตอรี่รถ

ถ้าหากว่าเราพูดถึงเรื่องน้ำเครื่อง หลายท่านอาจมองว่าสิ่งนี้เป็นเรื่องที่ยุ่งยากแและเลอะเทอะ แต่จริงๆแล้วไม่จริงเลย การที่เราจะเช็คน้ำมันเครื่องสิ่งเดียวที่คุณนั่นต้องเตรียมคือผ้าเก่าๆ หรือผ้าที่เราไม่ใช้ สิ่งต่อไปคือการเตรียมรถ 

รถของเราควรจอดในพื้นที่ราบ ไม่ลาดเอียง ต่อไปมองหาก้านวัดระดับน้ำมันเครื่อง และสามารถดึงก้านวัดน้ำมันเครื่องออกมาได้เลย จากนั้นเช็ดทำความสะอาดน้ำมันเครื่องที่ติดกับก้านวัดออกด้วยผ้าที่เราเตรียม หลังจากนั้น เสียบก้านวัดระดับน้ำมันเครื่องคืนกลับจุดเดิม เพื่อตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่องที่มีอยู่ในอ่างน้ำมันเครื่อง หลังจากนั้นคุณดึงก้านวัดระดับน้ำมันเครื่องออกมาอีกหนึ่งครั้งเพื่อตรวจสสอบระดับน้ำมันเครื่อง ถ้าระดับน้ำมันเครื่องอยู่ระหว่างขีด F กับ L หรือ Max กับ Min แสดงว่าน้ำมันเครื่องอยู่ในระดับปกติ ไม่มากเกินไปและไม่น้อยเกินไป แนะนำให้เช็คทุกๆ 1-2 สัปดาห์ ต่อหนึ่งครั้งหรืออย่างน้อยเลยคือ เดือนละครั้ง

แค่คุณทำตามเช็คลิสต์เหล่านี้การออกทริปของคุณก็หายห่วงแล้ว แต่ถ้าสุดท้ายแล้วคุณคิดว่าคุณไม่แม่นจริงๆหรือไม่มีเวลาตรวจสิ่งเหล่านี้ แนะนำให้ใช้บริการของทาง One2Car Inspection เพราะนอกจะตรวจสิ่งที่เราพูดถึงก่อนหน้านี้ ทาง One2Car Inspection ยังตรวจให้คุณมากกว่า 80 จุดรอบคัน แถมยังมีหนังสือรับรองและชี้แจ้งสิ่งที่ตรวจและสถานะสิ่งเหล่านั้นด้วย รอบคอบและไว้ใจได้เลย

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now