One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

ควันดำ ต้นเหตุรถเร่งไม่ขึ้น รีบแก้ก่อนรถเจ๊ง

Car news

ควันดำ ต้นเหตุรถเร่งไม่ขึ้น รีบแก้ก่อนรถเจ๊ง

เราคงเคยเจอรถยนต์ที่มี ควันดำ พวยพุ่งออกมาจากท่อไอเสีย เมื่อต้องขับรถอยู่บนท้องถนน ทั้งเหม็น ทั้งแสบตา และคงไม่มีใครอยากให้รถยนต์ของตัวเองเกิดควันดำ เพราะมันเป็นเหมือนสัญญาณอันตรายของรถยนต์ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้ว เราจะทำยังไงได้บ้าง หรือจะไปทำประกันรถยนต์เลยดีไหม?

ควันดำ มาได้ไง ?

ปัญหาควันดำ เป็นปัญหาที่มักจะมาพร้อมกับรถยนต์เครื่องดีเซลอยู่เสมอ โดยเฉพาะรถยนต์เก่าที่มีการใช้งานมาเป็นเวลานาน ซึ่งเจ้าควันดำนี้ก็ได้สร้างมลพิษทางอากาศ และยังทำลายทัศนวิสัยในการขับรถอีกด้วย สาเหตุที่ทำให้เกิดควันดำได้แก่

  • กระบวนการเผาไหม้ของรถยนต์

กระบวนการเผาไหม้ของรถยนต์ดีเซลนั้นแตกต่างจากรถยนต์เบนซิน และเมื่อเครื่องยนต์ดีเซลทำการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์จึงก่อตัวเป็นควันดำลอยออกมาทางท่อไอเสีย

  • ที่กรองอากาศมีปัญหา

ที่กรองอากาศภายในเครื่องยนต์เกิดปัญหาหรืออุดตัน ส่งผลให้มีอากาศเข้าไม่เพียงพอ จึงเกิดเป็นควันดำ

  • น้ำมันเครื่อง

น้ำมันเครื่องเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ส่งผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์ หากปล่อยให้น้ำมันเครื่องถูกใช้งานซ้ำแล้วซ้ำอีกเป็นเวลานานเกินไปโดยไม่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเลย ก็จะทำให้การทำงานภายในเครื่องยนต์เกิดปัญหาและเกิดควันดำ

รถเร่งไม่ขึ้น เกี่ยวอะไรกับควันดำ ?

ควันดำที่เกิดขึ้นตอนที่เรากำลังเร่งเครื่องรถยนต์นั้นเกิดจากส่วนผสมของน้ำมันเชื้อเพลิงที่ไม่ได้อัตราส่วนที่ถูกต้อง อาจมีน้ำมันมากเกินไป หรือ มีอากาศมากเกินไป หากเป็นรถยนต์ใหม่ ให้ลองสังเกตุที่กรองอากาศ อาจเป็นเพราะที่กรองอากาศสกปรก

รถเร่งไม่ขึ้น หรือรู้สึกว่ารถยนต์ไม่แรงเหมือนเก่า แถมยังมีควันดำอีก อาการนี้มักจะมาจากการที่ระบบอัดอากาศหรือเทอร์โบชาร์จทำงานได้ไม่เต็มที่ เพราะส่วนใดส่วนหนึ่งของชุดท่ออากาศรั่ว อากาศจากห้องเทอร์โบชาร์จจึงไม่สามารถเข้าสู่กระบวนการเผาไหม้ได้อย่างเต็มที่ ทำให้ส่วนผสมในการเผาไหม้ไม่ได้สัดส่วนและออกมาเป็นควันดำอย่างที่เห็น

หรือเป็นไปได้ว่าส่วนประกอบสำคัญในรถยนต์ของคุณ อาจเกิดการชำรุดเนื่องจากมีชิ้นส่วนที่สึกหรอและส่งผลต่อส่วนอื่น ๆ จนทำให้เครื่องยนต์เกิดอาการรวน เสี่ยงรถยนต์พังได้ง่าย ๆ เพราะฉะนั้น หากตรวจพบความผิดปกติควรนำรถไปเช็กทันที เพื่อให้ช่างตรวจดูอย่างละเอียด

ควันดำ ต้องทำไง?

หากพบว่ารถยนต์ของคุณมีควันดำ เรามีวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นมาฝาก จะทำยังไงมาดูกันเลยค่ะ

  • น้ำมันเครื่อง

อย่างที่บอกว่าน้ำมันเครื่องสำคัญกับการทำงานของเครื่องยนต์มาก ๆ เพราะฉะนั้นคุณควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามเวลาที่กำหนด อย่าใช้งานรถจนน้ำมันเครื่องเป็นสีดำและข้นจนเกินไป หากเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอย่างสม่ำเสมอก็จะช่วยลดปัญหาอื่น ๆ ของรถยนต์ได้ด้วยค่ะ

  • หม้อกรองอากาศ

หมั่นทำความหม้อกรองอากาศอยู่เสมอ อย่าลืมตรวจสภาพเพื่อดูว่ามีการอุดตันหรือไม่ จะได้เปลี่ยนใหม่ได้ทันเวลา

  • ท่อไอเสีย

ท่อไอเสียเป็นทางผ่านของเสียในรถยนต์ จึงมีคราบและสิ่งสกปรกเป็นจำนวนมาก จึงควรทำความสะอาดเพื่อชะล้างคราบเขม่าที่ตกค้างภายในท่อไอเสียอยู่เสมอ แถมยังช่วยลดมลพิษสู่อากาศภายนอกด้วย

  • ลูกสูบ

ตรวจสภาพลูกสูบ แหวนลูกสูบ ว่าเสื่อมสภาพหรือไม่ หากเป็นรถยนต์ที่ใช้งานมานานควรเปลี่ยนอุปกรณ์เหล่านี้บ้างเพราะการใช้งานเป็นเวลานานทำให้เกิดการสึกหรอ

  • ปั๊มจ่ายน้ำมัน

ลองสังเกตปั๊มจ่ายน้ำมัน อาจมีการชำรุด ควรตั้งปั๊มหัวฉีดให้จ่ายน้ำมันได้ตามกำหนดและส่วนผสมที่ตรงตามอัตรา หากสึกหรอมากจะไม่สามารถตั้งค่าได้ ควรเปลี่ยนใหม่ทันที

  • ปรับแต่งเครื่องยนต์

หากคุณเคยแต่งรถยนต์หรือดัดแปลงสภาพรถยนต์มาก่อน ให้ลองปรับแต่งใหม่เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้ตามความเหมาะสม ทั้งนี้ ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย และแจ้งประกันรถยนต์เมื่อแต่งรถทุกครั้ง ที่สำคัญควรตกแต่งหรือติดตั้งด้วยช่างที่มีความชำนาญ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

เมื่อรถยนต์คู่ใจเกิดขัดข้อง หรือประสบเหตุที่ทำให้เกิดความเสียหาย ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการซ่อมรถยนต์ก็คงไม่น้อยเลย และแน่นอนว่าต้องส่งผลกระทบกับสภาพคล่องทางการเงินด้วย ให้ความคุ้มครองจากประกันรถยนต์เข้ามาช่วยแบ่งเบาภาระทางการเงินในส่วนนี้จะดีกว่า จะได้อุ่นใจแม้เกิดเหตุ ก็ยังมีความคุ้มครองจากประกันภัยรถยนต์ช่วยดูแลคุณ

หากรถยนต์ของคุณกำลังมีอาการควันดำ ลองนำวิธีที่เราแนะนำไปปรับใช้กันดูนะคะ ถ้าไม่เชี่ยวชาญเรื่องรถยนต์ให้ส่งรถเข้าอู่ให้ช่างช่วยดูเลยค่ะ แต่อย่าปล่อยเอาไว้จนเกิดปัญหากับรถยนต์

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่



Tadsaneeya

Tadsaneeya

Content Developer

Tadsaneeya สายติ่งเกาหลี สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ จากนิตยสาร สู่ทีวี จนมาสู่ออนไลน์ เราทำงานสื่อมาแล้วเกือบครบทุกรูปแบบ บอกได้ว่าการสื่อสารได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วจนบางคนอาจตามไม่ทัน อยากได้ความรวดเร็ว ฉับไว ตอนนี้ต้องสื่อออนไลน์


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now