One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

เติมลมยางรถยนต์เท่าไหร่ดี ควรเติมบ่อยแค่ไหน มีวิธีเช็กลมยางอย่างไร

Car Guides

เติมลมยางรถยนต์เท่าไหร่ดี ควรเติมบ่อยแค่ไหน มีวิธีเช็กลมยางอย่างไร

ยางรถยนต์เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญต่อตัวรถอย่างมาก ซึ่งปริมาณของลมที่อยู่ภายในตัวยางนั้นเป็นสิ่งที่ควรใส่ใจให้ดี เพราะถ้าหากปริมาณของลมมีมากหรือน้อยเกินไปอาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้นั่นเอง

บทความนี้ one2car จึงมาชี้แจงให้ทราบว่าเราควรเติมลมยางรถยนต์เท่าไหร่จึงจะพอดี? ควรเติมบ่อยแค่ไหน และมีวิธีเช็กลมยางอย่างไรได้บ้าง หาคำตอบได้ที่บทความนี้เลย!

เติมลมยางรถยนต์เท่าไหร่ดี

รถยนต์แต่ละคันนั้นมีปริมาณการเติมลมยางที่แตกต่างกันออกไป โดยปริมาณที่เหมาะสมสำหรับรถแต่ละแบบนั้น จะมีด้วยกันดังนี้

  • เติมลมรถเก๋ง หรือรถขนาดเล็ก : ควรเติมที่ 30-32 PSI
  • วิธีเติมลมยางรถยนต์ขนาดกลางถึงขนาดใหญ่: ควรเติมแรงดันลมยางที่ 30-35 PSI
  • เติมลมรถ 7 ที่นั่ง : ควรเติมแรงดันลมยางที่ 30-36 PSI ถ้านั่งเต็มคันหรือรรทุกของหนักควรเติมมากกว่านี้หน่อย
  • วิธีเติมลมยางรถกระบะ : สำหรับล้อหน้าควรเติมแรงดันลมที่ประมาณ 36-38 PSI และล้อหลังที่ 40-42 PSI แต่ถ้าหากบรรทุกของเต็มกระบะหลัง สามารถเพิ่มเติมแรงดันลมได้มากถึง 47-51 PSI เพื่อรองรับน้ำหนักที่มากขึ้น
  • เติมลมรถตู้ : ควรเติมที่ 40-46 PSI

คุณสามารถเติมลมยางรถยนต์มากกว่าที่ทางเราแนะนำ 2-3 PSI ได้ตามความเหมาะสมถ้าหากว่ารถของคุณต้องขนสัมภาระเป็นจำนวนมาก หรือต้องเดินทางไกล และถ้าอยากรู้ว่าเติมลมแบบไหนดีกว่า แนะนำให้อ่าน เติมลมไนโตรเจน VS เติมลมธรรมดา มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร

วิธีดูปริมาณลมยางรถยนต์ ที่เหมาะกับรถของเรามากที่สุด

หากคุณต้องการทราบแบบเป๊ะๆ ว่ารถยนต์ของคุณควรเติมลมยางเท่าไรถึงจะดีที่สุด ให้คุณสังเกตที่ด้านข้างของประตูฝั่งคนขับจะมีสติกเกอร์แสดงแรงดันลมที่เหมาะสมแปะเอาไว้ ซึ่งสามารถเติมตามที่สติกเกอร์แจ้งเอาไว้ก็ได้เช่นกัน

ควรลมยางรถยนต์ควรเติมบ่อยแค่ไหน?

โดยปกติแล้ว แรงดันยางจะลดลงเฉลี่ยเดือนละ 2-3 PSI จึงแนะนำว่าเติมลมยางรถยนต์เฉลี่ยเดือนละครั้ง แต่ถ้าหากไม่ค่อยได้ใช้งานรถยนต์บ่อยมากนัก อาจจะเว้นช่วงเป็น 2 เดือนครั้งก็ได้ แต่ one2car แนะนำว่าให้เช็กลมยางทุกๆ เดือนจะดีที่สุด เพราะรถที่จอดทิ้งไว้เฉย ๆ มีโอกาสที่ยางจะแบน

เติมลมยางรถยนต์เท่าไรดี

วิธีเช็กลมยางรถยนต์ต้องทำอย่างไร?

หลายๆ คนอาจจะคิดว่าการเช็กลมยางเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก แต่จริงๆ แล้วสามารถทำได้ง่ายแถมใช้เวลาน้อยมากๆ จึงขอแนะนำให้พยายามเช็กทุกๆ เดือนเพื่อสุขภาพของยาง และป้องกันการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย!

  1. หมุนจุกยางล้อออก
  2. เสียบเกจ์วัดความดันเข้าไป โดยเกจ์จะแสดงผลค่า PSI ออกมาให้เราได้ทราบ หากค่าความดันน้อยกว่าที่เราได้แนะนำ ก็สามารถทำการเติมเพิ่มได้เลย

ข้อแนะนำ: การวัดความดันลมยางนั้นควรทำในขณะที่ยางเย็นอยู่เพื่อให้ค่าความดันที่ออกมานั้นตรงที่สุด หมายความว่าเราควรเช็กความดันก่อนที่จะออกเดินทางนั่นเอง

***สำหรับใครที่กำลังจะหาซื้อเกจ์วัดลมยางเป็นของตัวเอง เราขอแนะนำวิธีการเลือกซื้อเกจ์วัดลมยางจากบทความ >>> จบทุกปัญหา ยางอ่อน ยางรั่ว! เลือกเกจ์วัดลมยางแบบไหนดีนะ?

เติมลมยางรถยนต์ไม่พอดี จะมีผลกระทบอย่างไรบ้าง

อย่างที่ได้บอกไปว่าการเติมลมยางที่ไม่ถูกต้องนั้นสร้างความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ แต่จะเกิดได้อย่างไรนั้น มาดูเหตุผลตามนี้เลย!

เติมลมยางรถยนต์ “มากเกินไป” มีข้อเสียอะไรบ้าง

หากเติมลมยางรถยนต์มากจนเกินไป จะทำให้ยางตึงจนประสิทธิภาพในการยึดเกาะกับถนนลดลง อาจทำให้รถเบรกไม่อยู่หรือเกิดลื่นไถลเอาได้ง่ายๆ โดยเฉพาะในวันฝนตกถนนเปียกก็ยิ่งอันตราย

นอกจากนี้ หากขับรถตกหลุมและล้อกระแทกแล้วล่ะก็ อาจทำให้ยางระเบิดได้เช่นกัน จึงต้องระวังให้มากๆ เลยทีเดียว

เติมลมยางรถยนต์ “น้อยเกินไป” จะเกิดอะไรขึ้น

หากเติมลมยางรถยนต์น้อยเกินไป จะส่งผลให้ตัวยางนั้นย้วยและเสียดสีกับท้องถนนมากเกินกว่าที่จำเป็น ส่งผลให้ตัวยางเสื่อมสภาพเร็ว กินน้ำมัน อีกทั้งยังมีโอกาสยางแตกได้ง่ายๆ อีกด้วย

สรุป

เท่านี้ทุกคนก็น่าจะได้ทราบกันแล้วว่าการเติมลมยางรถยนต์ให้ถูกต้องนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญขนาดไหน นอกจากนี้ราคาของยางเส้นนึงก็แพงไม่ใช่เล่น ซึ่งวิธีนี้จะช่วยรักษาคุณภาพและอายุการใช้งานของยางเอาไว้ให้ใช้งานได้นานๆ อีกด้วย!

อ่านเพิ่มเติม รถแต่ละประเภท ต้องเติมลมยางเท่าไหร่

 

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com

 



Chuenkamon Phasuk

Chuenkamon Phasuk

SEO Executive

Content Creator ที่คลุกคลีอยู่ในวงการ Digital Marketing ผู้มาพร้อมสกิล ‘เล่าเรื่องยากให้เข้าใจง่าย’ เพื่อสร้างสรรค์และผลักดันคอนเทนต์ให้ผู้อ่านได้รับรู้เรื่องราวดี ๆ ในวงการยานยนต์


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now