One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

กระจกหน้ารถร้าว แก้ไขอย่างไร ซ่อมเองได้ไหม

Car Guides

กระจกหน้ารถร้าว แก้ไขอย่างไร ซ่อมเองได้ไหม

กระจกหน้ารถร้าว ต้องแก้ไขอย่างไร ซ่อมเองได้หรือไม่ เคลมประกันได้ไหม และต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าไร

กระจกหน้ารถร้าว ต้องแก้ไขอย่างไร หากปล่อยเองจะสร้างความเสียหายมากน้อยแค่ไหน หรือถ้ามีรอยร้าวเล็กๆ สามารถซ่อมเองได้หรือไม่ บางคนอยากเปลี่ยนกระจกรถยนต์ใหม่ จะเคลมประกันได้ไหม และต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าไร อ่านได้ที่นี่ 

กระจกหน้ารถร้าว เกิดจากอะไร

กระจกหน้ารถร้าว เป็นปัญหาที่ผู้ใช้รถกังวลมาก เพราะนอกจากประสิทธิภาพในการต้านลมลดลงแล้ว ยังทำให้รอยร้าวเพิ่มขึ้นถึงขั้นกระจกแตกได้ ทำให้เสียทัศนวิสัยในการขับขี่และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ ส่วนสาเหตุหลักๆ ที่กระจกหน้ารถร้าว มาจาก

  1. แสงแดด และการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างรวดเร็ว ใครจะคิดว่าแสงแดดมีส่วนที่ทำให้กระจกหน้ารถแตกร้าวได้ เพราะความร้อนทำให้ขอบกระจกรถด้านนอกขยายตัวเร็วกว่าจุดศูนย์กลางแผ่นกระจก ทำให้กระจกแตกร้าวได้เอง นอกจากนี้ อุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีส่วนทำให้กระจกหน้ารถร้าวหรือแตกได้เลย ลองจินตนาการเอาแก้วร้อนๆ ไปใส่น้ำเย็นเฉียบ ก็ทำให้แก้วร้าวแล้วล่ะ
  2. ถนนลูกรัง หรือขับรถตามหลังรถบรรทุก ถนนเต็มไปด้วยเศษหินดินทรายกรวดทั้งหลาย เมื่อขับรถอาจกระเด็นขึ้นมาโดนกระจกหน้ารถทำให้กระจกร้าวได้ ยิ่งมีรถบรรทุกขนเศษหินดินทราย อาจพัดพาสิ่งสกปรกร่วงหล่นกระจกรถได้ ฉะนั้น เมื่อขับรถบนถนนลูกรังต้องรักษาระยะห่างเพื่อความปลอดภัย
  3. ลูกเห็บตก หรือจอดรถใต้ต้นไม้ หากขับรถด้วยความเร็วสูงในพื้นที่ที่มีลูกเห็บตก ก็ไม่ต่างจากขับรถฝ่าเศษหินทำให้กระจกแตกร้าวได้ หรือในช่วงมีพายุฝนฟ้าคะนอง ถ้าเราจอดรถใต้ต้นไม้ ก็อาจโดนเศษกิ่งไม้ หรือลูกไม้ตกลงมากระแทกกระจกรถได้เช่นกัน
  4. การติดตั้งกระจกรถที่ไม่ได้มาตรฐาน หากเปลี่ยนกระจกรถเป็นกระจกคุณภาพไม่ได้มาตรฐาน ไม่ว่าจะถูกเปลี่ยนมาก่อน หรือไม่ตรงตามสเปกของโรงงาน ยิ่งการติดตั้งไม่ถูกต้องเหมาะสมหรือไม่ตรงรุ่นของรถ แค่เจอแรงกระแทกหรือการบิดตัวของโครงสร้างรถ ก็อาจเกิดกระจกแตกร้าวได้ง่าย เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูงมาก
  5. อุบัติเหตุ หากกระจกหน้ารถโดนกระแทกจากของแข็งจากที่จอดรถ หรือพื้นที่ทำกิจกรรมอื่นๆ แล้วสิ่งของปลิวมากระแทกกระจกรถ ก็มีส่วนที่ทำให้เกิดกระจกแตกร้าวได้

กระจกรถยนต์แตกร้าว ขับรถต่อไปได้หรือไม่ 

หากเกิดกระจกหน้ารถร้าว ต้องดูว่าความเสียหายเกิดขึ้นมากน้อยขนาดไน หากเสียหายมากควรหลีกเลี่ยงการขับเพราะอาจมีเศษกระจกปลิวเข้าตาได้ แม้กระจกลามิเนตคุณภาพสูงจะมีฟิล์มตรงกลางคอยยึดเศษกระจกอีกทีก็ตาม แต่ถ้ามีรอยร้าวเล็กน้อยก็สามารถขับต่อได้ แต่ควรขับอย่างระมัดระวัง และรีบนำรถเข้าอู่เพื่อซ่อมแซมหรือเปลี่ยนกระจกใหม่เพื่อความปลอดภัยโดยเร็วที่สุด

กระจกรถยนต์ร้าว เคลมประกันได้หรือไม่

สำหรับกรณีกระจกหน้ารถร้าว ถ้าทำประกันภัยชั้น 1 และคุ้มครองวัตถุกระเด็นตกใส่กระจกรถที่ส่งผลต่อการขับขี่ สามารถเคลมประกันได้โดยไม่เสียค่าเสียหายส่วนแรก (Excess - ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 1,000 บาท) และบันทึกประวัติการเคลมต่อไป โดยกรณีดังกล่าว ถ้าเป็นไปได้รีบนำรถไปซ่อมแซมหรือเปลี่ยนใหม่เพื่อความปลอดภัยโดยเร็วที่สุด

กระจกหน้ารถแตกร้าว ซ่อมเองได้หรือไม่ และแก้ไขอย่างไร

เมื่อเกิดกระจกหน้ารถร้าว หากเป็นรอยขนาดเส้นเล็กๆ ไม่เป็นรอยร้าวตามมุมหรือขอบกระจก และเป็นรอยร้าวที่ไม่ทะลุ สามารถซ่อมเองได้ด้วยน้ำยาซ่อมกระจกรถร้าวหรือกาวซ่อมกระจกตามช่องทางร้านค้าหรือร้านออนไลน์ที่เชื่อถือได้ แต่ถ้ามีรอยร้าวขนาดใหญ่เกิน 3 นิ้ว หรือมีรูทะลุกระจก หรือมีรอยร้าวตามขอบมุมกระจก ควรรีบเข้าศูนย์ซ่อมให้ผู้เชี่ยวชาญเปลี่ยนใหม่ทันที

กระจกหน้ารถร้าว ต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าไร

สำหรับค่าเปลี่ยนกระจกหน้ารถร้าว ขึ้นอยู่กับสภาพของกระจกว่ามีความเสียหายมากน้อยเพียงใด ซึ่งราคามาตรฐานจะอยู่ที่ประมาณ 2,000 - 6,000 บาท (ยังไม่รวมค่าติดฟิล์ม) ซึ่งหลายคนมองว่าแพง แต่อย่าลืมว่า งานซ่อมกระจกรถเป็นงานที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูง จึงจะทำให้กระจกรถมีความแข็งแรงปลอดภัย

แต่ถ้าเป็นกระจกหน้ารถร้าวมีขนาดเล็กๆ ชุดน้ำยาซ่อมกระจกหรือกาวซ่อมกระจก มีราคาตั้งแต่หลักสิบถึงหลักร้อยบาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อ แต่จะมีค่าบริการอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น ให้ช่างโดยเฉพาะเป็นคนซ่อมให้ หรือค่าจัดส่งสินค้า เป็นต้น

กระจกหน้ารถร้าว นับเป็นหนึ่งในปัญหาที่ไม่ควรมองข้าม เพราะมีผลต่อความปลอดภัยในการขับขี่โดยตรง ยิ่งหากปล่อยรอยร้าวขนาดเล็กและไม่แก้ไข อาจบานปลายเป็นรอยร้าวขนาดใหญ่หรือกระจกทะลุซึ่งอันตรายต่อชีวิต เพราะฉะนั้น ทางที่ดี ควรรีบแก้ไข หรือหาศูนย์บริการที่ไว้ใจได้ให้ช่างเปลี่ยนใหม่โดยเร็วที่สุด เพื่อป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now