One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

Toyota Yaris : “Yaris” City car ยอดนิยมของคนเล่นรถมือสอง

Car news

Toyota Yaris : “Yaris” City car ยอดนิยมของคนเล่นรถมือสอง

ในคราวที่แล้ว เราพูดถึงรีวิว  Honda Jazz ทั้งสามโฉมไปแล้ว ถ้าฮอนด้ามีแจส โตโยต้าก็ต้องมี “ยาริส” เช่นกัน

ต้องถือว่า Toyota Yaris สร้างปรากฎการณ์ความนิยมสำหรับรถห้าประตูสำหรับสาวกโตโยต้าในประเทศไทย มานานถึง 11 ปี เรียกได้ว่าถ้าเห็น Honda Jazz ที่ไหน ก็ต้องเห็น Toyota Yaris เช่นกัน โดยยาริสที่ขายในประเทศไทย ในบ้านเรามียาริสให้เห็นด้วยกันมีสองโฉมด้วยกัน แต่แตกต่างกัน

Toyota Yaris 1.5 (2006-2012)

ยาริสตัวแรกกับเครื่อง 1.5 รหัสเครื่องยนต์ Toyota 1NZ-FE VVT-i 4 สูบ 1.5 L. 109 แรงม้า (80 กิโลวัตต์) ที่ 6,000 RPM แรงบิดที่ 141 นิวตัน-เมตร ที่ 4,200 RPM อัตราสิ้นเปลืองประมาณ 12.3 กิโลเมตร/ลิตร ในเมือง หากวิ่งทางยาวๆ อาจทำได้ถึง 15.3 กิโลเมตร/ลิตร มีเกียร์มี 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 5 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด โดยยาริสโฉมเครื่องพันห้าได้มีไมเนอร์เชนจ์ทั้งหมดสามรุ่น

ยาริสโฉมแรก (ปี 2006 - 2009)

เริ่มตั้งแต่ 2006 - 2009 จุดเด่นคือมีกระจังหน้าใหญ่ และโคมไฟเลี้ยวหลังสีขาว โดยมีมี 2 รุ่นที่มีเกียร์ธรรมดาให้เลือกเพิ่มนอกเหนือจากเกียร์ธรรมดา คือ รุ่น J  และ E  ที่เหลือ รุ่น G และ S จะเป็นเกียร์อัตโนมัติ นอกจากนี้ยังมีโฉม TRD SPORTIVO ซึ่งเป็นรุ่นพิเศษตกแต่งแนวสปอร์ตด้วยสติกเกอร์ข้างรถลาย TRD และชุดแต่ง TRD รอบคัน

 

ราคา Yaris มือสอง โฉมแรก อยู่ที่ 200,000 - 400,000 บาท สนใจ คลิกที่นี่


ยาริสโฉม Minor Change ครั้งแรก (ปี 2009-2012)

ต่อมาปี 2009 - 2012 ได้มีการไมเนอร์เชนจ์ โดยมีการปรับกระจังหน้าเล็กลง เปลี่ยนโคมไฟเลี้ยวหลังสีส้ม และมีการเปลี่ยนแปลงรุ่นย่อยและอุปกรณ์มาตรฐานต่างๆ หลักๆคือ เพิ่มกระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวในตัว และตัดล้อขนาด 16” ออกแล้วแทนด้วย 15” ทุกรุ่นย่อย นอกจากนี้ในทุกรุ่นที่มีเบาะผ้า สามารถเลือกลายเบาะผ้าได้ถึง 10 แบบ และยังมีรุ่นพิเศษ 2 ออกมาอีก รุ่น นั่นคือ TRD II (เพิ่มล้ออัลลอย 15 นิ้ว ลายพิเศษ TRD SPORTIVO พร้อมสติ๊กเกอร์ด้านข้าง ชุดแต่งรอบคัน และสัญลักษณ์ TRD SPORTIVO)
และ ACE (ล้ออัลลอย 15 นิ้ว ลายพิเศษ พร้อมสติ๊กเกอร์ด้านข้างสีสดใสมีให้เลือก 2 สี ได้แก่ สีแดง และสีดำ ชุดแต่งสีรอบคัน และสัญลักษณ์ ACE) ทั้งรุ่น TRD II และ ACE ถูกต่อยอดมาจาก E และ J

ราคา Yaris มือสอง โฉม Minor Change ครั้งแรกอยู่ที่ 200,000 - 500,000 บาท สนใจ คลิกที่นี่

โฉม Minor Change ครั้งที่สอง

 

ในปี 2012 - 2013 มีการไมเนอร์เชนจ์อีกครั้ง เริ่มจากกระจังหน้าแบบใหม่ ไฟหลังดวงกลมแบบญี่ปุ่น  เพิ่มรุ่น RS แทน S Automatic Limited เพิ่มไฟหน้าและไฟท้ายรมดำ หน้าจอสัมผัสแบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 7 นิ้ว และเพิ่มล้อ 16 นิ้ว ลายเดิม แต่เพิ่มการรมดำ เพื่อเพิ่มความสปอร์ตมากขึ้น

ราคา Yaris มือสอง โฉม Minor Change ครั้งที่สอง อยู่ที่ 300,000 - 500,000 บาท สนใจ คลิกที่นี่

ยาริส 1.5 นั้น มีพื้นฐานช่วงล่างและอะไหล่เดียวกันกับ Toyota Vios Gen2 เรียกได้ว่า สามารถใช้อะไหล่ทดแทนกันได้เกือบทุกชิ้น ยังเป็นรถยอดนิยมสำหรับวัยรุ่นที่หาเป็นมือสองมาแต่งขับซิ่ง หรือคนทั่วไปที่ซื้อมาติดแก๊สเพิ่มเพื่อเพิ่มความประหยัดมากยิ่งขึ้น ในเรื่องอัตราเร่งสบายหายห่วง เพราะบอดี้เล็กแต่วางเครื่องมาถึง 1.5 แถมเครื่องรหัส 1NZ ขึ้นชื่อทั้งความแรงและถึกทน แถมยังมี vvti (เทียบกับ Honda ก็คือระบบ Vtec หรือ “เทค” ที่วัยซิ่งชอบเรียกว่า เทคเปิดโลกเปลี่ยน) ทั้งแรงม้าแรงบิดมีเหลือๆใช้กันเลยทีเดียว

 

Toyota Yaris Eco 1.2 (2013-Present)

 

หลังจากที่ปล่อยค่ายคู่แข่งทั้ง Nissan March, Nissan Almera, Honda Brio, Suzuki Swift, Mitsubishi Attrage, Mitsubishi Mirage ทำตลาดไปก่อนจากนโยบายภาษีรถยนต์ใหม่ปี 59 ที่ยกเว้นอัตราการเก็บภาษีจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ต่ำกว่าเกณฑ์ (100-120 กรัมกิโลเมตร)

 

Toyota Yaris Eco เป็นยาริสโฉมที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับ Yaris โฉมเครื่อง 1.5 เลยแม้แต่น้อย เพราะใช้เครื่อง 1.2 รหัส 3NR กับเกียร์ CVT แบบใหม่ (ไม่มีเกียร์ธรรมดา) รวมถึงระบบช่วงล่างที่ใช้พื้นฐานเดียวกับ Toyota New Vios รวมถึงการตกแต่งภายใน มีส่วนต่างแค่เรื่องไฟเรืองแสงหน้าจอและหน้าปัดวิทยุ ถือเป็น eco car ที่มีความกว้างขวางและมีความคล่องตัวสูง และเน้นความนุ่มนวลในการขับขี่มากกว่ายาริสตัวเดิมที่เป็นลักษณะเกียร์ออโต้แบบทดเฟือง ความแตกต่างในแต่ละรุ่นย่อย มีเพียงเรื่องของอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่จัดมาให้ไม่เท่ากันเท่านั้น อาทิ กระจกบานหน้าแบบ acoustic glass พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น รวมถึงแม็กอัลลอยที่มีให้เฉพาะในรุ่น G และ TRD เท่านั้น ถ้าใครที่มองหา eco car จากค่าย Toyota ที่ไม่จุกจิกในการใช้งาน และมีอัตราการกินน้ำมันที่อยู่ในเกณฑ์ประหยัด และรูปลักษณ์ภายนอกภายในที่ปรับปรุงใหม่ ดูโฉบเฉี่ยว เชื่อได้ว่า Toyota Yaris Eco จะต้องเป็นหนึ่งในตัวเลือกจากค่าย Toyota อย่างแน่นอน

สนใจรถ Toyota Yaris Eco มือสอง ราคาเริ่มต้นที่ 350,000 - 500,000 บาท คลิกที่นี่

 

ล่าสุด! Toyota Motors ประเทศไทย เพิ่งเปิดตัว Toyota Yaris ATIV ซีดานอีโคคาร์ตัวแรกของ Toyota ถือเป็น ecocar ในรูปแบบของซีดานที่โตโยต้าเริ่มทำการตลาดมาในประเทศไทยกับราคาเปิดตัวที่เท่าๆกันกับ Toyota Yaris Eco เลยทีเดียว แต่จัดเต็ม option ภายในและภายนอก อาทิ

  • ระบบเบรก ABS

  • ระบบกระจายแรงเบรก EBD

  • ระบบเสริมแรงเบรก BA

  • ระบบควบคุมการทรงตัว VSC

  • ระบบป้องกันการลื่นไถล TRC

  • และถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง (คู่หน้า-ด้านข้าง-ม่านนิรภัย-และหัวเข่า)

เรียกได้ว่าขน option จัดเต็มเน้นราคาตลาด งานนี้คู่แข่งต่างค่ายๆ ต้องมีร้อนๆหนาวๆกันเลยทีเดียว

สนใจอ่านข่าว Toyota Yaris ATIV คลิกที่นี่

จะเห็นได้ว่า ไม่ว่าจะเป็น Toyota Yaris 1.5 หรือ Toyota Yaris Eco 1.2 มือหนึ่งและมือสองล้วนแต่คุ้มค่า ใครที่มองหารถมือสองไว้สำหรับวิ่งในเมือง ไม่จุกจิก ดูแลง่าย อะไหล่มีให้เลือกเยอะ รับรองโตโยต้ายาริสจะไม่ทำให้คุณต้องผิดหวังอย่างแน่นอน

 

One2car.com ศูนย์รวมรถมือหนึ่งและมือสองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ www.one2car.com

 


Tadsaneeya

Tadsaneeya

Content Developer

Tadsaneeya สายติ่งเกาหลี สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ จากนิตยสาร สู่ทีวี จนมาสู่ออนไลน์ เราทำงานสื่อมาแล้วเกือบครบทุกรูปแบบ บอกได้ว่าการสื่อสารได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วจนบางคนอาจตามไม่ทัน อยากได้ความรวดเร็ว ฉับไว ตอนนี้ต้องสื่อออนไลน์


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now