One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

ช่องฝาปิดเล็กๆ หน้ารถ มีเอาไว้ทำอะไร?

Car Guides

ช่องฝาปิดเล็กๆ หน้ารถ มีเอาไว้ทำอะไร?

หากใครที่เป็นคนช่างสังเกตจะเห็นว่าหน้ารถของเราจะมีช่องฝาปิดเล็กๆ อยู่ ซึ่งหลายคนก็สงสัยว่ามันคืออะไร เอาไว้ทำอะไร วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกันค่ะ


จะเห็นว่าไม่ว่าจะเป็นกันชนด้านหน้า หรือกันชนหลังของรถยนต์ จะมีฝาปิดเล็กๆ ติดเอาไว้อยู่ ซึ่งจะมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไปของรถแต่ละรุ่น บางคันก็เป็นทรงกลม รถบางคันก็เป็นสี่เหลี่ยม หากใครที่กำลังสงสัยว่าเป็นการดีไซน์การแต่งของรถยนต์หรอ? หรือมันมีประโยชน์ในส่วนไหนบ้าง มาดูกันดีกว่า

หูลากจูงรถ

ช่องฝาปิดเล็กๆ หน้ารถ คืออะไร มีไว้เพื่ออะไร

จริงๆ แล้วช่องฝาปิดเล็กๆ หน้ารถ คือ ช่องหูลากจูง นั่นเอง มีเอาไว้เพื่อลากจูงรถในกรณีฉุกเฉิน อย่างเช่น รถที่เกิดอุบัติ รถเสีย หรือรถเกิดเหตุการณ์อะไรต่างๆ ที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายรถได้ ก็จะใช้ตรงนี้ในการลากจูงรถเพื่อไปยังอู่ซ่อมหรือศูนย์รถต่างๆ

ช่องฝาปิดเล็กๆ นี้จะอยู่ที่กันชนหน้ารถและอยู่บริเวณไฟหน้าข้างใดข้างหนึ่ง ซึ่งรถรุ่นใหม่ๆ จะมีเจ้าช่องนี้อยู่ทุกคัน แต่ถ้าในกรณีที่เป็นรถเก่านั้นหูลากจูงจะอยู่บริเวณใต้ท้องรถยื่นออกมาซึ่งจะมองเห็นได้อย่างชัดเจน

เปิดหูลากจูงรถยังไง?

การเปิดหูลากจูงนั้นอุปกรณ์ที่ต้องมีคือ ไขควงปากแบนหรือวัสดุที่มีลักษณะบางแข็งเพื่อใช้ในการแงะฝาช่องออก ก่อนจะแงะฝาออกขอแนะนำว่าควรมีผ้ารองไว้เพื่อกันไม่ให้สีรถถลอก จากนั้นก็ทำการแงะฝาออกได้เลย เมื่อฝาเปิดออกแล้วให้ติดตั้งอุปกรณ์ลากจูงได้เลย

โดยการลากจูงของรถเกียร์ออโต้และเกียร์กระปุกจะแตกต่างกันออกไป เรามาดูกันว่ารถแต่ละเกียร์แต่ละแบบควรลากจูงยังไงให้ปลอดภัย

ลากจูงรถเกียร์ออโต้ ยังไง ถึงจะปลอดภัย

ในกรณีรถยนต์เป็นเกียร์ออโต้หากลากจูงแบบปกติควรใช้ความเร็วต่ำไม่เกิน 30 กม./ชม. และต้องลากไปในระยะทางที่ไม่ควรไกลเกินกว่า 10 กม. แต่ถ้าจะลากจูงให้ไกลกว่า 10 กม. ควรจะหยุดพัก 15-30 นาทีก่อน แล้วค่อยลากต่อ

ลากจูงรถเกียร์กระปุก หรือ เกียร์ธรรมดา

สำหรับเกียร์กระปุกนั้นจะไม่มีข้อระวังหรือกฎเกณฑ์อะไรเหมือนเกียร์ออโต้ แค่ต้องปลดเบรคมือ เข้าเกียร์ว่าง เพียงเท่านี้ก็ทำการลากจูงได้ปกติแล้ว

ข้อแนะนำ สำหรับการลากจูงรถเกียร์ออโต้ ระหว่างการลากจูงนั้น ควรทำการเติมน้ำมันเข้าไปในตัวเกียร์ด้วย อย่างน้อย 2- 3 ลิตร ให้น้ำมันภายในตัวเกียร์เพิ่มระดับ เพื่อช่วยในการหล่อเลี้ยงเพลาเกียร์ ไม่ให้เกิความเสียหายนั่นเอง

อ่านบทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

รถยนต์มือสอง one2car

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now