One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

[ลองขับ] 2015 เมอร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี450 เอเอ็มจี โหดก็ได้ นุ่มก็ดี...

Expert Reviews

[ลองขับ] 2015 เมอร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี450 เอเอ็มจี โหดก็ได้ นุ่มก็ดี...

หลาย ๆ ครั้งที่เราคิดจะเอารถหรูไปลุย มักจะมีคำถามว่าไหวหรือเปล่า เพราะว่าภาพลักษณ์ของรถยนต์หรูหราในประเทศไทยอาจจะไม่ใช่รถเหมาะกับการบุกป่าฝ่าเขา แต่กับ 2015 เมอร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 450 เอเอ็มจี 4เมติก คูเป้ จากค่ายรถตราดาวเมอร์เซเดส-เบนซ์คันนี้แล้ว น่าจะตอบโจทย์ดังกล่าวได้อย่างง่ายดาย

รถยนต์สปอร์ต คูเป้ เอสยูวี ที่รวมเอาภาพลักษณ์ความแข็งแกร่งของเอสยูวี เข้ากับความปราดเปรียวแบบคูเป้ เสริมแต่งด้วยความสปอร์ตด้วยชุดแต่งรอบคัน พร้อมกับอัดภาพลักษณ์ความหรูหราของสไตล์ของรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ ได้ออกมาเป็นรถยนต์ขาลุยที่วางราคาจำหน่าย 7.99 ล้านบาทในประเทศไทย

ตัวรถออกแนวเอสยูวีแต่ตัดด้านหลังลงมาในรูปทรงแบบคูเป้ ทำให้เห็นมิติในการออกแบบที่ยอดเยี่ยมแม้จะเสียพื้นที่สำหรับเฮดรูมตอนหลังไปบ้างพอสมควร มาพร้อมเครื่องยนต์สมรรถนะสูงที่ต้องบอกว่าคุ้มค่ากับน้ำมันทุกหยดที่เสียไปในการเร่งเค้นสมรรถนะของรถออกมาอย่างเต็มพิกัด

การออกแบบห้องโดยสารของรถยนต์ตราดาวในยุคหลังนั้น ก้าวล้ำเข้าไปใกล้เคียงคำว่ายานอวกาศเข้าไปทุกขณะ แม้จะไม่ล้ำยุคระดับสปอร์ตคาร์อย่างจีทีเอส แต่จีแอลอีก็มีห้องโดยสารที่สวยงาม โดดเด่นและมีฟังชั่นส์การใช้งานที่หลากหลายไม่แพ้ใครหน้าไหนในพิกัดเดียวกัน

ถือเป็นรถอีกคันที่ขับแล้วแอบร้องว๊าวในใจ และบอกตรง ๆ ว่าไม่อยากคืนกุญแจเลยทีเดียว...

ภายนอกบึกบึนแบบเอสยูวี เสริมหล่อด้วยทรวดทรงลงตัว

แม้ตำแหน่งของสินค้าที่แท้จริงของจีแอลอีคือกลุ่มรถยนต์ตรวจการณ์หรือเอสยูวีที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ 4เมติกของค่ายเมอร์เซเดส-เบนซ์ แต่จีแอลอีก็คือความพยายามในการออกแบบรถยนต์เอสยูวีให้มีความแตกต่างจากรถรุ่นเดิม ๆ ที่เน้นทรวดทรงบึกบึนด้วยลายเส้นแข็ง ๆ

จีแอลอีจึงเต็มไปด้วยเส้นสายรอบคันที่เน้นความโค้งมนลงตัวในรูปแบบของมัดกล้ามของรถที่วิ่งออกจากรถในทุกตำแหน่ง ไล่ไปตั้งแต่กระจังหน้า โคมไฟ เส้นสายด้านข้างไปจรดหลังคารถที่ลาดเอียงไปสู่เสาดี ในเรื่องตวามสวยงามนั้น ถือว่าโดดเด่นมากบนท้องถนนระดับใครก็หันมามอง

ถ้าจะมีให้ติก็คงจะเป็นด้านท้ายของตัวรถที่ดูโล้นไปสักเล็กน้อย โคมไฟหน้าแบบแอลอีดีมาพร้อมระบบไฟหน้าที่ทันสมัยที่สุด มาพร้อมหลังคาพาโนรามิกซันรูฟและฝาท้ายที่ติดตั้งระบบเปิด-ปิดอัตโนมัติ เพิ่มความบึกบึนด้วยล้อแมกซ์ของเอเอ็มจีแบบ 5 ก้านคู่ขนาด 22 นิ้ว

อย่างไรก็ตาม หากวัดกันที่ด้านความโดดเด่นบนท้องถนน จีแอลอีสามารถทำคะแนนด้านนี้ผ่านแบบฉลุย แถมเมื่อวิ่งประกบกับคู่แข่งแล้ว ก็ถือว่าไม่ได้ด้อยกว่าในเรื่องของความโดดเด่นและการเป็นเป้าหมายของสายตาเพื่อนร่วมถนน จอดที่ไหนก็มีคนมาถามอยู่เสมอว่านี่รุ่นอะไรครับ

เครื่องยนต์สุดโหด กดเป็นมา เรียกเป็นมัน

ใครที่คิดว่ารถยนต์เอสยูวีไม่น่าจะโหดอะไรได้มากมายนั้น อยากให้มีโอกาสมาลองนั่งหลังพวงมาลัยรถคันนี้ดูสักครั้ง แล้วลองกดคันเร่งแรง ๆ เพื่อลองดูอาการของรถที่ฉุดกระชากจนอาการหลังติดเบาะมีให้รู้สึกได้ตลอดเวลา แม้จะไม่ได้รุนแรงเหมือนจีที เอส ที่ดูเอาแต่ใจตัวเองมากไปสักนิด

การตอบสนองของเครื่องยนต์ที่ติดตั้งมาให้นั้นเป็นแบบทำได้ตามคำสั่งของการกดน้ำหนักเท้า เรียกแรงมาได้อย่างต่อเนื่องตามที่เราสามารถควบคุมได้ในทุกจังหวะ แถมยังปล่อยสมรรถนะออกมาได้อย่างไหลลื่นในทุกย่านความเร็วไปถึงระดับมากกว่า 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงก็ยังสนุกอยู่

แน่นอนล่ะว่าการขับขี่รถที่สนุกสนานขนาดนี้น่าจะต้องแลกมาด้วยอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันที่จัดว่าเอาเรื่อง แม้เมอร์เซเดส-เบนซ์จะระบุอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยเอาไว้ที่ 10-11 กิโลเมตรต่อลิตร แต่ในการขับขี่จริง ๆ ตัวเลขเฉลี่ยประมาณ 8-9 กิโลเมตรต่อลิตรน่าจะเป็นตัวเลขที่เอามาคุยมากกว่า

แต่ก็คงไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับผู้ที่ตัดสินใจครอบครองเจ้ารถยนต์ที่มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน วี6 ขนาด 2,996 ซีซี. ที่มาพร้อมสมรรถนะระดับ 367 แรงม้าที่ 5,500-6,000 รอบ และให้แรงบิดสูงสุด 520 นิวตันเมตรที่ 1,800-4,000 รอบ ซึ่งวิ่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 5.7 วินาทีคันนี้ แต่อย่างใด

ห้องโดยสารเน้นโทนหรู เก็บอาการสปอร์ตมิดชิด

แม้เราจะบอกว่าหน้าตาและสมรรถนะของรถนั้นถูกเซตอัดมาอย่างสปอร์ตเต็มพิกัด แต่เมอร์เซเดส-เบนซ์ก็รักษาบรรยากาศหรูหราภายในห้องโดยสารอันยอดเยี่ยมเอาไว้ได้ ด้วยห้องโดยสารที่นำเอาหนังและโลหะมาผสานกันได้อย่างลงตัว ให้ความสบายในสไตล์รถสปอร์ตอย่างเหนือชั้น

เบาะที่นั่งที่ทำจากหนังเย็บเดินด้ายให้การโอบรับกับน้ำหนักได้ดีในทุกตำแหน่ง ปุ่มสัมผัสเกือบทั้งหมดเป็นโลหะที่เงาวับให้ความหรูหรา จุดติของการนั่งอยู่ที่เฮดรูมของผู้โดยสารด้านหลังที่คนตัวสูงมาก ๆ อาจจะติด ขณะที่อุปกรณ์ฟังชั่นส์ืให้มาครบครันแบบไม่ได้ตัดอะไรออกไปแม้แต่ชิ้นเดียว

ความดีงามของห้องโดยสารคันนี้ก็คือการเก็บอาการของรถที่เกิดจากภายนอกไว้ได้ค่อนข้างดี เสียงลมปะทะและเสียงเครื่องยนต์แทบไม่ไหลเข้ามา ขณะที่ช่วงล่างก็ซึมซับแรงกระแทกทั้งการขับขี่บนท้องถนนและในพื้นที่ออฟโรดเบาเบาได้อย่างดีเยี่ยม เรียกว่าซิ่งได้ไม่ต้องกลัวผู้โดยสารตกใจ

ตำแหน่งการนั่งของผู้ขับขี่ที่อยู่สูงกว่ารถยนต์นั่งทำให้การบังคับควบคุมรถเป็นไปอย่างสนุกสนาน ขณะที่ตำแหน่งการนั่งของผู้โดยสารตอนหลังที่ออกแบบค่อนมาข้างหน้าล้อหลังสักเล็กน้อย ทำให้แรงกระแทกไม่ได้ส่งถึงผู้โดยสารอย่างเต็มที่ เรียกว่านั่งสนุกลุกสบายในทุกตำแหน่งก็คงไม่ผิด

แพงและกินน้ำมัน ถ้ารับเรื่องนี้ได้ ซื้อเลย!!!

ผมเองค่อนข้างจะใช้รถคันนี้ด้วยความสนุกสนานตลอดช่วงเวลาที่อยู่ด้วยกัน 4 วันเต็ม ๆ เรียกว่าความคล่องแคล่วของรถที่แม้จะมีขนาดค่อนข้างใหญ่ กลายเป็นจุดเด่นที่น่าสนใจในการใช้งานบนท้องถนนของกรุงเทพมหานครและชานเมืองที่ขวั่กไขว่และเต็มไปด้วยรถยนต์และรถบรรทุก

การเรียกกำลังเครื่องยนต์ผ่านเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะหรือ 9จี-ทรอนิก ซึ่งเป็นเกียร์อัตโนมัติรุ่นใหม่ล่าสุดของค่ายนั้น เรียกว่าไหลลื่น ต่อเนื่องและไม่มีรอยต่อในการเปลี่ยนเกียร์ จริง ๆ เกียร์ก็ถือว่าฉลาดมากพอที่จะปล่อยไว้ที่ตำแหน่ง D แล้วเอาเวลาไปคุมรถอย่างเดียวก็เพียงพอแล้ว

อุปกรณ์ที่ติดตั้งมาให้ทั้งด้านความสะดวกและความปลอดภัยนั้นครบครันดีอยู่แล้ว ถุงลมรอบคัน ระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่ที่พวกเราคุ้นเคยและคิดว่ารถระดับนี้ควรจะมี จีแอลอีก็มีให้ แถมเพิ่มพวกระบบควบคุมการยึดเกาะถนน 4 ล้อและเซนเซอร์เตือนการพลิกคว่ำเพิ่มมาให้ต่างหาก

ก่อนหน้าที่จะนำรถคันนี้มาขับแล้วตามด้วยจีที เอส (ที่ยังรอปั่นเป็นคิวถัดไป) ผมคุยกับท่านผู้นำฝ่ายพีอาร์ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย ซึ่งเราได้แลกเปลี่ยนกัน โดยที่เขาได้ระบุว่าจีแอลอีคือรถที่เขาขับแล้วชอบที่สุด ซึ่งหลังจากที่รถทดสอบวนเวียนมาอยู่ในมือ ผมก็ว่าชักจะเห็นด้วยเหมือนกัน

เพราะถ้าคุณจ่ายเงินซื้อจีที เอส แม้จะเป็นรถที่สปอร์ตแบบบ้าพลัง แต่ใช้งานในเมืองก็ยังเหนื่อยอยู่ แถมยังรับคนไปได้แค่อีกคนเดียวเท่านั้นก็เต็มรถแล้ว หรือจะเลือกจ่ายแค่ครึ่งเดียวแล้วเอารถที่ให้สมรรถนะในระดับเดียวกัน ไปไหนมาไหนได้ 5 คน แถมยังเด่นไม่แพ้กันอีกต่างหากบนถนน

เรื่องแบบนั้นปล่อยเศรษฐีเขาคุยกัน ถ้าไม่หวั่นเรื่องค่าตัวเกือบ 8 ล้านและอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันก็จัดไปได้เลย!!!

 

รายละเอียดทางเทคนิค 2015 เมอร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี450เอเอ็มจี 4เมติก คูเป้

ราคาจำหน่าย7.99 ล้านบาท
เครื่องยนต์เบนซิน วี6 ขนาด 2,996 ซีซี.
กำลังสูงสุด367 แรงม้าที่ 5,500-6,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด520 นิวตันเมตรที่ 1,800-4,000 รอบต่อนาที
อัตราเร่ง 0-100 ก.ม./ช.ม.5.7 วินาที
ความเร็วสูงสุด250 ก.ม./ช.ม.
อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย10.6-11.2 ก.ม./ลิตร
 

ขอขอบคุณ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับรถยนต์ทดสอบในครั้งนี้

ผู้เขียน golfautospinn พูดคุยกันได้ที่ เฟซบุ๊ค Autospinn.Fans และทวิตเตอร์ @Autospinn

 

 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิก webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car

 



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now