One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

ลองขับมาสด้า 2 เครื่องยนต์เบนซิน ขับเต็มแรงแซงทุกโค้งขึ้น-ลงเขา จิบเบาเบา 13.82 ก.ม./ลิตร

Car Guides

ลองขับมาสด้า 2 เครื่องยนต์เบนซิน ขับเต็มแรงแซงทุกโค้งขึ้น-ลงเขา จิบเบาเบา 13.82 ก.ม./ลิตร

ลองขับ 2015 มาสด้า 2 สกายแอคทีฟ-จี เครื่องยนต์เบนซิน 1.3 ลิตร ที่มาพร้อมช่วงล่างและระบบส่งกำลังชั้นดี ขับขึ้น-ลงเขาไม่เหน็ดเหนื่อย พร้อมอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันที่ 13.82 กิโลเมตรต่อลิตร ถือเป็นรถอีกคันที่น่าสนใจ 

หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกของโลกในประเทศไทย มาสด้าได้เชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมทดสอบมาสด้า 2 สกายแอคทีฟ-จี ที่มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 1.3 ลิตรอย่างต่อเนื่อง เริ่มจากการใช้งานในเมือง และล่าสุดก็คือการขับประหยัดขึ้นไปที่แม่สาย จ.เชียงราย

ตามฟอร์มแล้วมาสด้าต้องการให้สื่อมวลชนทุกคันใช้น้ำมัน 1 ถัง 35 ลิตรที่เติมจนถึงคอถังน้ำมัน วิ่งจากกทม.ไปถึงแม่สายด้วยน้ำมันเพียงถังเดียว โดยเส้นทางที่ใช้จะผ่านทั้งภูเขาและทางคดโค้งมากมายเพื่อให้ได้สัมผัสกับสมรรถนะอย่างเต็มที่

เราไม่ได้สนใจเรื่องการขับประหยัดสักเท่าใด แต่อยากลองให้รู้ในเรื่องของสมรรถนะว่ารถยนต์เครื่องเบนซินขนาดเล็กจะเพียงพอต่อการเดินทางต่างจังหวัดหรือไม่ และอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเมื่อใช้งานอย่างเต็มรูปแบบจะออกมาเป็นอย่างไรบ้าง

มาสด้า 2 เครื่องยนต์เบนซินคือรถธงในการทำตลาดรถกลุ่มอีโคคาร์ที่หาญกล้าไปแข่งกับบี-เซกเมนต์ของมาสด้า ถ้าดูจากเป้าหมายการจำหน่ายที่ตั้งเอาไว้ก็ถือว่าไม่ธรรมดา เพราะตั้งเป้าหมายสูงถึง 2 ใน 3 ของยอดการจำหน่ายของรุ่นนี้

รูปร่างภายนอกสวยงามตามสมัยนิยม ห้องโดยสารภายในแม้จะเล็กไปเล็กน้อยที่ด้านหลัง แต่เมื่อได้ทดลองขับกันไกล ๆ ต้องบอกว่าเบาะที่นั่งโดยสารและผู้ขับขี่นั้น ให้การรับน้ำหนักที่ดีกว่าคาด ทางไกลสุดแม่สายก็ไม่ก่อให้เกิดอาการเมื่อยล้า

เครื่องยนต์เบนซินสกายแอคทีฟ-จี ขนาด 1.3 ลิตรตามข้อจำกัดของโครงการอีโคคาร์ เฟสสอง ให้กำลังสูงสุด 93 แรงม้าที่ 5,800 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 123 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดพร้อมโหมดสปอร์ต

การตอบสนองของเครื่องยนต์ถือว่าจี๊ดจ๊าดเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ระดับใกล้เคียงกัน จี๊ดจ๊าดกว่าเครื่องยนต์ 1.2 ลิตรทุกรุ่นและเป็นรองเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรไม่มาก ยิ่งโหมดสปอร์ตยิ่งไม่ต้องพูดถึง ถ้าติดลมแล้วแข่งได้แบบไม่ยากเย็นอะไรนัก

สิ่งที่น่าชื่นชมเป็นอย่างมากที่ชมออกนอกหน้ามาทุกครั้งก็คือเรื่องของช่วงล่างที่โดดเด่น การเล่นรถในทางโค้งผ่านอย่างไม่มีปัญหาและไม่สูญเสียอาการของรถ แม้ในยามเจอถนนลูกคลื่นอาจจะมีอาการโยนท้ายบ้างก็ตามในรุ่นแฮชท์แบ็กที่ลอง

ผมขับรถผ่านคาราวานรถที่ทำการทดสอบประหยัดน้ำมันอย่างต่อเนื่อง ออกจากจุดเช็คคันสุดท้ายถึงที่หมายต่อไปคันแรกตลาด การทำความเร็วที่ระดับ 120-140 กิโลเมตรต่อชั่วโมงคือความสนุกสนานในการขับบขี่ แต่ถ้าบี้ 160 ก็มีให้เห็นอยู่

รถที่ขับเร็วที่สุดในทริปนี้นั้น เติมน้ำมันกันอย่างเป็นทางการที่ลำปาง โดยมีระยะวิ่ง 501 กิโลเมตร ใช้น้ำมันไปทั้งสิ้นแบบเติมถึงคอถังที่ 36.234 ลิตร หรือคิดเป็นอัตราเฉลี่ยการใช้น้ำมันที่ 13.82 กิโลเมตรต่อลิตร

การตอบสนองของเครื่องยนต์ ช่วงล่างอันยอดเยี่ยม และห้องโดยสารที่สะดวกสบาย ยังเป็นจุดเด่นของมาสด้า 2 แต่หากจะให้แนะนำแล้ว รุ่นเครื่องยนต์เบนซินก็เก็บไว้ใช้ใมนเมืองหรือวิ่งใกล้ ๆ 

ถ้าอยากจะเอาไว้วิ่งไกล ๆ กัดฟันจ่ายดีเซลไปก็แล้วกัน...



Featured

วิธีหาพิกัดปั๊มน้ำมันใกล้ฉันใน 1 นาที อยู่ที่ไหนก็เจอ

วิธีหาพิกัดปั๊มน้ำมันใกล้ฉันใน 1 นาที อยู่ที่ไหนก็เจอ

Car Guides
สำหรับนักเดินทางในยุค 5G การหาปั๊มน้ำมันใกล้ฉัน ถือว่าเป็นเรื่องที่ง่ายที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะใช้สมาร์ทโฟนใกล้ตัว หรือ ใช้ระบบ อินโฟเทนเมนต์ของตัวรถ ...
ฤกษ์ออกรถ มีนาคม 2567 ซินแสดูให้จริง! เช็กกันได้เลย

ฤกษ์ออกรถ มีนาคม 2567 ซินแสดูให้จริง! เช็กกันได้เลย

Car Guides
ได้สีรถถูกโฉลกตามวันเกิดแล้ว มาดูกันว่าฤกษ์ออกรถ 2567 ประจำเดือนมีนาคม ควรออกรถวันไหนดี one2car นำฤกษ์จากซินแสโหราศาสตร์จีนชื่อดังมาให้แล้วมีนาคม ...
วิธีดูยามอุบากอง | เช็กฤกษ์ดี เวลาดี วันนี้ 2567 แม่นๆ ได้ทุกวัน

วิธีดูยามอุบากอง | เช็กฤกษ์ดี เวลาดี วันนี้ 2567 แม่นๆ ได้ทุกวัน

Car Guides
อยากรู้ฤกษ์ดี เวลาดี วันนี้ 2566 ลองเช็กฤกษ์ยามอุบากองล่าสุดได้ที่นี่ one2car บอกวิธีดูฤกษ์อุบากองง่ายๆ ไว้ให้แล้ว ใครอยากได้ฤกษ์เจรจา ฤกษ์พบลูกค้า ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now