One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

[สัมผัสแรก] 2015 บีเอ็มดับเบิลยู 218ไอ แกรนด์ ทัวเรอร์ รถครอบครัว 7 ที่นั่ง บ้าพลังเหลือเชื่อ

Car news

[สัมผัสแรก] 2015 บีเอ็มดับเบิลยู 218ไอ แกรนด์ ทัวเรอร์ รถครอบครัว 7 ที่นั่ง บ้าพลังเหลือเชื่อ

แม้จะเงียบหายไปจากการจัดทดสอบรถยนต์สักพัก แต่บีเอ็มดับเบิลยูก็ส่งเทียบเชิญสื่อมวลชนมาร่วมสัมผัสกับซีรี่ส์ 2 ใหม่ ซึ่งแม้จะมีมาให้ทดสอบกัน 2 รุ่น แต่เราขออยู่กับรุ่นใหญ่สุดอย่าง 2015 บีเอ็มดับเบิลยู แกรนด์ ทัวเรอร์ รถยนต์ 7 ที่นั่งเพียงคันเดียวเท่านั้นในทริปนี้

แกรนด์ ทัวเรอร์คือรถยนต์รุ่นใหญ่ที่สุดในตระกูลซีรี่ส์ 2 เจ้าของค่าตัว 2.699 ล้านบาท เต็มไปด้วยความพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นขนาดของตัวถังที่ปรับเพิ่มไปจากแอคทีฟ ทัวเรอร์อีกเล็กน้อย ฐานล้อที่ยาวขึ้น ห้องโดยสารที่ใหญ่ขึ้น และจำนวนเก้าอี้ในห้องโดยสารที่เพิ่มขึ้นเป็น 7 ที่นั่ง เพื่อรองรับครอบครัวขนาดย่อม

เรามีเวลาอยู่ในรถที่ขับตามกันเป็นคาราวานแบบค่อนข้างจำกัดบนเส้นทางพิษณุโลก-สุโขทัย เพื่อแวะเยี่ยมชมอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยซึ่งเป็นมรดกโลก ก่อนที่จะถูกสลับคันกันไป ผมเองเลือกเป็นผู้ขับขี่แค่คันเดียวตลอดทริป เพราะสลับกลับไปมาคงยากที่จะเก็บความรู้สึกได้หมด

ก็มาว่ากันแบบสั้น ๆ ในรูปแบบของสัมผัสแรกกับเจ้ารถครอบครัวในสไตล์เอ็มพีวี 7 ที่นั่งรุ่นแรกสุดของค่ายใบพัดฟ้าขาว เอาจริง ๆ ในด้านหน้าตาก็ยังถือว่าแปลกในความรู้สึกของผมที่คุ้นชินกับงานออกแบบของบีเอ็มดับเบิลยูในช่วงสิบกว่าปีหลังมาตลอด เห็นแล้วยังอดตกใจไม่ได้

ด้วยหน้าตาที่ค่อนข้างมู่ทู่ไม่เหมือนการออกแบบที่เน้นความสปอร์ตแบบเต็มพิกัดของบีเอ็มดับเบิลยูรุ่นหลัง ๆ ตัวรถมาพร้อมขนาดที่ยาวแบบไม่ค่อยได้สัดส่วน ซึ่งการออกแบบภายนอกน่าจะเป็นโจทย์หลักที่สำคัญที่สุดในการอธิบายกับผู้บริโภคนี่ล่ะว่าดีเอ็นเอรถสปอร์ตในรุ่นที่ผ่านมาไปอยู่ที่ไหน

การออกแบบด้านท้ายของตัวรถที่พัฒนาให้ได้ที่นั่งแถว 3 ออกมานั้่น เป็นผลจากการใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้าเป็นครั้งแรกของค่าย น่าจะเป็นเพราะบีเอ็มฯ คงรู้สึกว่าลูกค้ารถกลุ่มนี้ไม่ได้เออออห่อหมกไปกับความดีงามของรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลังสักเท่าไร เพราะเห็นว่ามีแผนที่จะทำอย่างนั้นกับรถอีกหลายรุ่นในอนาคต

เอาเป็นว่าตัวรถมีรูปลักษณ์ที่ประหลาด แปลกตา แต่ก็พยายามใส่เอกลักษณ์ของบีเอ็มดับเบิลยูเอาไว้เต็มที่ กระจังหน้าจมูกหมู โคมไฟหน้าอันโดดเด่น ไฟท้ายลายเส้นแบบเฉพาะตัว ติดตั้งมาอย่างครบครัน เรียกว่ามองทีละชิ้นนี่ใช่เลย ดีเอ็นเอตราใบพัดฟ้าขาวลอยมาอย่างเต็มที่เต็มพิกัด

ห้องโดยสารภายในเหมือนยกเวอร์ชั่นพัฒนามาจากน้องเล็กอย่างซีรี่ส์ 1 ด้วยหัวเกียร์แบบเดิมที่เราคุ้นเคย แต่ใครที่เคยขับรุ่นใหญ่กว่านี้ก็คงจะต้องปรับความรู้สึกการใช้เกียร์กันใหม่ ห้องโดยสารให้บรรยากาศหรูหรา ผสานอบอุ่น ในแบบรถยนต์ครอบครัวทั่ว ๆ ไป

เบาะที่นั่งตอน 3 นั้นเรียกว่ายิ่งกว่าเบาะที่นั่งของเด็ก ด้วยขนาดที่เล็กมาก ตำแหน่งการติดตั้งที่ค่อนข้างแคบและพื้นที่วางขาที่เล็กมาก ผู้ใหญ่หมดสิทธิ์ที่จะคิดเข้าไปใช้บริการ แม้จะแค่นั่งไปกินข้าวข้างออฟฟิศก็ไม่ควรที่จะลงไปลอง ปล่อยให้เด็ก ๆ เขามุดเข้ามุดออกกันก็พอแล้ว

แต่หากไม่ใช้บริการ ก็สามารถพับเรียบเพื่อเพิ่มพื้นที่ห้องเก็บสัมภาระให้ใหญ่โตอลังการมากขึ้น พื้นที่เก็บของสามารถแบกกระเป๋าเดินทางสัก 2 ใบ พร้อมถุงกอล์ฟใบใหญ่ไปได้สบาย ๆ แถมยังพับเบาะแถว 3 ได้อย่างง่ายดาย ถ้าขนไม่พอ ก็พับเบาะแถว 2 ลงไปได้อีก

เครื่องยนต์ที่ติดตั้งมาเป็นเครื่องยนต์ 3 สูบรุ่นใหม่ ที่มาพร้อมเทคโนโลยีทวินพาวเวอร์เทอร์โบ โดยมีปริมาตรกระบอกสูบเพียง 1,499 ซีซี. ให้กำลังสูงสุด 136 แรงม้าที่ 4,400 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 220 นิวตันเมตรที่ 1,250 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด

ตามสเปกระบุว่าวิ่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 9.5 วินาที พร้อมทำความเร็วสูงสุดทะลุ 205 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยมีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเฉลี่ยที่ประมาณ 5.1-5.5 ลิตรต่อ 100 กิโลเมตร พร้อมทั้งปล่อยค่าไอเสียค่อนข้างต่ำคือสูงสุดที่ 127 กรัมต่อกิโลเมตรเท่านั้น

โอเคล่ะ จั่วหัวว่าเป็นรถครอบครัว หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าการตอบสนองของเครื่องยนต์จะต้องสงบเสงี่ยมเจียมตัว แต่ขอบอกเลยว่า นี่คือรถของคนที่มีความซ่าอยู่ในตัว แต่อยากได้ความน่ารักน่าชังเอามาหุ้มกรอบไว้ เพราะแค่คุณเผลอกดคันเร่งลงไปเครื่องยนต์ 3 สูบก็พร้อมทำงานอย่างกระฉับกระเฉงทันที

ความสนุกสนานในการขับขี่นั้นมีมาให้อย่างต่อเนื่องแบบไม่ทิ้งช่วงอารมณ์ให้สะดุด แน่นอนว่าเมื่อถอนแล้วอาจจะต้องใช้เวลาสักพักในการเร่งกลับไปที่ความเร็วเท่าเดิม แต่การทิ้งโค้งที่ความเร็ว 140-150 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแบบไม่ต้องถอน รวมถึงการขับขี่ที่ความเร็วระดับ 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมงกลายเป็นเรื่องสนุก

เมื่อขับกันโหดขนาดนั้นแล้วอย่าหวังว่าจะได้เรื่องประหยัดน้ำมันตามมาด้วย แต่เราก็ยังประทับใจกับอัตราสิ้นเปลืองระดับ 10-11 กิโลเมตรต่อลิตรที่แลกมาด้วยการขับเคี่ยวสมรรถนะออกมาอย่างเต็มพิกัด และก็เชื่อว่าถ้าขับแบบปกติชนทั่วไปแล้ว ตัวเลขระดับ 16-17 กิโลเมตรต่อลิตรน่าจะมีให้เห็น

สรุปแบบขับสั้น ๆ ถ้าคุณไม่แคร์เรื่องหน้าตาที่ดูแปลก ๆ ประหลาดตาแล้ว รถคันนี้มีข้อดีซ่อนอยู่มากมาย เครื่องยนต์ระดับเทพ ช่วงล่างที่มั่นใจได้ในทุกย่านความเร็ว ความสะดวกสบายและอุปกรณ์ในรถที่มีมาให้เต็มพิกัด เบาะอาจจะดูตัวเล็กไปหน่อย แต่ถ้าผู้ขับขี่ไซส์ปกติก็ไม่ใช่ปัญหา

แต่ถ้าไม่ต้องการเบาะแถว 3 หรือที่วางของเยอะแยะ ไปซื้อแอคทีฟ ทัวร์เรอร์ก็พอ น่าจะขับสนุกพอพอกัน!!!

ขอขอบคุณ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับการทดสอบรถยนต์ในครั้งนี้



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now