One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

Tesla มือสอง ราคาแพงกว่ารถใหม่ เพราะอะไร?

Car Guides

Tesla มือสอง ราคาแพงกว่ารถใหม่ เพราะอะไร?

ปกติแล้วรถยนต์มือสอง มักจะมีราคาถูกกว่ารถใหม่ป้ายแดงราว 30-60% ทว่าไม่ใช่กับรถยนต์ Tesla ที่รถมือสองมีราคาเทียบเท่า หรือสูงกว่ารถใหม่ป้ายแดง ทั้งๆ ที่เป็นรถยนต์ใช้แล้วมาหลายปี แถมขับมาหลายหมื่นกิโลเมตร

Tesla มือสอง แพงกว่ารถใหม่

เหตุการณ์รถยนต์ไฟฟ้า Tesla มือสอง แพงกว่ารถยนต์ใหม่ป้ายแดงนี้เกิดขึ้นกับประเทศสหรัฐอเมริกา โดยปกติแล้วเรามักจะชินกับการที่รถยนต์มือสองมักจะมีราคาถูกกว่ารถใหม่ป้ายแดงราวๆ 30-60% ทว่าปรากฎการนี้ใช้ไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ Tesla

ปกติแล้ว การซื้อรถยนต์ใหม่สักหนึ่งคันไม่ใช่เรื่องยากอะไรมากเท่าไหร่นัก เพราะรถยนต์เหล่านั้นล้วนแล้วแต่มีกำลังการผลิตที่เพียงพอต่อการปริมาณการซื้อของผู้ใช้งาน อีกทั้งยังมีคู่แข่งในระดับเดียวกันเป็นตัวเลือกอีกด้วย ส่งผลให้ราคารถยนต์ใช้แล้วแบบดั่งเดิมล้วนมีราคาต่ำกว่ารถยนต์ใหม่เป็นเรื่องปกติ

ทว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับ Tesla นั่นคือการสั่งซื้อรถยนต์ใหม่ที่ใช้เวลาการรอคอยยาวนานหลายเดือนถึงขั้นข้ามปีกันเป็นเรื่องปกติ อันเนื่องมาจากความต้องการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าเทสลานั้นสูงมากๆ ซึ่งมันมีความต้องการซื้อมากกว่ากำลังการผลิตของเทสลาเสียอีก

ส่งผลให้ผู้ที่สั่งซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลา จำเป็นต้องรอคอยรถยนต์ใหม่เป็นเวลายาวนานหลายเดือน แม้คุณกำเงินสดพร้อมจ่ายทันทีที่รถมาถึงก็ตาม แต่ทางเทสลาก็ไม่อาจส่งมอบรถยนต์คันใหม่ให้คุณได้ เนื่องจากมีคิวรอรับรถก่อนหน้าคุณอยู่แล้วหลายเดือนนั่นเอง

 

จากภาพประกอบ เห็นได้ว่ารถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 Rear-Wheel Drive รุ่นปี 2022 ในราคาวางจำหน่ายเริ่มต้น 39,640 ดอลล่าสหรัฐ หากสั่งซื้อวันนี้ทันที จะได้รับมอบรถยนต์ในช่วงประมาณเดือนกันยายน - ธันวาคม 2022

แต่ถ้าท่าน มีความต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้าทันที อีกทางเลือกหนึ่งนั่นคือการซื้อรถยนต์มือสอง หรือรถยนต์ใช้แล้วนั่นเอง และนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกานั่นคือ หากคุณไม่อยากรอรถใหม่นาน แล้วอยากขับรถยนต์เทสลาเต็มที ก็มีรถยนต์ใช้แล้วจำหน่ายแบบพร้อมส่งมอบทันทีด้วย ในราคาที่ใกล้เคียง หรือ "แพงกว่า" รถยนต์ใหม่เสียอีก !!!

โดยราคารถยนต์เทสลามือสองในรุ่นใกล้เคียงกัน มีราคาเริ่มต้นถึง 54,300 ดอลล่าสหรัฐ ขณะที่รถใหม่ป้ายแดง ราคาเริ่มต้นเพียง 39,650 ดอลล่าสหรัฐ หรือต่างกันราวๆ 5 แสนบาทเลยทีเดียว

 

ราคาอ้างอิงจากเว็บไซต์ Tesla ประเทศสหรัฐอเมริกา หมวดรถยนต์มือสอง

Tesla Used car

นี่ถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักกับวงการรถยนต์ เพราะเรามักจะคุ้นเคยกับรถยนต์ใช้แล้วที่มีราคาต่ำกว่ารถใหม่ป้ายแดงซะมากกว่า ซึ่งรถยนต์ใช้แล้วจะมีราคาสูงกว่ารถใหม่ป้ายแดงก็ต่อเมื่อรุ่นนั้นๆ เป็นรุ่นที่มีเรื่องราว หรือเป็นรถยนต์รุ่นพิเศษที่ถูกผลิตออกมาอย่างจำกัด ทว่ากลับมีความต้องการสูงมากกว่าราคาจำหน่ายตอนเปิดตัวของมัน ก็จะส่งผลให้ราคารถยนต์ใช้แล้วที่เป็นรุ่นลิมิเต็ด มีราคาสูงกว่ารถยนต์ใหม่

ทว่า รถยนต์ไฟฟ้าเทสลา เป็นรถยนต์แบบ Mass Production ผลิตเพื่อจำหน่ายโดยทั่วไป ไม่ใช่รุ่นพิเศษอะไร กลับกลายเป็นว่ามีราคารถยนต์ใช้แล้วที่แข็งมากๆ แทบไม่ต่างจากรถยนต์ใหม่ป้ายแดงเลย ซึ่งหากมองย้อนกลับไปเมื่อช่วงเปิดตัวรถยนต์ Tesla Model 3 นั้น มีราคาเริ่มต้นเพียง 35,000 ดอลล่าสหรัฐเท่านั้น

 

 

ทำไมรถ Tesla มือสอง แพงกว่าป้ายแดง

สาเหตุที่รถยนต์ Tesla มือสอง แพงกว่ารถยนต์ใหม่ป้ายแดง นอกจากเกิดจากสาเหตุที่คุณสามารถครอบครองรถเทสลาได้ทันที ไม่ต้องรอนานหลายเดือนแล้วนั้น เทสลายังมีการอัพเดทโปรแกรมของตัวรถอย่างสม่ำเสมอ ทำให้รถยนต์เทสลารุ่นเก่าสามารถอัพเดทซอฟแวร์แบบรถยนต์ใหม่ได้ ทำให้รถยนต์ยังคงสามารถรับการอัพเดทฟังก์ชั่นใหม่ๆ ได้อย่างสม่ำเสมอ ไม่แตกต่างจากรถยนต์ใหม่เลย

สิ่งที่อาจจะแตกต่างออกไปก็อาจจะเป็นเรื่องของสเปคของแบตเตอร์รี่ที่มีการปรับเปลี่ยนไปบ้างในแต่ละปี, รายละเอียดบางจุดที่มีการอัพเกรดบ้างในแต่ละปี ทว่าใจความสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้าเทสลานั่นคือ "ประสิทธิภาพด้านการขับขี่ และระบบการทำงานที่ชาญฉลาด" ส่งผลให้รถยนต์ไฟฟ้าเทสลา ได้รับการยอมรับกันอย่างกว้างขวาง

เรียกได้ว่าเป็นการลบล้างคำกล่าวที่ว่า "ซื้อรถ = ลด" ได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว โดยปรากฎการรถใช้แล้วมีราคาเท่ารถใหม่นี้ เราเชื่อว่าจะหมดไปก็ต่อเมื่อกำลังการผลิตรถยนต์ของเทสลาเพียงพอต่อกำลังการซื้อของผู้บริโภค หรือผู้บริโภคมีทางเลือกมากกว่านี้ ก็อาจจะเป็นผลทำให้ราคารถยนต์ไฟฟ้าใช้แล้วปรับตัวลดลงได้ครับ

 

 



Paknam536

Paknam536

Content Writer

นักทดสอบรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่ตะลุยรีวิวมาแล้วแทบทุกทวีปทั่วโลกในทุกสภาพอากาศ มีความเชี่ยวชาญด้านรถยนต์ไฟฟ้า และเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ พร้อมนำเสนอสิ่งใหม่ๆ มาอัปเดตให้ทุกคนก้าวทันโลก


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now