One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

น้ำมันเบรกหาย ต้องเติมหรือไม่ ?

Car Guides

น้ำมันเบรกหาย ต้องเติมหรือไม่ ?

          หลายท่านเข้าใจว่าหากน้ำมันเบรกหาย เราต้องเติมน้ำมันเบรกเพื่อให้อยู่ในระดับปริมาณที่พอดี แต่ท่านทราบหรือไม่ว่าระบบเบรกความเป็นจริงแล้วคือระบบปิด ความหมายก็คือน้ำมันเบรกจะอยู่แต่ภายในระบบเบรก จะไม่มีการละเหยเหมือนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งแน่นอนว่าถ้าผ้าเบรกไม่สึก หรือถ้าไม่มีจุดไหนรั่ว น้ำมันเบรกจะไม่สามารถหายไปได้ง่ายๆ ดังนั้นหากว่ารถเราน้ำมันเบรกหาย อย่าเพิ่งเติมครับ เราต้องหาสาเหตุให้ได้ก่อนว่าน้ำมันเบรกหายไปได้อย่างไร เพราะนั่นคือสัญญาณบ่งบอกว่าระบบเบรกคุณ อาจมีปัญหา แล้วสาเหตุใดบ้างล่ะที่ทำให้น้ำมันเบรกหาย เรามาดูกันเลยดีกว่าครับ

1.ผ้าเบรก

ผ้าเบรกคือผู้ต้องสงสัยแรก ให้เราตรวจดูระดับความหนาของผ้าเบรก เพราะถ้าผ้าเบรกสึกก็มีโอกาสที่จะทำให้น้ำมันเบรกลดลงได้เหมือนกัน ถ้าเราตรวจสอบแล้วว่าผ้าเบรกยังหนา แต่น้ำมันเบรกหาย เป็นไปได้ว่าเบรกอาจจะรั่วที่จุดใดซักแห่ง

2. สายเบรก

ให้เราไล่ตรวจเช็คดูตามสายเบรก ว่ามีคราบน้ำมันเบรกหรือไม่ หากมีคราบหรือร่องรอยของการหยดลงพื้น สันนิษฐานได้ว่าสายเบรกอาจจะรั่ว หรือที่เราเรียกกันว่าเบรกแตกนั่นเอง

 

3. ตรวจสอบที่คาริบเปอร์ และ จานเบรก

หากพบว่ามีรอยคราบน้ำมันเบรกที่ตัวจานเบรก หรือซึมออกมาจากตัวคาริบเปอร์ สันนิษฐานได้ว่า โอริงที่อยู่ภายในคาริบเปอร์อาจเสื่อมสภาพ

 

4. ตามข้อต่อต่างๆ ของระบบเบรก


ตามข้อต่อต่างๆ ให้เราสังเกตคราบน้ำมันเบรก เพราะยางโอริงที่อยู่ตามข้อต่อต่างๆ อาจจะเสื่อมสภาพ

          หากท่านใดตรวจสอบเบื้องต้นแล้วพบว่าน้ำมันเบรกรั่ว สิ่งแรกที่ต้องทำคือ รีบหาน้ำมาล้างจุดที่รั่ว และจุดที่โดนน้ำมันเบรกหยดใส่ เพราะน้ำมันเบรกมีสารที่สามารถทำอันตรายต่อชิ้นส่วนอื่นๆในรถเราได้ เช่น สีผิวรถยนต์ หรือพลาสติกต่างๆ  จากนั้นรีบนำรถไปให้ช่างที่ชำนาญรีบแก้ไขโดยด่วนครับ และที่สำคัญ หากร่างกายเราไปสัมผัสโดนน้ำมันเบรก ต้องรีบล้างด้วยน้ำสบู่ให้เร็วที่สุด

          ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่เราไม่ควรมองข้ามนะครับ หมั่นตรวจเช็คและสังเกต หากพบสิ่งผิดปกติจะได้รีบแก้ไข เพื่อความปลอดภัยของตัวเราและเพื่อนร่วมทางครับผม

หากท่านใดกำลังมองหารถยนต์มือหนึ่ง และมือสอง สามารถคลิกเข้าชมได้ ที่นี่



Champ Autospinn

Champ Autospinn

Content Writer

จากนักเขียนผู้ที่ชื่นชอบและหลงใหลในการแต่งรถ มาเป็นผู้เชี่ยวชาญตัวจริงเรื่องรถยนต์ ทั้งรถใหม่และรถมือสอง เก็บเกี่ยวความรู้ ประสบการณ์ และคลุกคลีอยู่ในวงการรถยนต์ ทั้งรถใหม่ และรถมือสอง มาเกินกว่า 10 ปี พร้อมแล้วที่จะมาแชร์เทคนิคและเคล็ดลับต่าง ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ และนำเสนอสาระความรู้ดี ๆ ให้ผู้อ่านทุกท่านได้ติดตาม ผ่านเว็ปไซต์ยานยนต์ชื่อดัง อย่าง Autospinn และ One2car


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now