One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

MICHELIN Pilot Sport Cup 2 ยางสำหรับรถทีเร็วที่สุดในโลก

Car news

MICHELIN Pilot Sport Cup 2 ยางสำหรับรถทีเร็วที่สุดในโลก

รถสปอร์ตไฮเปอร์คาร์ ‘บูกัตติ ชิรอน’ (Bugatti Chiron) ซึ่งติดตั้งยาง ‘มิชลิน ไพลอต สปอร์ต คัพ 2’ (MICHELIN Pilot Sport Cup 2) ขึ้นแท่นรถยนต์ต้นแบบก่อนเข้าสู่สายพานการผลิต (Near-Production Car) รุ่นแรกของโลกที่ทำสถิติความเร็วทะลุ 300 ไมล์ต่อชั่วโมงได้สำเร็จ

ความเร็วที่ได้รับการรับรองโดยองค์กรอิสระด้วยสถิติสูงถึง 304.773 ไมล์ต่อชั่วโมง (490.484 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ด้วยฝีมือการขับของ ‘แอนดี้ วอลเลซ’ (Andy Wallace) นักขับทดสอบ (Test Driver) ของบูกัตติ ณ สนามทดสอบ ‘เอห์รา-เลสเซียน’ (Ehra-Lessien) ทางตอนเหนือของประเทศเยอรมนี เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ยาง ‘มิชลิน ไพลอต สปอร์ต คัพ 2’ ซึ่งใช้ในการทำสถิติครั้งนี้แทบจะเหมือนกับยางอะไหล่แท้ทั่วไป มีตัวอักษรย่อ BG บนแก้มยางเพื่อบ่งบอกให้ทราบว่าสามารถใช้ติดตั้งได้กับรถบูกัตติเท่านั้น และเป็นยางสำหรับสนามแข่งที่ใช้งานบนถนนได้อย่างถูกกฎหมาย ความแตกต่างเพียงประการเดียวจากยางอะไหล่แท้ทั่วไปคือเข็มขัดรัดโครงยาง (Casing Belt) ของยางที่ใช้ในการทำสถิติครั้งนี้มีการเสริมความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้นเพื่อให้สามารถรองรับอัตราความเร่งที่ 5,300g เมื่อขับขี่ด้วยความเร็วสูงมาก

มิชลินดำเนินการพัฒนายาง ‘มิชลิน ไพลอต สปอร์ต คัพ 2’ ซึ่งออกแบบมาเพื่อใช้งานกับรถยนต์สมรรถนะสูงอย่าง ‘บูกัตติ ชิรอน’ โดยเฉพาะ ณ ศูนย์เทคโนโลยีที่เมืองลาดูซ์ (Ladoux) ประเทศฝรั่งเศส และหน่วยปฏิบัติงานที่เมืองชาลอตต์ รัฐเซาท์แคโรไลนา สหรัฐอเมริกา โดยได้จัดซื้อเครื่องมือทดสอบพิเศษเฉพาะทาง (Specialist Machinery) มาทำการทดสอบยางภายใต้สภาวะสุดหฤโหด  เพื่อทดสอบสมรรถนะของยางที่ความเร็วสูงสุดตามศักยภาพของ ‘บูกัตติ ชิรอน’  มิชลินได้นำเครื่องทดสอบที่ออกแบบมาสำหรับทดสอบยางที่ติดตั้งกับกระสวยอวกาศมาใช้ โดยเครื่องทดสอบดังกล่าวสามารถทดสอบยางที่ความเร็วสูงถึง 510 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ปิแอร์ ชานเดอซอง (Pierre Chandezon) หัวหน้าทีมออกแบบยางสำหรับรถบูกัตติของมิชลิน กล่าวถึงการทำสถิติความเร็วดังกล่าวว่า “มิชลินภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการทำสถิติครั้งนี้ ความสำเร็จดังกล่าวถือเป็นผลงานที่เกิดจากความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นและยาวนานเกือบ 20 ปีระหว่างมิชลินกับบูกัตติ  ด้วยความเชื่อมั่นไว้วางใจที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บูกัตติจึงตกลงใจมอบหมายให้มิชลินเป็นผู้พัฒนายางอะไหล่แท้สำหรับติดตั้งกับรถรุ่นชิรอนแต่เพียงรายเดียว”

ทั้งนี้ วิศวกรของมิชลินและบูกัตติได้ร่วมกันพัฒนายางและระบบช่วงล่างรถสำหรับรถยนต์สมรรถนะสูงรุ่นนี้ ส่งผลให้เกิดนวัตกรรมล้ำยุคด้านการออกแบบโครงยาง วัสดุ และเทคนิคการผลิต  การพัฒนายางรถยนต์และรถยนต์ควบคู่กันไปเช่นนี้คือที่มาของยางที่มีสมรรถนะสูงสุดสำหรับรถ ‘บูกัตติ ชิรอน’

นอกจากศักยภาพด้านความเร็วที่เหนือกว่าและความปลอดภัยในระดับสูงแล้ว ยาง ‘มิชลิน ไพลอต สปอร์ต คัพ 2’ ยังช่วยเสริมความสบายขณะขับขี่บนท้องถนน ผู้เป็นเจ้าของรถซูเปอร์คาร์ระดับหรูอย่าง ‘บูกัตติ ชิรอน’ จึงเพลิดเพลินกับการขับขี่ได้ในทุกสถานการณ์

http://icarasia-cms.icarasia.com/scripts/ckeditor/plugins/widget/images/handle.png)">

ยางล้อหน้า: ‘มิชลิน ไพลอต สปอร์ต คัพ 2’ ขนาด 285/30 R20 (99Y)

ยางล้อหลัง: ‘มิชลิน ไพลอต สปอร์ต คัพ 2’ ขนาด 355/25 R21 (107Y)

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่



Wongsupat

Wongsupat

Senior Content Writer

นักข่าวมากประสบการณ์จากสื่อสิ่งพิมพ์ สายกระทรวง วงการคมนาคมและเศรษฐกิจ การันตีด้วยผลงานข่าวดีเด่นรางวัลอิศรา อมันตกุล ก่อนเข้ามาคลุกคลีวงการยานยนต์ สั่งสมประสบการณ์ เพิ่มความเชี่ยวชาญด้านข้อมูลรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ และข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อผู้อ่านทุกท่าน


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now