One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

ผ่าเครื่องยนต์ 2.5 เทอร์โบรุ่นแรกภายใต้เทคโนโลยีสกายแอคทีฟของมาสด้า

Car news

ผ่าเครื่องยนต์ 2.5 เทอร์โบรุ่นแรกภายใต้เทคโนโลยีสกายแอคทีฟของมาสด้า

การเปิดตัวมาสด้า ซีเอ็กซ์-9 ไม่เพียงเป็นการต่อยอดความสำเร็จของรถอเนกประสงค์รุ่นท็อปไลน์ของมาสด้าเท่านั้น แต่ยังถือเป็นการบุกเบิกขุมพลังเทอร์โบครั้งแรกภายใต้เทคโนโลยีสกายแอคทีฟอีกด้วย

ที่ผ่านมา มาสด้าปฏิเสธการใช้ระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จมายาวนานหลายปี แต่ในท้ายที่สุด พวกเขาก็ตัดสินใจหันมาพึ่งพาเทอร์โบด้วยการนำเสนอเครื่องยนต์เทอร์โบ สกายแอคทีฟ-จี 2.5ที (SkyActiv-G 2.5T) ซึ่งจะวางอยู่ใต้ฝากระโปรงของซีเอ็กซ์-9 ออกจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาช่วงครึ่งหลังของปี 2016

ขุมพลังบล็อกนี้มีพละกำลัง 250 แรงม้า (227 แรงม้าในตลาดญี่ปุ่น) ที่ 5,000 รอบ/นาที แรงบิด 420 นิวตันเมตรที่ 2,000 รอบ/นาที โดยมาแทนที่เครื่องยนต์บล็อกเดิม V6 ความจุ 3.7 ลิตรที่พัฒนาโดยฟอร์ด

http://cdn-static.autospinn.com/wp-content/uploads//2015/11/2015-mazda-cx-9-official-la-motor-show-1.jpg

 

ความน่าสนใจของเครื่องยนต์สกายแอคทีฟ เทอร์โบคือการไม่ใช้ระบบเทอร์โบแปรผันทั่วไป แต่ใช้เทคโนโลยี Dynamic Pressure Turbo รุ่นแรกของโลก ความโดดเด่นของเทคโนโลยีนี้คือการแก้ไขปัญหารอรอบหรือ turbo lag ที่เป็นปัญหาหลักของเครื่องยนต์เทอร์โบเกือบทุกบล็อกบนโลกใบนี้

Dynamic Pressure Turbo เป็นระบบแรกในโลกที่ทำให้เครื่องยนต์ 2.5ที มีจังหวะการควบคุมไอเสียที่แตกต่างกันไปตามรอบเครื่องยนต์

ที่รอบเครื่องยนต์ต่ำ (ราว 1,620 รอบ/นาที) พอร์ทไอเสียจะถูกหรี่ให้แคบลงด้วยการปิดชุดวาล์วที่ติดตั้งอยู่ที่ใบเทอร์โบ มาสด้าระบุว่า โซลูชั่นส์นี้ช่วยลดการรบกวนจังหวะการคายไอเสียและช่วยเพิ่มพละกำลังแก่ใบเทอร์โบให้ทำงานต่อเนื่อง

http://cdn-static.autospinn.com/wp-content/uploads//2015/11/000-13.jpg

 

และเมื่อเครื่องยนต์เร่งรอบสูงขึ้น การหมุนเวียนไอเสียก็จะมีพลังมากเพียงพอและวาล์วก็จะเปิดทำให้ใบเทอร์โบหมุนไปตามแรงดันไอเสียได้อย่างต่อเนื่องเหมือนกับเทอร์โบชาร์จทั่วไป

เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-จีแบบไม่มีระบบอัดอากาศจะมีอัตราส่วนกำลังอัดอยู่ระหว่าง 14.5:1 ถึง 15.0:1 แต่สำหรับสกายแอคทีฟ-จี 2.5ที มีกำลังอัดต่ำกว่าโดยอยู่ที่ 10.5:1 เนื่องจากติดตั้งเทอร์โบชาร์จ

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์เทอร์โบทั่วไป โดยมาสด้าระบุว่าขุมพลังบล็อกนี้เป็นหนึ่งในขุมพลังเทอร์โบที่มีกำลังอัดสูงมากที่สุดในปัจจุบัน ขณะที่ขนาดลูกสูบยังเท่ากับเครื่องยนต์สกายแอคทีฟทั่วไป นั่นคือ 89 มม.



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now