One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

ฝนตกหนัก น้ำท่วมรถมิดคัน ประกันชั้นไหนคุ้มครองบ้าง

Car news

ฝนตกหนัก น้ำท่วมรถมิดคัน ประกันชั้นไหนคุ้มครองบ้าง

ฝนตกหนัก น้ำท่วมรถมิดคัน ประกันชั้นไหนคุ้มครองบ้าง?

เมืองไทยจะต้องมีข่าวน้ำท่วมรถเกือบทุกปี! หลายๆ ครั้งดูเหมือนจะรุนแรงขึ้น ต้องทำประกันรถ คุ้มครองน้ำท่วมไว้ซะแล้ว แม้สถานการณ์น้ำท่วม ในหลายจังหวัดของภาคอีสานของเราจะคลี่คลายลงไปบ้าง แต่ก็ไม่มีแน่ว่าถ้าฝนระลอกใหม่เทลงมาอีกอะไรจะเกิดขึ้น สำหรับในกรุงเทพหรือตัวเมืองใหญ่ๆนั้น การระบายน้ำฝนที่โหมหนักอาจจะไม่ทัน ซึ่งทำให้ในช่วงเวลานั้นเกิดน้ำท่วมขังบนถนนได้สูงอย่างรวดเร็ว บางครั้งก็เป็นเหตุสุดวิสัยที่เรากำลังขับรถไปบนถนนที่มีน้ำท่วมขังระดับสูงอยู่พอดี ซึ่งเสี่ยงทั้งรถดับหรือแม้กระทั่งรถเสีย เสียทั้งเงินและเวลา แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วใครบ้างจะช่วยเหลือเราได้ แม้จะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อย แต่เราเองก็ไม่อยากทำใจให้ชินได้ เพราะมันสร้างความเสียหายให้กับรถสุดรักอย่างร้ายแรงถึงขนาดต้องเปลี่ยนเครื่องเปลี่ยนคันใหม่เลยก็เป็นได้ 
อย่างเช่นกรณีที่เป็นข่าวจอดรถไว้ที่คอนโด ห้างสรรพสินค้าหรือสำนักงาน ฝนตกหนักระหว่างทำธุระ กลับมาที่รถอีกครั้งน้ำท่วมรถไปครึ่งคัน! กรณีน้ำท่วมรถในลานจอดรถนั้นการหาผู้รับผิดชอบอาจตัองมีการตรวจสอบเพิ่มเติม เพราะเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล เช่น การออกแบบลานจอดรถ โดยเฉพาะชั้นใต้ดินของโครงการ ตึก อาคาร ว่าได้คำนึงถึงการป้องกันน้ำท่วมรถด้วยหรือไม่ ตามพระราชบัญญัติอาคารชุด พ.ศ.2551 คอนโดมีเนียมต้องมีส่วนผิดชอบมากน้อยตามแต่การประเมิณสาเหตุและการรับผิดชอบชดเชยค่าเสียหายร่วมด้วยเช่นกัน เราจึงควรรู้ว่าประกันรถแบบไหน จะช่วยคุ้มครองเหตุสุดวิสัยเพราะฝนตกกระหน่ำที่ยากเกิดจะคาดเดาแบบนี้ หรือประกันภัยรถยนต์แบบไหนที่สามารถชดเชยค่าเสียหาย รวมถึงมาช่วยเหลือเราฉุกเฉินด้วย เรามาดูกันว่าประกันรถแบบไหนช่วยคุณได้บ้าง

ขอบคุณ ภาพประกอบจากเฟซบุ๊ก Nann Kokcharoenpong

ประกันรถแบบไหนคุ้มครองน้ำท่วมมิดคัน?

โดยปกติแล้วประกันรถยนต์ภาคบังคับหรือพรบ. ไม่คุ้มครองน้ำท่วมอยู่แล้วเพราะคุ้มครองเฉพาะกรณีเกิดอุบัติเหตุกับตัวบุคคล และบุคคลภายนอก หมายถึงคุ้มครองแค่คน ไม่ใช่คุ้มครองรถในทุกกรณี ใครที่ทำแค่พรบ. จึงควรมีประรถภาคสมัครใจไว้เพิ่มเติมนะ เพราะในส่วนของประกันรถภาคสมัครใจที่มีความคุ้มครองน้ำท่วมรถคือ ประกันรถชั้น1, ชั้น2+ มูลค่าในการชดเชยกรณีน้ำท่วมจะได้รับการระบุไว้แล้วเมื่อตอนเช็คเบี้ยประกันรถ โดยในกรมธรรม์จะระบุไว้ในหัวข้อ การชดใช้ความเสียหายต่อรถยนต์ แบ่งเป็น

  1. ในกรณีรถยนต์เสียหายสิ้นเชิง

รถยนต์เสียหายสิ้นเชิงหมายถึง ไม่สามารถซ่อมให้อยู่ในสภาพเดิมได้ หรือเสียหายไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของมูลค่ารถยนต์  เช่น กรณี น้ำท่วมมิดคัน หรือ ท่วมเกินระดับห้องเครื่องกระโปรงรถซึ่งอาจจะสร้างความเสียหายให้กับทั้งห้องโดยสาร บริษัทประเมิณว่า ไม่คุ้มที่จะซ่อมให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิม จึงยินดีจะจ่ายเงินไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ของทุนประกันเพื่อเป็นการขอซื้อซากรถที่เสียหาย

  1. ในกรณีรถยนต์ได้รับความเสียหาย แต่ไม่ถึงกับเสียหายสิ้นเชิง

กรณีรถคันนั้นไม่เสียหายมากนัก สามารถซ่อมกลับมาใช้ได้ บริษัทและผู้เอาประกันอาจตกลงกันให้มีการซ่อม หรือเปลี่ยนรถยนต์ซึ่งมีสภาพเดียวกันแทนได้ ทั้งนี้ รวมทั้งอุปกรณ์ของรถยนต์นั้น หรือจะชดใช้เงินเพื่อทดแทนความเสียหายนั้นก็ได้

อย่างไรก็ตามแม้จะเคลมประกันรถได้ หลายคนคงไม่อยากให้เกิดเรื่องแบบนี้เสียดีกว่า ดังนั้นในหน้าฝนแบบนี้ เจ้าของรถควรพิจารณาเลือกสถานที่จอดรถด้วยความรอบคอบระมัดระวัง ตรงไหนเสี่ยงน้ำท่วม ตรงไหนปลอดภัย อาจยอมวนรถจอดชั้นสูงกว่าปกติซักหน่อย และก่อนออกเดินทางไปบนเส้นทางเสี่ยงน้ำท่วม ก็ควรตรวจสอบเรื่องพยากรณ์อากาศสักนิดก่อน แต่ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยงดีกว่า แม้จะขับอ้อมไปบ้างแต่ก็สบายใจปลอดภัยกว่า เนื่องจากรถยนต์เป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูง กว่าจะได้มาสักคันก็ต้องแลกมาด้วยน้ำพักน้ำแรง

หน้าฝนนั้นน่ากลัว แต่ถ้าทำประกันรถกับรู้ใจ ก็หมดห่วง เพราะช่วยคุ้มครองได้ทั้งกรณีน้ำท่วมรถ ซึ่งประกันภัยที่คุ้มครองน้ำท่วมนั้น ได้แก่ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 และ 2+ ซึ่งในความคุ้มครองนั้นรายละเอียดเขียนไว้ว่า “บริษัทจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทน เพื่อความเสียหายที่เกิดขึ้นระหว่างระยะเวลาประกันภัย อันมีสาเหตุมาจากภัยธรรมชาติต่างๆ ต่อรถยนต์ รวมทั้งอุปกรณ์เครื่องตกแต่ง หรือสิ่งที่ติดประจำอยู่กับตัวรถยนต์ ตามที่ระบุไว้ในตาราง” ซึ่งภัยธรรมชาตินี้จะรวมถึงกรณีน้ำท่วมด้วยเช่นกัน สุดยอดไปเลย นอกจากนี้รู้ใจยังมีบริการพิเศษ คุ้มครองรถเสีย รถดับบนท้องถนน เพียงมีประกันรถชั้น 1 ของรู้ใจก็ได้สิทธิช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนนฟรี 24 ชั่วโมง นาน 1 ปี เช่น ชาร์ตแบตรถ เติมน้ำมันหากหมดกลางทาง หรือลากจูงให้หากรถดับ อีกทั้งการันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที  หากบังเอิญรถของคุณดับหรือเสียจากน้ำท่วมถนนขึ้นมาแล้วล่ะก็ อุ่นใจได้เลย เพราะรู้ใจจะบริการช่วยเหลือคุณเอง และยังมี Roojai Mobile App ที่เอาไว้แจ้งเหตุ รวมถึงติดต่อกับเจ้าหน้าที่และเช็คตำแหน่งเจ้าหน้าที่แบบเรียลไทม์ได้เลย

ดังนั้นผู้มีประกันแบบนี้ไว้ จะอุ่นใจได้เลยเพราะประกันภัยรถยนต์ของรู้ใจ คุ้มครองให้แน่นอน โดยจำนวนเงินที่ชดเชยให้นั้นจะขึ้นอยู่กับจำนวนทุนประกันที่เราได้ทำเอาไว้นั่นเอง ทำประกันภัยรถยนต์ ออนไลน์ กับรู้ใจดอทคอม มั่นใจกว่าด้วยการรับประกันภัยจากกรุงไทยพานิชฯ บริษัทในเครือธนาคารกรุงไทย ถูกใจกว่ากับราคาที่ดีที่สุดบนความคุ้มครองสูงสุด เราท้าพิสูจน์ หากคุณเจอที่ถูกกว่าในรูปแบบประกันเดียวกัน การันตีคืนเงิน 100% เคลมง่ายผ่านแอปพลิเคชันได้ตลอดเวลา พร้อมซ่อมอู่มาตรฐานทั่วไทยกว่า 250 แห่ง

สะดวกสบายหากซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ แค่เช็คเบี้ยออนไลน์ด้วยตัวเอง จากนั้นเลือกแผนประกันที่ต้องการที่ตรงกับคุณโดยเฉพาะ และจบด้วยการชำระเงินผ่านช่องทางต่างๆ มากมาย เท่านี้ก็คุ้มครองทันที ขับรถไปไหนก็ไร้กังวล ฝนตกหนักแค่ไหนก็ไม่หวั่น อีกทั้งยังสามารถผ่อนชำระสบายๆ 0% นานถึง 10 เดือน แบบไม่บล็อควงเงินบัตรเครดิตอีกด้วย พิเศษ รู้ใจจัดโปรรักรถเต็มหัวใจ 2 เด้ง ซื้อตอนนี้มีแต่ได้

  1. ลดเบี้ย 5% เมื่อซื้อประกันรถภาคสมัครใจทุกประเภทกับรู้ใจ และระบุมีกล้องติดหน้ารถ
  2. ฟรีบัตรน้ำมัน 500- เมื่อซื้อประกันชั้น 1 กับรู้ใจและแชร์ประสบการณ์ผ่าน Facebook ของคุ

รู้ใจคนรักรถขนาดนี้ รอช้าไม่ได้แล้ว คลิกเช็คเบี้ยได้เลย! ลองเช็คเบี้ยประกันรถยนต์ออนไลน์ฟรีง่ายๆ กับรู้ใจวันนี้โทร ที่ Roojai.com  หรือโทร 02-117-2222

 

Roojai.com 

เราพร้อมอยู่คียงข้างคุณเสมอ



Tadsaneeya

Tadsaneeya

Content Developer

Tadsaneeya สายติ่งเกาหลี สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ จากนิตยสาร สู่ทีวี จนมาสู่ออนไลน์ เราทำงานสื่อมาแล้วเกือบครบทุกรูปแบบ บอกได้ว่าการสื่อสารได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วจนบางคนอาจตามไม่ทัน อยากได้ความรวดเร็ว ฉับไว ตอนนี้ต้องสื่อออนไลน์


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now