One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

เปิดสเปกเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เทอร์โบของฮอนด้า ซีวิคใหม่

Car news

เปิดสเปกเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เทอร์โบของฮอนด้า ซีวิคใหม่

ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทยเตรียมเปิดตัว “ซีวิค เจนเนอเรชั่นที่ 10” รุ่นใหม่ที่มาพร้อมขุมพลังเทอร์โบ เราไปชมกันสเปกของเครื่องยนต์บล็อกนี้กันก่อนที่จะได้ทดสอบลองขับกัน
 

การประกาศกลยุทธ์เครื่องยนต์เทอร์โบของฮอนด้าเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2013 ซึ่งนอกจากบล็อก 4 สูบ 1.5 ลิตร เทอร์โบแล้ว ยังมีรุ่นบล็อก 3 สูบ 1.0 ลิตรและตัวแรง 4 สูบ 2.0 ลิตรที่วางอยู่ในซีวิค ไทพ์อาร์รุ่นใหม่

สำหรับเครื่องยนต์ 4 สูบบล็อก 1.5 ลิตร มาพร้อมระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จแบบ single-scroll ซึ่งมีคุณสมบัติสำคัญคือขนาดที่เล็ก มีความทนทาน ให้แรงบิดดีที่รอบต่ำและมีต้นทุนไม่สูงมากนัก รีดพละกำลังสูงสุด 174 แรงม้าที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิด 162 ฟุตปอนด์ที่ 1,800 – 5,500 รอบ/นาที

บูสต์เทอร์โบถูกปรับไว้ที่ 16.5 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ระบบหัวฉีดเป็นแบบไดเรคอินเจคชั่น เพลาคู่เหนือฝาสูบหรือ DOHC พร้อมระบบควบคุมวาล์วแปรผัน ฝาสูบและเสื้อสูบทำจากอลูมิเนียม ลิ้นคันเร่งเป็นแบบไฟฟ้า ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติแปรผันต่อเนื่องหรือซีวีที

 

อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. จากการทดสอบของสื่อต่างประเทศหลายสำนักเฉลี่ยแล้วอยู่ที่ 7 วินาที วิ่งระยะควอเตอร์ไมล์ทำได้ราว 15 วินาทีเศษซึ่งถือว่าแรงเร้าใจพอตัว

หากเทียบกับเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรที่มีพลัง 158 แรงม้า แรงบิด 138 ฟุตปอนด์ในซีวิคใหม่แล้ว ถือว่าขุมพลัง 1.5 ลิตรมีความน่าสนใจกว่ามากโดยเฉพาะนักเลงรถที่ชื่นชอบพละกำลัง แต่ราคาจำหน่ายอาจเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเลือกซื้อซึ่งต้องติดตามกันต่อไป

ในส่วนของอัตราการกินน้ำมันของเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรเทอร์โบในเมืองอยู่ที่ 13.1 กม./ลิตร นอกเมือง 17.8 กม./ลิตร และเฉลี่ยอยู่ที่ 14.8 กม./ลิตร ซึ่งเป็นตัวเลขที่พอรับได้

ทั้งนี้ทั้งนั้น ออโต้สปินน์จะนำเสนอบททดสอบของฮอนด้า ซีวิค เทอร์โบให้แฟนๆ ได้ติดตามกันในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ โปรดติดตาม

 



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now