One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

วิธีตรวจเช็คหม้อน้ำง่ายๆ ได้ด้วยตัวเองใน 5 นาที

Car Guides

วิธีตรวจเช็คหม้อน้ำง่ายๆ ได้ด้วยตัวเองใน 5 นาที

การตรวจเช็คหม้อน้ำเป็นสิ่งที่คนมีรถจำเป็นต้องทำ เนื่องจากระบบระบายความร้อนรถยนต์เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เรียกได้ว่าเป็นหัวใจหลักของเครื่องยนต์เลยก็ว่าได้  เพราะด้วยความร้อนสะสมในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน บวกกับอุณหภูมิภายนอกที่ร้อน หากระบบระบายความร้อนไม่ดีหรือมีปัญหาอาจทำให้เครื่องยนต์น็อกได้

บทความนี้ one2car จึงพาทุกคนมาตรวจหม้อน้ำรถยนต์ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ รวมไปถึงแนะนำวิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้น จะมีอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลย!

วิธีเช็คหม้อน้ำรถยนต์

เช็คหม้อน้ำรถยนต์ ทำยังไง?

การตรวจเช็คหม้อน้ำรถยนต์ด้วยตัวเองนั้นจริงๆ แล้วไม่ใช่สิ่งที่ยากอะไรเลย เพียงแต่ควรหมั่นเช็คเป็นประจำทุกๆ สัปดาห์ หรือหากเป็นเป็นไปได้ทุกวันเลยก็ยิ่งดี เพราะเราจะได้ทราบถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับรถในเบื้องต้นด้วยนั่นเอง ทีนี้เรามาดูกันว่าในการเช็คหม้อน้ำนั้นมีวิธีการอย่างไร และต้องตรวจเช็คจุดใดบ้าง ดังนี้

วิธีเช็คหม้อน้ำ

1. ตรวจเช็คระดับน้ำในหม้อน้ำ ดูว่าน้ำเต็มหรือไม่

  • เราสามารถตรวจเช็คระดับน้ำหล่อเย็นได้ในขณะที่เครื่องเย็น (ห้ามเปิดฝาหม้อน้ำตอนเครื่องร้อนเด็ดขาด)
  • หม้อน้ำรถยนต์ อยู่ตรงไหน (ดูที่รูปภาพ) จะอยู่ภายในห้องเครื่อง เมื่อเปิดฝากระโปรงจะเห็นเป็นฝาโลหะ มีขอบนูน ๆ ออกมาด้านข้าง
  • เปิดฝาหม้อน้ำดู โดยออกแรงกดเล็กน้อยแล้วบิดไปทางซ้าย จากนั้นสังเกตปริมาณระดับน้ำในหม้อน้ำ
  • การเช็คหม้อน้ำ น้ำจะต้องเต็ม หากตรวจเช็คแล้วพบว่าปริมาณน้ำลดลงไป ก็จัดการเติมน้ำยาหล่อเย็นให้เต็ม (หาซื้อได้ตามร้านขายอะไหล่ทั่วไปและศูนย์บริการ)
  • อย่าลืมสังเกตสีของน้ำยาหล่อเย็นของเดิมที่อยู่ในหม้อน้ำ หากสีเปลี่ยนไปจากเดิม เช่น น้ำเริ่มเป็นสีสนิม ควรนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นด่วน!

วิธีตรวจเช็คน้ำในหม้อพัก

2. ตรวจเช็คน้ำในหม้อพัก อยู่ในระดับ Max หรือยัง

  • สังเกตที่หม้อพักน้ำยาหล่อเย็น จะมีสัญลักษณ์บอกระดับน้ำคือ Min และ Max หากน้ำอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า Min (ขีดล่าง) คือน้ำน้อยเกินไป ถือว่าอันตราย เพราะอาจทำให้เครื่องยนต์ฮีตได้
  • วิธีแก้ก็แค่จัดการเติมน้ำยาหล่อเย็นเข้าไปจนให้ถึงสัญลักษณ์ Max (ขีดบน) และหากเราเติมเยอะเกินไปจนเลยขีด Max ควรดูดออก เพราะเวลาเครื่องยนต์ร้อน น้ำจะเดือด ซึ่งอาจทำให้น้ำล้นออกมาได้

3. ตรวจเช็คหม้อน้ำรั่ว เติมแล้วน้ำลดหายไปไหม

ถ้าวันนี้เราเติมน้ำจนได้ระดับที่พอดี แต่พอวันรุ่งขึ้นปรากฏว่าน้ำที่เติมไปลดหายอีกแล้ว สันนิษฐานได้เลยว่า ต้องเกิดความผิดปกติอะไรสักอย่างกับรถของเรา เช่น

  1. หม้อน้ำรั่ว
  2. ท่อยางแตก
  3. พัดลมหม้อน้ำไม่ทำงาน
  4. ประเก็นแตก
  5. ฝาโก่ง

วิธีเช็คหม้อน้ำจากเกจ์ความร้อน

4. ตรวจเช็คหม้อน้ำ ว่าแห้งหรือความร้อนสูงเกินไปหรือไม่

  • ให้เราสังเกตอาการต่างๆ ขณะขับรถ โดยการหมั่นมองไปที่เกจ์ความร้อน หากเข็มความร้อนขึ้นสูงกว่าปกติ ให้รีบจอดรถทันที ห้ามฝืนขับต่อเด็ดขาด
  • เปิดฝากระโปรงทิ้งไว้สักพัก อย่าเพิ่งปิดเพื่อให้ความร้อนค่อย ๆ ลดลง
  • ใช้ผ้ารองก่อนเปิดฝาหม้อน้ำ อย่าเอาใบหน้าเข้าไปใกล้ เพราะน้ำร้อนอาจจะพุ่งมาโดนได้
  • ค่อย ๆ เติมน้ำอุณหภูมิห้องทีละน้อย อย่าเติมน้ำเย็นเด็ดขาด เครื่องจะพังเอา
  • เมื่อเติมน้ำเสร็จแล้วให้รีบหาอู่ซ่อมรถให้เร็วที่สุด ไม่อย่างนั้นต้องจอดเช็คหม้อน้ำอยู่เรื่อย ๆ

5. เช็คดูว่าหม้อน้ำว่าตันหรือเปล่า

  • สังเกตน้ำในหม้อน้ำว่าเปลี่ยนเป็นสีส้ม ๆ หรือสีสนิมไหม มีคราบตะกรันอยู่หรือเปล่า
  • เข็มความร้อนขึ้นสูงอย่างรวดเร็วในขณะที่รถเพิ่งออกตัวหรือไม่ บางครั้งอาจมีอาการแอร์ไม่เย็นร่วมด้วย
  • เมื่อหม้อน้ำตัน ให้รีบถ่ายน้ำในหม้อน้ำออกทันที อล้วใช้น้ำเปล่าล้างหม้อน้ำสัก 2-3 ครั้ง
  • ถ้าตะกรันเยอะเกินไป ล้างเท่าไรก็เอาออกไม่หมด ควรให้ช่างจัดการจะดีกว่า

ควรเช็คหม้อน้ำบ่อยแค่ไหน?

อย่างที่ได้บอกไปในข้างต้นว่าการตรวจเช็คระดับน้ำในหม้อน้ำนั้นควรหมั่นเช็คบ่อยๆ ทุกสัปดาห์ เป็นไปได้ควรเช็คทุกวันก่อนออกจากบ้านเลยยิ่งดี เพราะเราจะได้ทราบว่ารถเราผิดปกติหรือไม่ ถ้าเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันกลางทางอาจทำให้เราเสียทั้งเงินและเวลาได้​

คำแนะนำและข้อควรระวังในการเช็คหม้อน้ำด้วยตัวเอง

  • ไม่ควรเปิดฝาหม้อน้ำขณะเครื่องยนต์ร้อน เพราะน้ำที่กำลังเดือดอาจพุ่งใส่ในขณะที่เปิดฝา (ควรเช็คในตอนเช้าหลังจากที่จอดรถเอาไว้แล้ว 1 คืน)
  • น้ำที่เติม ควรเป็นน้ำยาหล่อเย็นที่ใช้สำหรับเติมในหม้อน้ำ (หาซื้อได้จากศูนย์บริการ และร้านขายอะไหล่ทั่วไป ราคาประมาณลิตรละ 1xx บาท) ไม่แนะนำให้ใช้น้ำประปา เพราะในระยะยาวอาจก่อให้เกิดตะกรันและสนิมในหม้อน้ำ

หากเราหมั่นตรวจสอบและสังเกต เมื่อพบปัญหาก็จะสามารถแก้ไขได้ไว แต่หากเราขับอย่างเดียว ไม่ตรวจเช็คหม้อน้ำเลย อาจทำให้ปัญหาเพียงแค่เล็กน้อย ลุกลามจนทำให้เครื่องพัง หรือทำให้เกิดอุบัติเหตุต่างๆ ได้

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Champ Autospinn

Champ Autospinn

Content Writer

จากนักเขียนผู้ที่ชื่นชอบและหลงใหลในการแต่งรถ มาเป็นผู้เชี่ยวชาญตัวจริงเรื่องรถยนต์ ทั้งรถใหม่และรถมือสอง เก็บเกี่ยวความรู้ ประสบการณ์ และคลุกคลีอยู่ในวงการรถยนต์ ทั้งรถใหม่ และรถมือสอง มาเกินกว่า 10 ปี พร้อมแล้วที่จะมาแชร์เทคนิคและเคล็ดลับต่าง ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ และนำเสนอสาระความรู้ดี ๆ ให้ผู้อ่านทุกท่านได้ติดตาม ผ่านเว็ปไซต์ยานยนต์ชื่อดัง อย่าง Autospinn และ One2car


Featured

วิธีหาพิกัดปั๊มน้ำมันใกล้ฉันใน 1 นาที อยู่ที่ไหนก็เจอ

วิธีหาพิกัดปั๊มน้ำมันใกล้ฉันใน 1 นาที อยู่ที่ไหนก็เจอ

Car Guides
สำหรับนักเดินทางในยุค 5G การหาปั๊มน้ำมันใกล้ฉัน ถือว่าเป็นเรื่องที่ง่ายที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะใช้สมาร์ทโฟนใกล้ตัว หรือ ใช้ระบบ อินโฟเทนเมนต์ของตัวรถ ...
ฤกษ์ออกรถ มีนาคม 2567 ซินแสดูให้จริง! เช็กกันได้เลย

ฤกษ์ออกรถ มีนาคม 2567 ซินแสดูให้จริง! เช็กกันได้เลย

Car Guides
ได้สีรถถูกโฉลกตามวันเกิดแล้ว มาดูกันว่าฤกษ์ออกรถ 2567 ประจำเดือนมีนาคม ควรออกรถวันไหนดี one2car นำฤกษ์จากซินแสโหราศาสตร์จีนชื่อดังมาให้แล้วมีนาคม ...
วิธีดูยามอุบากอง | เช็กฤกษ์ดี เวลาดี วันนี้ 2567 แม่นๆ ได้ทุกวัน

วิธีดูยามอุบากอง | เช็กฤกษ์ดี เวลาดี วันนี้ 2567 แม่นๆ ได้ทุกวัน

Car Guides
อยากรู้ฤกษ์ดี เวลาดี วันนี้ 2566 ลองเช็กฤกษ์ยามอุบากองล่าสุดได้ที่นี่ one2car บอกวิธีดูฤกษ์อุบากองง่ายๆ ไว้ให้แล้ว ใครอยากได้ฤกษ์เจรจา ฤกษ์พบลูกค้า ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now