One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

บ๊อช นำเสนอเทคโนโลยีการขับเคลื่อนที่ช่วยลดอุบัติเหตุ ด้วยระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่

Car news

บ๊อช นำเสนอเทคโนโลยีการขับเคลื่อนที่ช่วยลดอุบัติเหตุ ด้วยระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่

ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้รายงานสถิติการเกิดอุบัติเหตุและการเสียชีวิตในช่วงสงกรานต์อย่างเป็นทางการว่า มีจำนวนผู้เสียชีวิต 418 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 3,800 ราย ในช่วงเฝ้าระวังเจ็ดวันอันตรายพบว่า 40% ของอุบัติเหตุ มีสาเหตุมาจากการขับขี่ขณะมึนเมา ในขณะที่ 26% มาจากการขับขี่ด้วยความเร็วเกินกำหนด และ 80% ของอุบัติเหตุ ล้วนเกี่ยวข้องกับรถจักรยานยนต์ทั้งสิ้น

“การบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนไม่เพียงแต่สร้างความเสียหายทางด้านเศรษฐกิจ แต่ยังนำมาซึ่งความสูญเสียอย่างมาก” มร.มาร์ติน เฮยส์ ประธานภูมิภาคบ๊อชในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าว “บ๊อชลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างเทคโนโลยีที่ช่วยเหลือชีวิตอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ซึ่งประกอบด้วยการคิดค้นผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นส์ต่างๆ ที่ช่วยให้การสัญจรบนท้องถนนและตัวยานยนต์มีความปลอดภัยมากขึ้น” มร.เฮยส์ กล่าวเสริม

หนึ่งในนวัตกรรมที่บ๊อชเป็นผู้บุกเบิก ได้แก่ ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (Anti-Lock Braking System หรือ ABS) ซึ่งเปิดตัวในปี 2521 สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล และเปิดตัวอีกครั้งใน
ปี 2538 สำหรับรถจักรยานยนต์ โดยระบบเบรก ABS จะป้องกันไม่ให้ล้อล็อกขณะเบรกกะทันหัน นอกจากนี้ ยังมีการต่อยอดเทคโนโลยีนี้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น จนนำไปสู่การพัฒนาระบบควบคุมการทรงตัว Electronic Stability Program (ESP®) เป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งสามารถป้องกันรถลื่นไถลหรือการสูญเสียการควบคุม ถือเป็นการเสริมสมรรถนะด้านความปลอดภัยได้อย่างดีเยี่ยม จนถึงวันนี้ ร้อยละ 74 ของยานยนต์รุ่นใหม่ทั่วโลก ล้วนติดตั้งระบบ ESP® ซึ่งช่วยป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้มากกว่า 260,000 เหตุการณ์ ในทวีปในยุโรป (ในปี 2557)

ประมาณ 90% ของอุบัติเหตุต่างๆ เกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์ เช่น ความผิดพลาดในการตัดสินใจ การประเมินความเสี่ยงในสถานการณ์คับขันต่างๆ หรือการที่คนขับมีปฏิกิริยาตอบสนองช้าเกินไปหรือตอบสนองไม่ถูกต้อง ด้วยเหตุนี้ บ๊อชจึงใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญจากการศึกษาด้านอุบัติเหตุ เพื่อพัฒนาระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ซึ่งพร้อมสรรพด้วยฟีเจอร์อัจฉริยะต่างๆ อาทิ ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ รวมทั้งระบบเตือนมุมอับสายตา ซึ่งช่วยเหลือผู้ขับขี่ในสถานการณ์คับขันต่างๆ โดยระบบเหล่านี้ครอบคลุมการตอบรับต่อสถานการณ์การขับขี่ในชีวิตประจำวันที่มีความหลากหลาย นับเป็นก้าวย่างสำคัญที่นำไปสู่อนาคตของการขับเคลื่อนที่ช่วยลดอุบัติเหตุและคลายความความกังวลให้น้อยลง

การจราจรที่ติดขัดอย่างหนักเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดการชนท้าย สำหรับประเทศในกลุ่มอาเซียน กรุงเทพฯ รั้งอันดับที่ 12 ของเมืองที่มีการจราจรติดขัดที่สุดในโลก ส่งผลให้ผู้ขับขี่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุรถชน ทั้งนี้ ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (Automatic Emergency Brake – AEB) ซึ่งอาศัยการทำงานของเครือข่ายเซ็นเซอร์ในระบบ ESP® จะช่วยวิเคราะห์สภาพการจราจรและตรวจจับระยะเมื่อเข้าใกล้ยานยนต์ซึ่งกำลังเคลื่อนที่หรือหยุดนิ่ง จากนั้นจะสั่งงานระบบเบรกบางส่วนเพื่อลดความเร็วลง ในกรณีที่ผู้ขับยังไม่มีการตอบสนอง ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติจะเบรกเต็มที่ เพื่อหลีกเลี่ยงการชนท้าย ในกรณีที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการชนได้ ระบบจะเข้ามาแทรกแซงเพื่อลดแรงปะทะให้เกิดความเสียหายกับยานยนต์น้อยที่สุด และลดความรุนแรงที่อาจทำให้ผู้ขับและผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บ

ระบบควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ (Lane Keeping Support -LKS) ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถบังคับรถให้อยู่ในช่องทาง โดยใช้กล้องวิดีโอระบุเส้นแบ่งเลนที่อยู่ด้านหน้ายานยนต์ และสามารถระบุได้มากที่สุด 4 ช่องทางแม้อยู่ในสภาวะทัศนวิสัยต่ำ โดยระบบจะแทรกแซงการควบคุมพวงมาลัยเพื่อบังคับรถให้อยู่ในช่องทาง นอกจากนี้ ผู้ขับขี่ยังสามารถยกเลิกการแทรกแซงของระบบได้โดยเปิดสัญญาณไฟเลี้ยว แสดงให้เห็นว่าผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้แล้ว

การศึกษาต่างๆ ระบุว่า ทัศนวิสัยจะดีที่สุดเมื่อรถยนต์หยุดนิ่ง ขณะขับเคลื่อนด้วยความเร็ว วิสัยทัศน์ของผู้ขับจะอยู่ที่ด้านหน้าโดยอัตโนมัติ ซึ่งจะลดพิสัยการมองในทิศทางโดยรอบไปโดยปริยาย ส่งผลให้ความสามารถของผู้ขับขี่ในการประเมินสภาวะรอบด้านลดลง โดยเฉพาะเมื่อต้องตัดสินใจ เช่น การเปลี่ยนช่องทางเดินรถ จึงเป็นที่มาของระบบเตือนมุมอับสายตา (Side View Assist – SVA) หรือที่รู้จักกันในชื่อ blind spot technology ที่สามารถระบุตำแหน่ง
อับสายตาจากมุมของผู้ขับขี่อย่างมีประสิทธิภาพ และแสดงสัญญาณเตือนบนกระจกข้าง สำหรับรถจักรยานยนต์ การเตือนจะเป็นในรูปแบบสัญญาณแสงใกล้กระจก นอกจากนี้
ตัวเซ็นเซอร์อัจฉริยะยังสามารถจำแนกประเภทวัตถุที่ตรวจจับ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการส่งสัญญาณหลอก ระบบเตือนมุมอับสายตานี้ มีการระบุไว้ในข้อบังคับขององค์กรทดสอบความปลอดภัยของรถยนต์ใหม่แห่งอาเซียน (ASEAN New Car Assessment Program: NCAP) พ.ศ. 2560 – 2563 ในประเภทเทคโนโลยีด้านความปลอดภัย และเป็นหนึ่งในข้อกำหนดเพื่อพิจารณาให้คะแนน

รายงานในปี 2561 โดยองค์การอนามัยโลก ระบุว่า อุบัติเหตุบนท้องถนนก่อให้เกิดมูลค่าความเสียหายแก่ประเทศต่างๆ ประมาณร้อยละ 3 ของจีดีพีหรือผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ และคาดการณ์ว่า หากไม่มีการดำเนินการแก้ไขอย่างยั่งยืน อุบัติเหตุทางถนนจะกลายเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับเจ็ดภายในปี 2573 อย่างแน่นอน

“บ๊อชเชื่อว่า ความร่วมมือกันจากทุกภาคส่วนเท่านั้นที่จะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลง เราพยายามเรียกร้องให้มีการพูดคุยและประสานความร่วมมือจากทั้งภาครัฐฯ แวดวงวิทยาศาสตร์ องค์กรไม่แสวงผลกำไร แวดวงอุตสาหกรรม และสาธารณชนทั่วไปให้มากขึ้น เพื่อนำเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยต่างๆ ในปัจจุบันมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนให้กับทุกคน  เราทุกคนต่างมีความรับผิดชอบร่วมกันในการนำพาภูมิภาคอาเซียนสู่การปลอดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งบ๊อชเองก็พร้อมให้การสนับสนุนเรื่องนี้อย่างเต็มที่” มร.เฮยส์ กล่าวสรุป

สามารถติดตามข่าวสารอัพเดตเพิ่มเติม ได้ที่นี่

สามารถค้นหารถยนต์มือสองคุณภาพดี ได้ที่นี่

Related Tags


Tadsaneeya

Tadsaneeya

Content Developer

Tadsaneeya สายติ่งเกาหลี สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ จากนิตยสาร สู่ทีวี จนมาสู่ออนไลน์ เราทำงานสื่อมาแล้วเกือบครบทุกรูปแบบ บอกได้ว่าการสื่อสารได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วจนบางคนอาจตามไม่ทัน อยากได้ความรวดเร็ว ฉับไว ตอนนี้ต้องสื่อออนไลน์


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now