One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

จัดไฟแนนซ์รถมือสอง จำเป็นต้องซื้อประกันไหม?

Car Guides

จัดไฟแนนซ์รถมือสอง จำเป็นต้องซื้อประกันไหม?

รถมือสอง อีกหนึ่งทางเลือกหนึ่งสำหรับท่านที่ต้องการมีรถยนต์สักคัน ในราคาที่ประหยัดกว่าการออกรถยนต์ใหม่ป้ายแดง ซึ่งเป็นทางเลือกในการอำนวยความสะดวกในการเดินทางกับตนเอง ทว่าการซื้อรถมือสองนั้น มักจะไม่มีการแถมประกันมาให้ด้วยนี่สิ? แล้วจำเป็นต้องมีไหม?

ขับรถบนถนน ต้องมีประกันภัย

รถบนถนนสาธารณะทุกคัน ต้องมีประกันภัย ไม่ใช่ ควรมี ประกันภัย เพราะอย่าลืมว่าถนนนั้นเป็นพื้นที่สาธารณะ ไม่ได้มีเพียงแค่รถของเราคันเดียวบนท้องถนน แต่ยังมีรถของคนอื่นๆ ที่ใช้ถนนร่วมกันกับเราอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ จักรยาน สปอร์ตคาร์ ซุปเปอร์คาร์ รถเมล์ รถบรรทุก และอื่นๆ ล้วนใช้ถนนร่วมกับเรา แม้ว่ารถทุกคันจะถูกบังคับให้ทำ พรบ. หรือประกันภัยภาคบังคับไว้อยู่แล้ว แต่สิ่งที่ควรทำด้วยนั่นก็คือ ประกันภัยภาคสมัครใจ หรือที่เราเรียกสั้นๆ กันว่า ประกัน นั่นแหละครับ

 

 

มีไว้ไม่ได้ใช้ ดีกว่าต้องใช้แล้วไม่มี

สาเหตุเพราะ การทำประกันนั้น เหมือนกับการวางเงินก้อนหนึ่งกับบริษัทรับประกัน เพื่อคุ้มครองความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับรถของเรา ไม่ว่าจะเป็น รถหาย, ไฟไหม้, น้ำท่วม, รถชน, โดนชน, ชนสิ่งของ, ชนสิ่งมีชีวิต ฯลฯ ซึ่งนำมาสู่ความเสียหายทั้งทรัพย์สิน หรือทั้งทรัพย์สินและชีวิตได้ทั้งนั้น ซึ่งประกันภาคบังคับ ไม่ได้คลอบคลุมถึงเหล่าบรรดาสิ่งของเหล่าด้วย หากท่านไม่มีประกัน และขับรถไปทำให้สิ่งเหล่านั้นเสียหาย ท่านต้องจ่ายเงินของตัวเองชดใช้ค่าเสียหลายเหล่านั้น ซึ่งบางครั้งมันมากกว่าเบี้ยประกันเป็นอย่างมากเสียด้วย

ลองคิดภาพเล่นๆ ว่า ท่านขับรถไปสะกิดรถ Supercar หรือขับรถชนเสาไฟฟ้าหัก ท่านต้องเสียเงินเท่าไหร่ หากไม่มีประกัน?

 

 

อย่างน้อย ทำประกันชั้น 3 ไว้ก็ยังดี

ประกันภัย มีหลายระดับ ตั้งแต่ชั้น 1, 2+, 2, 3+ และชั้น 3 ซึ่งประกันทุกระดับ โดยพื้นฐานแล้วจะรับผิดชอบค่าเสียหายกับรถยนต์ หรือทรัพย์สินของคู่กรณีที่เราทำให้ทรัพย์ของเขาเสียหายครับ ซึ่งความแตกต่างของระดับประกัน ขึ้นอยู่กับแต่ละเงื่อนไขของบริษัทประกันอีกทีหนึ่ง แต่สิ่งสำคัญที่ต้องให้ความสนใจมากที่สุดนั่นคือ “ทุนประกัน” และ “วงเงินที่บริษัทชดใช้ให้” ซึ่งเป็นส่วนที่บริษัทประกัน จ่ายเงินรับผิดชอบแทนเรา ในกรณีที่เราทำผิดตามกรณีข้างต้นเหล่านั้น ภายในวงเงินที่บริษัทฯ กำหนดไว้ครับ ซึ่งหากถึงคราวเคราะห์จริงๆ การมีประกันไว้สักหน่อย ก็ดีกว่าไม่มีครับ อย่าทำแบบ “เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย”



Paknam536

Paknam536

Content Writer

นักทดสอบรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่ตะลุยรีวิวมาแล้วแทบทุกทวีปทั่วโลกในทุกสภาพอากาศ มีความเชี่ยวชาญด้านรถยนต์ไฟฟ้า และเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ พร้อมนำเสนอสิ่งใหม่ๆ มาอัปเดตให้ทุกคนก้าวทันโลก


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now