One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

เติมลมไนโตรเจน VS เติมลมธรรมดา มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร

เรื่องเด่น

เติมลมไนโตรเจน VS เติมลมธรรมดา มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร

ลมไนโตรเจนคืออะไร เติมลมไนโตรเจนดีกว่าลมธรรมดาจริงหรือไม่ วันนี้ one2car จะมาบอกข้อดี - ข้อเสีย ระหว่างการเติมลมยางไนโตรเจน VS ลมยางธรรมดา พร้อมไขข้อสังสัยว่าเติมผสมกันได้ไหม

ยางรถเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของยานพาหนะทุกชนิด เพราะทำหน้าที่ยึดเกาะและรองรับยานพาหนะขณะเคลื่อนที่ไปตามท้องถนน สิ่งสำคัญ คือ ผู้ใช้รถจะต้องเติมลมยางรถยนต์อย่างเหมาะสม 

แต่เราก็ยังคงเห็นข้อถกเถียงเกี่ยวกับการเติมลมไนโตรเจน VS เติมลมธรรมดาว่าแบบไหนดีกว่ากัน  แม้ว่าทั้งสองตัวเลือกจะมีผลกระทบต่อประสิทธิภาพของยาง แต่มันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย

เติมลมยางไนโตรเจน vs เติมลมธรรมดา ข้อดี ข้อเสีย

ลมไนโตรเจนคืออะไร ?

ลมไนโตรเจน คือ ลมที่คัดออกซิเจนและความชื้นออกไป และเหลือไว้เพียงไนโตรเจนเป็นส่วนประกอบเท่านั้น ทั่วไป ซึ่งมีไนโตรเจนประมาณ 78% ออกซิเจน 21% และก๊าซอื่นๆ เช่น คาร์บอนไดออกไซด์

ดังนั้น ลมไนโตรเจนจึงมีความบริสุทธิ์และมีองค์ประกอบที่สม่ำเสมอกว่าลมธรรมดา จนกลายเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการเติมลมยาง เพราะลมไนโตรเจนจะไม่ขยายตัวหรือหดตัวเท่าลมปกติ หมายความว่า ยางจะสามารถรักษาแรงดันลมไว้ได้นานขึ้น และด้วยไนโตรเจนที่เป็นก๊าซเฉื่อยก็มีแนวโน้มช่วยลดอุบัติเหตุจากยางระเบิดได้อีกด้วย

ลมไนโตรเจนเหมาะกับรถแบบไหน

ลมไนโตรเจนเหมาะกับรถยนต์หรือยานพาหนะที่ใช้ความเร็วสูง บรรทุกหนัก และยางที่ต้องเสียดสีจนเกิดความร้อนง่าย เช่น เครื่องบิน รถแข่ง รถบรรทุก รวมถึงรถที่วิ่งทางไกลบ่อย

ข้อดีของการเติมลมไนโตรเจน

1. ช่วยรักษาแรงดันลมยางให้คงที่

ประโยชน์หลักของการเติมใช้ลมไนโตรเจนประการหนึ่งคือ การรักษาแรงดันลมยางที่ดีขึ้น เนื่องจากลมไนโตรเจนมีความชื้นน้อยมาก ๆ ไม่ว่าจะหนาวหรือวิ่งจนยางร้อน แรงดันลมก็ยังคงเสถียร และไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิสักเท่าไร แน่นอนว่าเราจะไม่ต้องเติมลมบ่อย ๆ และโอกาสที่ยางจะระเบิดก็ยังมีน้อยด้วย

ในทางกลับกัน ลมธรรมดามักจะมีการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ ซึ่งทำให้เกิดการขยายตัวและหดตัว นำไปสู่ความผันผวนของแรงดันในลมยาง ซึ่งมีโอกาสที่ยางจะรั่วหรือระเบิดได้

2. ล้อกระทะที่ทำจากเหล็กไม่เกิดสนิม

ลมไนโตรเจนมีข้อดีอีกอย่าง คือ ลดการเกิดสนิมที่ล้อกระทะได้ เนื่องจากไม่มีความชื้นหรือความชื้นน้อย และไม่มีออกซิเจน ดังนั้น โอกาสที่จะเกิดสนิมที่ล้อกระทะจึงมีน้อย

3. ประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น

หากยางอ่อนหรือลมยางน้อยเกินไป อาจทำให้รถทำงานหนักขึ้นเมื่อขับบนท้องถนน ส่งผลให้อัตราการบริโภคเชื้อเพลิงสูงขึ้น แต่การเติมลมไนโตรเจน เจ้าของรถจะมั่นใจได้ว่าแรงดันลมยางจะเสถียรและสมดุล ซึ่งช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงที่เกินเหตุได้

4. ช่วยยืดอายุการใช้งานของยางรถ

ยางที่เติมลมน้อยเกินไปมักจะเกิดการสึกหรอ ส่งผลให้ยางเสียหายก่อนเวลาอันควร แต่การเติมลมไนโตรเจนจะสามารถยืดอายุการใช้งานของยางได้ เพราะลมยางจะลดช้าลงส่งผลให้อายุการใช้งานของยางรถยนต์ยาวนานขึ้น และลดความจำเป็นในการเปลี่ยนยางบ่อยครั้ง

5. เพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

ลมยางรถมีผลต่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร หากลมยางน้อยเกินไปอาจทำให้รถไม่เสถียรในการวิ่ง และอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการระเบิดและอุบัติเหตุอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับยาง แต่การใช้ลมไนโตรเจน เจ้าของรถสามารถลดความเสี่ยงดังกล่าวได้ เพราะลมไนโตรเจนขยายและหดตัวได้น้อยกว่าลมธรรมดา

ลมไนโตรเจนคืออะไร ?

ข้อเสียของการเติมลมไนโตรเจน

1. ราคาสูง

ข้อเสียหลักๆ ของการเติมลมไนโตรเจน คือ เรื่องค่าใช้จ่าย ซึ่งการเติมลมยางไนโตรเจนราคาอยู่ที่ 20-50 บาท ต่อล้อ โดยรวมจะใช้งบประมาณ 80-200 บาทในการเติมต่อครั้ง หรือบางที่ราคานี้อาจจะเติมได้ภายใน 6 เดือน ไม่จำกัดครั้งนี่อาจเป็นค่าใช้จ่ายจำนวนมากสำหรับผู้ขับขี่บางคน และอาจไม่คุ้มกับผู้ที่ไม่ได้ใช้รถบ่อยหรือขับในระยะทางสั้นๆ

2. สถานที่ให้บริการเติมลมไนโตรเจนยังมีน้อย

ข้อเสียอีกข้อหนึ่งของการเติมใช้ลมไนโตรเจน คือ สถานที่ให้บริการเติมลมไนโตรเจนยังมีน้อยและไม่ทั่วถึงเท่ากับสถานที่เติมลมธรรมดาที่เราเจอตามปั๊มน้ำมันทั่วไป

ดังนั้น เจ้าของรถอาจต้องเดินทางไปหาสถานที่ให้บริการโดยตรง ซึ่งสิ่งนี้อาจไม่สะดวกสำหรับผู้ขับขี่บางคน และผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกลจะไม่สามารถเติมลมไนโตรเจนได้

ข้อดีของการเติมลมธรรมดา

1. เข้าถึงง่าย

การเติมลมยางธรรมดาถือว่าเป็นเรื่องที่ปกติสำหรับคนทั่วไป เนื่องจากเป็นลมที่สามารถหาได้ง่าย เพียงแค่ขับไปในสถานีเติมน้ำมันทั่วไป จะมีตู้เติมลมให้เราเติมฟรีๆและยังสามารถกำหนดแรงดันได้ด้วย โดยมีการบอกวิธีการเติมเบื้องต้นให้

2. ประหยัดค่าใช้จ่าย

นอกจากการเติมลมธรรมดาจะเข้าถึงง่ายแล้ว ยังประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย เพราะการเติมลมยางรถยนต์เป็นสิ่งที่ปกติอยู่ที่รถทุกคันต้องทำเป็นประจำอยู่แล้ว บางที่ก็ให้เติมฟรี บางทีก็เก็บแค่ครั้งละ 5-10 บาทเท่านั้น

เติมลมธรรมดาดีไหม

ข้อเสียของการเติมลมธรรมดา

1. มีสารปนเปื้อน อาจทำให้สึกหรอไว

ลมธรรมดาประกอบไปด้วยความชื้น ออกซิเจน และสิ่งปนเปื้อนอื่นๆ ที่อาจนำไปสู่การสึกกร่อนและการเสื่อมสภาพของยางรถเมื่อทิ้งไว้เป็นระยะเวลานาน

2. แรงดันลมมีความผันผวน

ลมธรรมดามีข้อเสียตรงที่หากวิ่งจนยางเกิดความร้อน ยางจะขยายตัวไวจนทำให้แรงดันเพิ่มขึ้น และเสี่ยงยางระเบิดได้ ขณะเดียวกันยังซึมไว ทำให้ยางอ่อนเร็วและต้องหมั่นเติมลมเรื่อย ๆ

แรงดันลมปกติสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพและความแม่นยำของอุปกรณ์ที่ต้องใช้แรงดันคงที่

เติมลมไนโตรเจนผสมลมธรรมดาได้ไหม

ไม่ควรเติมลมไนโตรเจนผสมลมธรรมดา เพราะเมื่อผสมกันแล้วจะกลายเป็นลมแบบธรรมดาทันที ทางที่ดีควรปล่อยลมของเก่าออกมาให้หมดก่อน แล้วค่อยเติมลมไนโตรเจนเข้าไป และการเติมลมครั้งต่อๆ ไป ก็ควรเติมแต่ลมไนโตรเจนเท่านั้น อย่าเติมลมแบบธรรมดาดีกว่าถ้าไม่อยากเสียเงินฟรี

เติมลมไนโตรเจนได้ที่ไหน กี่บาท

เติมลมไนโตรเจนได้ที่ร้านยางที่ติดตั้งเครื่องเติมลมไนโตรเจน ราคาส่วนใหญ่จะอยู่ที่ล้อละ 50 บาท รวม 4 ล้อ ก็ 200 บาทต่อครั้ง

โดยรวมวันทูคาร์ขอสรุปว่า ไม่ว่าจะเป็นรถยางปกติ หรือ ยาง Run Flat การเติมลมไนโตรเจนแทนลมปกติอาจมีประโยชน์มากกว่า เพราะช่วยลดการสูญเสียแรงดันลม ทำให้ล้อกระทะไม่เป็นสนิม และประหยัดน้ำมันมากขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยยืดอายุการใช้งานของยางรถ เพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง และขับขี่นุ่มนวลกว่า เนื่องจากแรงดันคงที่นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญระหว่างลมทั้งสอง ในแง่ของประสิทธิภาพหรือความปลอดภัย ตัวเลือกทั้งสองอาจจะขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลหรือข้อกำหนดเฉพาะ

อ่านเพิ่มเติม รถแต่ละประเภท ควรเติมลมยางเท่าไหร่บ้าง

 

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ทั้ง รถบ้านเจ้าของขายเอง หรือรถจากทางเต็นท์ที่เชื่อถือได้



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้