One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

มือใหม่! ดูแลรถยนต์อย่างไรให้ใช้ได้นาน (ฉบับผู้หญิง)

ข่าววงการรถยนต์

มือใหม่! ดูแลรถยนต์อย่างไรให้ใช้ได้นาน (ฉบับผู้หญิง)

ปัจจุบันผู้หญิงหันมาขับรถเองกันมากขึ้น เพราะสะดวกสบาย และลดความเสี่ยงได้หลายด้าน ซึ่งจะขับรถอย่างเดียวก็คงไม่ได้ จำเป็นต้องมีพื้นฐานกี่ยวกับรถยนต์สักหน่อย วันนี้ rabbit finance มีข้อมูลดี ๆ มาฝากกัน เพื่อให้สาว ๆ ดูแลรถยนต์คันโปรดให้สวยเป๊ะ และใช้งานได้นาน ๆ

ดูแลรถยนต์อย่างไรให้ใช้ได้นาน (ฉบับผู้หญิง)

1.ทำความสะอาดนอกรถ – ในรถ

สัปดาห์หนึ่งควรทำความสะอาดรถยนต์เสียบ้าง เพราะแต่ละวันเราใช้รถยนต์ขับขี่ไปในหลากหลายพื้นที่ ซึ่งรถของคุณต้องพบเจอกับฝุ่นควัน และสิ่งสกปรกต่าง ๆ มากมาย ถ้าปล่อนไว้เนิ่นนานคราบฝุ่นอาจฝังลึกจนทำให้สีรถหมองลง ทำให้รถดูเก่าเร็วขึ้น

ส่วนห้องโดยสารก็ควรดูดฝุ่นอย่างสม่ำเสมอ ยิ่งรถของคุณเป็นเบาะผ้า ยิ่งต้องทำความสะอาดให้บ่อยขึ้น เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองที่อาจจะทำให้คุณเป็นภูมิแพ้ได้ ที่สำคัญยังควรใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดทำความสะอาดส่วนต่าง ๆ ในรถ ไม่ว่าจะเป็นพวงมาลัย เกียร์ ประตูรถ รวมทั้งกระจกมองหลังที่คุณอาจเผลอสัมผัสบ่อย ๆ นอกจากจะช่วยให้รถสะอาดแล้ว ยังลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโรคต่าง ๆ ได้อีกด้วย

2.เช็กลมยางเสมอ

ยางรถยนต์ถือว่าเป็นอีกส่วนประกอบของรถยนต์ที่มีความสำคัญและผู้ขับขี่ต้องคอยตรวจเช็กอย่างสม่ำเสมอ เพราะถ้ายางอยู่ในสภาพที่สึกหรอ หรือหมดอายุการใช้งาน ก็อาจเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุบนท้องถนนได้เช่นกัน ฉะนั้นแล้วจึงต้องหมั่นตรวจสอบสภาพของยางรถยนต์อยู่เสมอ โดยรถเก๋งควรเติมลมยางที่ความดัน 25-30 PSI

วิธีสังเกตสภาพยางรถยนต์แบบง่าย ๆ คือให้ลองขับขี่ทางตรงแล้วดูว่ารถส่ายไปมาหรือไม่ และเบี่ยงออกนอกเส้นทางบ้างหรือเปล่า ถ้าเป็นเช่นนั้น แนะนำให้รีบพาไปตรวจสภาพและตั้งศูนย์ถ่วงล้อใหม่จะดีกว่า

3.เช็กที่ปัดน้ำฝนให้ทำงานปกติ

กระจกหน้ารถ และกระจกหลังรถเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่ทำให้การขับขี่ของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น และที่ปัดน้ำฝนก็เป็นตัวช่วยที่ไม่ควรละเลย เพราะที่ปัดน้ำฝนจะช่วยให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ของสาว ๆ ดีขึ้นในช่วงหน้าฝน หากยางที่ปัดน้ำฝนเสื่อมสภาพก็จะไม่สามารถเคลียร์น้ำบนกระจกออกไปได้ ทำให้คุณขับขี่ยากขึ้น จนอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

การดูแลยางปัดน้ำฝนให้ใช้งานได้นาน ๆ ทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการเช็ดล้างทำความสะอาดคราบฝุ่นอยู่เสมอ หรือยกที่ปัดน้ำฝนขึ้นเมื่อต้องจอดรถกลางแจ้งเป็นเวลานาน ๆ เพื่อรักษาสภาพยางให้ทนทาน ซึ่งถ้าคุณใส่ใจเรื่องเหล่านี้ ก็จะช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยยิ่งขึ้น

4.ตรวจหม้อน้ำ

การขับขี่รถยนต์เป็นประจำมาพร้อมกับการตรวจเช็กหม้อน้ำอย่างสม่ำเสมอ ไม่ควรปล่อยให้หม้อน้ำพร่อง ถ้าเปิดดูแล้วปริมาณน้ำในหม้อลดลงก็ควรที่จะเติมน้ำสะอาดลงไปให้เต็ม หรือจะพกขวดน้ำสำรองติดรถเอาไว้เมื่อต้องขับขี่ทางไกลก็เป็นไอเดียที่น่าสนใจมาก ๆ เพราะคุณคิดไม่ถึงหรอกว่าเมื่อหม้อน้ำแห้งจะส่งผลให้เครื่องยนต์มีปัญหาขนาดไหน แต่ต้องระวังไม่เปิดหม้อน้ำในขณะที่ร้อนจัด เพราะอาจจะทำให้คุณบาดเจ็บได้นะคะ

5.สังเกตความผิดปกติอยู่เสมอ

ทุกครั้งที่ขับรถควรสังเกตว่ารถยนต์ของเราเป็นอย่างไร มีเสียงแปลก ๆ บ้างไหม หรือระบบไฟในรถมีความผิดปกติอย่างไร ซึ่งรถยนต์บางรุ่นจะมีระบบแจ้งเตือนเมื่อเจอความผิดปกติ แต่ถ้ารถของใครไม่มีไฟแจ้งเตือน ก็ให้สาว ๆ ลองสังเกตเมื่อสตาร์ทรถแล้วออกตัวช้า ๆ ว่ามีสัญญาณไฟผิดปกติบนหน้าปัดหรือไม่ และเสียงเครื่องยนต์ผิดปกติบ้างหรือเปล่า หากสังเกตถึงความเปลี่ยนแปลงก็ให้รีบนำรถไปเช็กสภาพ หรือให้ช่างมืออาชีพลองตรวจสอบให้ก็ได้

6.เมมเบอร์โทรในยามฉุกเฉิน

ถ้าเกิดอุบัติเหตุ หรือสถานการณ์ฉุกเฉินในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย หรือหาคนช่วยเหลือไม่ได้ สาว ๆ ก็จำเป็นต้องบันทึกเบอร์โทรศัพท์ของหน่วยงาน หรือศูนย์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น เบอร์โทรของบริษัทประกันเมื่อเกิดอุบัติเหตุและต้องการเคลม โครงการพระราชดำริ หมายเลข 119 ในกรณีที่รถเสียกลางทาง หรือถ้ารถเสียบนทางด่วนก็ให้ติดต่อขอความช่วยเหลือไปยังศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ทางพิเศษ หมายเลข 1543 เป็นต้น

หากเกิดเหตุขัดข้องในที่เปลี่ยว ๆ หรือไม่มีคนสัญจรไปมา แนะนำให้สาว ๆ โทรขอความช่วยเหลือแล้วนั่งรออยู่ในรถ เพื่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินนะคะ

สร้างความมั่นใจด้วย ‘ประกันรถยนต์’

เมื่อรู้แล้วว่าจะดูแลรถอย่างไรให้ยืดอายุการใช้งานได้อย่างยาวนาน อีกหนึ่งข้อสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม นั่นคือการทำประกันรถยนต์ที่จะช่วยสร้างความมั่นใจในยามขับขี่บนท้องถนน ซึ่งปัจจุบันก็มีประกันรถยนต์ให้เลือกหลากหลายประเภท ตั้งแต่ประกันรถยนต์ชั้น 1 ไปจนถึงประกันรถยนต์ชั้น 3 ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์และความต้องการของผู้ขับขี่

rabbit finance ก็รวบรวมประกันรถยนต์จากหลาย ๆ บริษัทชั้นนำให้เพื่อน ๆ ได้ลองเข้ามาเปรียบเทียบเบี้ยประกันด้วยตัวเอง อีกทั้งยังมีส่วนลดสุดพิเศษอีกมากมายสำหรับลูกค้าของเรา 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car
 



Tadsaneeya

Tadsaneeya

Content Developer

Tadsaneeya สายติ่งเกาหลี สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ จากนิตยสาร สู่ทีวี จนมาสู่ออนไลน์ เราทำงานสื่อมาแล้วเกือบครบทุกรูปแบบ บอกได้ว่าการสื่อสารได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วจนบางคนอาจตามไม่ทัน อยากได้ความรวดเร็ว ฉับไว ตอนนี้ต้องสื่อออนไลน์


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้