One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

ประเภทรถยนต์ มีอะไรบ้าง แตกต่างกันอย่างไร

เรื่องเด่น

ประเภทรถยนต์ มีอะไรบ้าง แตกต่างกันอย่างไร

ทำความรู้จักประเภทรถยนต์ มีกี่ประเภท แต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร พร้อมตัวอย่างรถที่ช่วยให้คุณเห็นภาพมากขึ้น

รถยนต์เป็นยานพาหนะที่จำเป็นสำหรับคนหลายล้านคนทั่วโลก นอกจากจะมีหลากหลายยี่ห้อแล้ว รถยนต์แต่ละประเภทและหลายขนาดล้วนมีคุณสมบัติและความสามารถที่แตกต่างกันออกไป เพื่อให้เหมาะกับความต้องการและความชอบที่ของทุกไลฟ์สไตล์ วันนี้เราจะมาเจาะลึกถึงรถยนต์ประเภทต่างๆ ที่มีอยู่ในตลาด รวมถึงคุณสมบัติเฉพาะ

รถยนต์มีกี่ประเภท

ประเภทรถยนต์

1. รถเก๋ง / รถซีดาน

รถเก๋งหรือรถซีดานเป็นประเภทรถยนต์ที่พบได้บ่อยที่สุดบนท้องถนน และเป็นรถเก๋ง 4 ประตูที่มีพื้นที่เก็บสัมภาระแยกต่างหาก ได้รับความนิยมสูงเพราะมีความเป็นส่วนตัว นั่งสบาย พื้นที่วางขากว้างขวาง และใช้งานได้จริง รวมถึงขับขี่ในเมืองและนอกเมืองได้คล่องตัว เหมาะกับคนใช้รถคนเดียว คนมีคู่ หรือครอบครัวเล็ก ๆ ที่สำคัญ คือ มีให้เลือกหลายขนาดตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่

ตัวอย่างรถเก๋งยอดนิยม ได้แก่ Toyota CamryHonda Accord และ Audi A5

อยากรู้รถเก๋งรุ่นไหนดี ดูได้ที่ รถเก๋งรุ่นไหนดี รวม 12 รถเก๋งน่าใช้ที่สุด

รถเก๋ง/รถซีดาน

2. รถคูเป้

รถคูเป้ คือ รถยนต์ 2 ประตู มักมีดีไซน์สปอร์ตโฉบเฉี่ยว ออกแบบมาเพื่อให้การขับขี่มีสไตล์พร้อมความรู้สึกสปอร์ต รถคูเป้มีระยะฐานล้อที่สั้นกว่ารถซีดาน ซึ่งทำให้มีความคล่องตัวและบังคับทิศทางได้ง่ายกว่า ส่วนใหญ่มักมาพร้อมกับการติดตั้งเครื่องยนต์ที่ทรงพลังและให้สมรรถนะที่สูงกว่ารถซีดาน

สำหรับใครที่สงสัยว่าทำไมรถบางยี่ห้อบอกว่าตัวเองเป็น Coupé แต่ตัวรถมี 4 ประตู คำตอบคือ Coupé ที่เขาหมายถึงอาจเป็นรูปทรงรถที่ด้านท้ายลาดเอียงกว่าซีดานทั่วไป ที่ให้ความรู้สึกสปอร์ตและหรูหรามากกว่า โดยพื้นที่เหนือศรีษะด้านหลังจะค่อนข้างแคบและด้านท้ายรถจุสัมภาระได้น้อยลงนั่นเอง

ตัวอย่างของรถคูเป้ยอดนิยม ได้แก่ Chevrolet CamaroFord Mustang และ BMW Series 4

อยากซื้อรถคูเป้ แนะนำให้อ่าน รวมรถ Coupe 2 ประตู รุ่นไหนน่าเล่นที่สุด

รถคูเป้ คือ

3. รถแฮตช์แบ็ก

รถแฮตช์แบ็ก หรือบางคนเรียกว่ารถเก๋ง 5 ประตู คือ ประเภทรถยนต์ที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด มีพื้นฐานมาจากรถเก๋ง แต่เน้นประโยชน์ใช้สอยมากกว่า เบาะหลังพับได้ ประตูท้ายรถจะสามารถเปิดขึ้นได้ทั้งบาน มักเป็นที่นิยมสำหรับการนำมาใช้เป็นรถส่วนตัว หรือรถครอบครัวเล็ก ๆ ที่ชอบความสปอร์ต และยังเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการรถใช้งานในชีวิตประจำวัน หรือผู้ที่ชอบขนของ

ตัวอย่างของรถแฮตช์แบ็กยอดนิยม ได้แก่ Toyota YarisSuzuki SwiftMazda2 Hatchback และ Honda City Hatchback

ควรซื้อรถ Hatchback รุ่นไหน ดูได้ที่ รวม 8 รถ Hatchback ยอดฮิต รุ่นไหนดี ต้องซื้อให้ได้

รถแฮตช์แบค

4. รถครอสโอเวอร์

รถครอสโอเวอร์ หรือรถ CUV (Crossover Utility Vehicle) คือ รถซีดานที่ถูกขยายและยกสูงขึ้น โดยจัดเป็นประเภทรถยนต์ที่มีการผสมผสานระหว่างรถเก๋งและ SUV เริ่มจากการนำเสนอการใช้งานของ SUV พร้อมความสามารถในการขับขี่ของรถเก๋ง รถครอสโอเวอร์ได้รับการออกแบบมาให้ประหยัดน้ำมันมากกว่ารถ SUV ขณะเดียวกันยังคงให้พื้นที่บรรทุกสัมภาระที่กว้างขวางและตำแหน่งการขับขี่ที่สูง มักจะติดตั้งระบบขับเคลื่อนสี่ล้อทำให้เหมาะสำหรับทุกสภาพอากาศ

ตัวอย่างของรถครอสโอเวอร์ยอดนิยม เช่น Honda HR-VToyota Corolla Cross, Mazda CX-3 และ Subaru Forester

อ่านเพิ่มเติม 5 รุ่นรถ CROSSOVER (ครอสโอเวอร์) ที่น่าสนใจ

5. รถ SUV

SUV (Sport Utility Vehicles) คือ รถอเนกประสงค์ ส่วนใหญ่มี 5 ที่นั่ง และมักเป็นประเภทรถยนต์ที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานแบบออฟโรด บางคันติดตั้งระบบขับเคลื่อนสี่ล้อด้วย ซึ่งตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการยานพาหนะที่สามารถรับมือกับภูมิประเทศที่ขรุขระและสภาพที่ท้าทายได้ รถ SUV มีให้เลือกหลายขนาดตั้งแต่ SUV ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ มีพื้นที่เก็บสัมภาระกว้างขวาง มีตำแหน่งการขับขี่ที่สูง และการขับขี่ที่สนุก

ตัวอย่างของรถ SUV ยอดนิยม ได้แก่ Honda CR-VMazda CX-5, MG HSVolvo XC60 และ Mercedes Benz GLC

อยากได้รถ SUV อ่านบทความนี้ได้รถดีชัวร์ > 7 SUV มือสอง ที่คนบอกว่าดี! น่าซื้อใช้มากที่สุด

6. รถ PPV

PPV (Passenger Pickup Vehicles) คือ รถที่มีพื้นฐานมาจากรถกระบะ มีการเปลี่ยนช่วงล่างและตัวถังใหม่เพื่อให้ลุยได้ทุกสภาพถนน จุดสังเกต คือ รถ PPV จะเป็นรถ 7 ที่นั่ง มีความอเนกประสงค์มากกว่ารถ SUV ทั่วไป ถ้าเป็น Ford Everest จะมีพื้นฐานมาจากรถกระบะ Ford Ranger ถ้าเป็น ISUZU MU-X จะมีพื้นฐานมาจากกระบะ ISUZU D-Max นั่นเอง

ตัวอย่างรถ PPV ที่ได้รับความนิยม ได้แก่ Toyota FortunerMitsubishi Pajero และ Nissan Terra

อยากเข้าใจมากขึ้น ลองศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ รถ SUV และ PPV แตกต่างกันอย่างไร

7. รถกระบะ

รถกระบะ หรือ รถปิคอัพ คือประเภทรถยนต์ที่ออกแบบมาเพื่อบรรทุกของหรือสินค้า มักใช้ในเชิงพาณิชย์ และยังมีให้เลือกหลายแบบ ตั้งแต่รถกระบะตอนเดียว, กระบะแคป, กระบะ 4 ประตู และกระบะ 4WD ส่วนใหญ่จะมาพร้อมการติดตั้งเครื่องยนต์ทรงพลังที่ช่วยให้ลากจูงของหนักได้

ตัวอย่างของรถกระบะยอดนิยม ได้แก่ Ford RangerIsuzu D-Max และ Toyota Hilux Revo

ซื้อกระบะรุ่นไหนดี ดูได้ที่ TOP 5 รถปิคอัพ (Pick Up) คนหาซื้อมากที่สุด

หากต้องการกระบะมือสอง ลองอ่านบทความนี้เพิ่มเติมเพื่อช่วยเพิ่มการตัดสินใจ > รวมรถกระบะมือสอง รุ่นไหนดี ถึกทน! ราคาถูก

รถกระบะ

8. รถวากอน (Wagon)

รถวากอน (Wagon) มักจะมีลักษณะคล้ายกับรถซีดาน แต่มีแนวหลังคาที่ยาวกว่าและพื้นที่บรรทุกสัมภาระที่ใหญ่กว่า ได้รับการออกแบบให้มีพื้นที่บรรทุกสัมภาระกว้างขวาง ในขณะที่ยังคงให้ความสะดวกสบายในการขับขี่ รถ Wagon ส่วนใหญ่จะมี 7 ที่นั่ง มักติดตั้งระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ จึงเหมาะสำหรับทุกสภาพถนน เป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ที่ต้องการรถใช้งานในชีวิตประจำวันแต่ต้องการพื้นที่บรรทุกสัมภาระมาก รวมถึงเป็นรถครอบครัวด้วย

ตัวอย่างของรถวากอนยอดนิยม ได้แก่ Subaru Outback, Audi A4 Avant และ Volvo V90

9. รถออฟโรด

รถออฟโรด หรือเรียกอีกอย่างว่า รถ Hardtop คือ ประเภทรถยนต์ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับภูมิประเทศที่สมบุกสมบันและสภาพแวดล้อมที่ท้าทาย มาพร้อมคุณสมบัติต่างๆ เช่น ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ความชัน และระบบช่วงล่างที่สามารถสำหรับงานหนัก รถออฟโรดเป็นที่นิยมในหมู่ผู้รักการผจญภัยที่รักการสำรวจกลางแจ้ง สายแคมป์ปิ้งนิยมมากๆ

ตัวอย่างของรถออฟโรดยอดนิยม ได้แก่ Jeep Wrangler, Suzuki JimnyLand Rover Defender และ Ford Ranger Raptor

10. รถสปอร์ต

รถสปอร์ต คือ ประเภทรถยนต์ที่ได้รับการออกแบบให้มีสมรรถนะสูงและสร้างประสบการณ์การขับขี่ที่เร้าใจ มักจะมาพร้อมการติดตั้งเครื่องยนต์ที่ทรงพลัง การดีไซน์ตามหลักของ Aerodynamic รถสปอร์ตเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ที่ชื่นชอบการขับรถเร็วและสนุกกับการนั่งรถที่มีดีไซน์ที่ไม่เหมือนใคร

ตัวอย่างรถสปอร์ตยอดนิยม ได้แก่ Porsche 911Chevrolet Corvette และ Nissan GT-R

11. รถไมโคร

ไมโครคาร์เป็นรถยนต์ขนาดเล็กกะทัดรัดที่ออกแบบมาเพื่อการขับขี่ในเมือง พวกเขามักจะติดตั้งเครื่องยนต์ขนาดเล็กที่ให้การประหยัดเชื้อเพลิงที่ดี ไมโครคาร์เป็นที่นิยมในเมืองที่มีประชากรหนาแน่น ซึ่งมีที่จอดรถจำกัด และการจราจรหน่าแน่น

ตัวอย่างของรถยนต์ขนาดเล็กยอดนิยม ได้แก่ Smart FortwoHonda N-One และ Mitsubishi i

12. รถตู้

รถตู้ (Van) คือ รถที่ออกแบบมาเพื่อบรรทุกผู้โดยสารจำนวนมากหรือบรรทุกสินค้า มักใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการค้า เช่น การขนส่งผู้โดยสารหรือสินค้า รถตู้มีหลายขนาดตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดเต็ม มีประตูบานเลื่อนด้านข้างทำให้ง่ายต่อการขนถ่ายสินค้า

ตัวอย่างรถตู้ยอดนิยม ได้แก่ Hyundai H-1, Toyota Hiace และ Toyota Commuter

ใครอยากซื้อรถตู้ อ่านข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจเพิ่มเติมได้ที่ รวม 6 รถตู้ ราคาถูก รุ่นไหนดี

13. รถ MPV

รถ MPV (Multi-Purpose Vehicle) คือ รถยนต์ที่มีลักษณะคล้ายรถตู้ บ้างเรียกว่ารถอเนกประสงค์หรือรถครอบครัว เพราะมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน อีกทั้งยังเป็นประเภทรถยนต์ที่มีจำนวนที่นั่งที่หลากหลาย ตั้งแต่ 6-11 ที่นั่งเลยทีเดียว แถมบางรุ่นยังจัดเป็นรถตู้หรู VIP ที่ผู้บริหารชอบนั่ง ดาราชอบใช้อีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม

14. รถเปิดประทุน

รถเปิดประทุน คือ รถยนต์ที่สามารถเปิดปิดหลังคาได้ ออกแบบมาเพื่อมอบประสบการณ์การขับขี่ที่เร้าใจเมื่อไปเที่ยวต่างจังหวัด หรือชอบการขับรถกินลมชมวิวธรรมชาติ รถเปิดประทุนเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ที่ชื่นชอบการขับรถออกทริป และรถเหล่านี้มักจะติดตั้งเครื่องยนต์ที่ทรงพลังและให้ประสิทธิภาพระดับสูงด้วย

ตัวอย่างรถเปิดประทุนยอดนิยม ได้แก่ Mazda MX-5, BMW Z4 และ Chevrolet Camaro Convertible

15. รถมัสเซิล (Muscle Car)

รถมัสเซิล คือ รถที่ได้รับการออกแบบให้มีสมรรถนะสูงและมีเครื่องยนต์ที่ทรงพลัง มักจะติดตั้งเครื่องยนต์ V8 และให้แรงม้าจำนวนมาก มัสเซิลคาร์เป็นที่นิยมในหมู่ผู้ที่ชื่นชอบรถที่ชอบการแข่งขันและสนุกกับการขับรถสมรรถนะสูง รถเหล่านี้มักไม่เห็นในประเทศไทย แต่เราสามารถดูรถเหล่านี้ได้ในหนังอเมริกันชื่อดังอย่าง Fast and Furious ส่วนใหญ่มักจะมีการออกแบบที่ดูสปอร์ตและเสียงท่อไอเสียที่ดัง

ตัวอย่างของรถมัสเซิลยอดนิยม ได้แก่ Dodge Challenger, Ford Mustang GT และ Chevrolet Camaro SS

รถมัสเซิล คือ

16. รถลีมูซีน

รถลีมูซีนเป็นรถหรูที่ออกแบบมาเพื่อการเดินทางที่สะดวกสบายและกว้างขวาง ลำตัวยาวมาก เป็นประเภทรถที่มักใช้ในโอกาสพิเศษ เช่น งานแต่งงานหรืองานพรอม รถลีมูซีนมีคุณสมบัติต่างๆ เช่น เบาะหนัง เทคโนโลยีขั้นสูง และบาร์ เป็นที่นิยมในหมู่ผู้ที่ต้องการเดินทางอย่างมีสไตล์และสะดวกสบาย

ตัวอย่างของรถลีมูซีนยอดนิยม ได้แก่ รถลีมูซีนลินคอล์นทาวน์, รถลีมูซีน Cadillac Escalade Stretch และ Mercedes-Benz S-Class ลีมูซีน

17. รถ Formula 1 (F1)

รถฟอร์มูล่าวัน (F1) เป็นรถแข่งแบบล้อเปิดที่นั่งเดี่ยวที่ออกแบบมาสำหรับการแข่งรถความเร็วสูง พวกเขาคือสุดยอดของมอเตอร์สปอร์ตและเป็นที่รู้จักในด้านวิศวกรรมขั้นสูงและเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย รถ F1 สามารถทำความเร็วได้สูงสุด 220 ไมล์ต่อชั่วโมง และสามารถเร่งความเร็วจาก 0 ถึง 60 ไมล์ต่อชั่วโมงในเวลาน้อยกว่าสองวินาที เป็นที่นิยมในหมู่แฟนรถแข่งที่ชอบชมการแข่งขันความเร็วสูง ตัวอย่างของรถ F1 ที่ได้รับความนิยม ได้แก่ Mercedes-AMG F1 W12 E Performance, Red Bull Racing RB16B และ Ferrari SF21

โดยสรุปแล้ว มีรถยนต์หลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะ รถซีดานใช้งานได้จริงและอเนกประสงค์ รถคูเป้ให้การขับขี่ที่สปอร์ตและมีสไตล์ ส่วนรถแฮทช์แบคมีขนาดกะทัดรัดและมีประสิทธิภาพ

รถปิคอัพออกแบบมาเพื่อบรรทุกของหนัก รถออฟโรดเหมาะสำหรับพื้นที่ขรุขระ และรถสปอร์ตให้ประสบการณ์การขับขี่ที่มีประสิทธิภาพสูง รถไมโครคาร์มีขนาดเล็กและประหยัดน้ำมัน

รถตู้ก็ใช้งานได้จริงและกว้างขวาง ส่วนรถเปิดประทุนก็มอบประสบการณ์การขับขี่อันน่าตื่นเต้น ส่วนรถครอสโอเวอร์ผสมผสานการใช้งานจริงของรถ SUV เข้ากับความสามารถในการขับขี่ของรถยนต์

รถ SUV ได้รับการออกแบบมาสำหรับการใช้งานแบบออฟโรด และ รถ PPV มีพื้นที่บรรทุกสัมภาระกว้างขวาง รถมัสเซิลให้สมรรถนะสูง รถลีมูซีนเป็นรถหรูที่ออกแบบมาเพื่อการเดินทางที่สะดวกสบายและกว้างขวาง และรถฟอร์มูล่าวันคือสุดยอดของมอเตอร์สปอร์ต

เมื่อเลือกรถ สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาไลฟ์สไตล์ งบประมาณ และความต้องการของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าคุณเลือกรถที่เหมาะกับคุณ ไม่ว่าคุณกำลังมองหารถยนต์ที่ให้ประสบการณ์การขับขี่ที่เร้าใจ รถยนต์อเนกประสงค์ที่กว้างขวางสำหรับครอบครัวหรือธุรกิจของคุณ หรือรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีรถยนต์ประเภทใดที่สามารถตอบสนองความต้องการของคุณได้

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้