One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

รีวิว Toyota Altis 1.8 ปี 2014 มือสอง ยังน่าใช้อยู่ไหม?

ลองขับ

รีวิว Toyota Altis 1.8 ปี 2014 มือสอง ยังน่าใช้อยู่ไหม?

พูดถึงตระกูลรถยนต์ Compact ที่มียอดขายสูงที่สุดในโลกย้อนไปเมื่อปี 2014 นั่นคงหนีไม่พ้น Toyota Corolla เรามาดูกันว่า Toyota Altis ปี 2014 มือสอง ยังน่าใช้อยู่ไหม ข้อดี ข้อเสียมีอะไรบ้าง

Toyota Altis 1.8 ปี 2014 มือสอง ดีไหม?

ยากที่สุด คือหยุดความเร้าใจ จริงหรือ? แต่ที่รู้ๆ ขับดีกว่าที่คิด Toyota Altis 2014 เปิดตัวไปตั้งแต่วันที่ 14 มค. 2014 ซึ่งมีเพียงรุ่น 1.6 และ 1.8 โดยไร้เงา รุ่น 2.0 ในขณะที่เพื่อนบ้านเรามาเลเซีย ทำตลาดรุ่น 1.8 และ 2.0 ซึ่งทาง Toyota ได้บอกว่า เครื่องยนต์ 1.8 ของ Toyota Altis โฉมนี้  ก็มีสมรรถนะเทียบเท่า 2.0 แล้ว จึงไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องผลิตรุ่น 2.0 ออกมา

ซึ่งเหตุผลหนึ่งในความเป็นจริง คือ ราคา โตโยต้า อัลติส 2014 รุ่น 1.8 V Navi รุ่น Top ในตอนนั้นนั้นปาไป 1.069 ล้านบาทแล้ว ถ้าหากโตโยต้า อัลติส 2014  รุ่น 2.0 เข้ามา ราคาน่าจะโดดไปแตะ ที่ราว 1.2 ล้านบาท ซึ่งราคาจะทับกับ Camry 2.0 เสียเอง ถึงแม้ว่าราคาจะเปิดมาสูง แต่ก็การันตีได้จากการจับจองรถก่อนที่จะเปิดตัว และหลังเปิดตัวเพียงไม่กี่วัน เราก็เห็น โตโยต้า Altis โฉม 2014 นี้ วิ่งบนถนนกันเสียแล้ว ทั้งรถส่วนบุคคล รวมถึงรถแท็กซี่ จำนวนมาก

Toyota Altis 2014

Toyota Altis 2014 กับสโลแกน “So Excited” (ยากที่สุด คือหยุดความเร้าใจ) มันจะสะกดเร้าหัวใจ คุณได้มากเพียงใด ลองมาดูกัน

ดีไซน์ภายนอก Toyota Altis 2014

เริ่มจากดีไซน์ภายนอกของ Toyota Altis 2014 กันก่อน โดยดีไซน์ตัวรถ จะเน้นความกลมกลืนต่อเนื่องกัน  สังเกตได้จากโคมไฟหน้า กันชนหน้าและกระจังหน้าที่ดูเชื่อมต่อเป็นชิ้นเดียวกัน และโคมไฟหน้า LED โปรเจ็คเตอร์ ปรับสูง-ต่ำ  อัตโนมัติ ในรุ่น 1.8 S และ V ถือเป็นรถรุ่นแรกๆ ในรถระดับเดียวกัน ที่ใช้ไฟหน้าแบบ LED  ซึ่งมาพร้อมไฟ DRL ไฟท้ายเป็น LED แบบ Illumination ซึ่งจะครีบเรียงอากาศเช่นเดียวกับที่มีใน Vios

ค่า Cd ของ Altis ใหม่นี้ อยู่ที่  0.296 ซึ่งลดลงจากตัวเก่า การติดตั้ง Fin (ครีบ) ที่กระจกมองข้าง และไฟท้าย  ช่วยเรียงอากาศให้ไหลได้ดียิ่งขึ้น เมื่อเทียบมิติกับรุ่นก่อน จะพบว่า Toyota Altis 2014 กว้างขึ้น 80mm ระยะฐานล้อเพิ่มขึ้น 15mm เตี้ยลง 5mm ยาวขึ้น 100mm มีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 1.275 ตัน  สำหรับเครื่อง 1.8

ดีไซน์ภายใน Toyota Altis 2014

สำหรับห้องโดยสารภายในของ ดีไซน์ภายใน Toyota Altis 2014 หลังจากที่เปิดประตูเข้ามาด้วยระบบ Keyless จะพบภายในใช้สีโทนดำ พร้อมเบาะหนังสีดำที่มีความโอบกระชับลำตัวค่อนข้างดี เบาะเฉพาะฝั่งผู้ขับจะเป็นไฟฟ้า พร้อมตัวดันหลัง

และเมื่อกดปุ่ม Engine Start หน้าจอเรืองแสงเปิดขึ้น อันนี้ชอบเลยมองสบายตาจริง มาพร้อมจอ MID แสดงข้อมูลต่างๆ และมีไฟ Eco ขึ้นเพื่อแจ้งการขับขี่อย่างประหยัด ออปชั่ยภาบในมีมาครบครัน เช่น

  • แอร์ออโต้ 
  • หน้าจอเครื่องเสียงพร้อมระบบนำทาง (ดูจำใช้งานยากไปหน่อย)
  • กระจกมองหลังที่แสดงผลกล้องมองหลังในขณะเข้าเกียร์ R
  • ระบบ Rain Sensor
  • ระบบเปิดไฟหน้าอัตโนมัติ
  • พวงมาลัย 3 ก้านแบบใหม่  มาพร้อมปุ่ม Multifunction  ปุ่มควบคุมความเร็วอัตโนมัติ  และปุ่ม Bluetooth ที่ใช้เชื่อมต่อโทรศัพท์

นอกจากนั้นยังมีม่านบังแดดด้านหลังให้ ซึ่งถือเป็นคันแรกในรถระดับนี้ สำหรับหลายเสียงวิจารณ์ว่า บริเวณคอนโซลกลางดูราบเรียบไปหน่อย

สำหรับพื้นที่ Leg Room ตอนหลังเพิ่มขึ้น + 75mm และแม้ตัวถังรถ Toyota Altis 2014 จะเตี้ยลงแต่ Head Room กลับเพิ่ม +5mm จากการลดตำแหน่งเบาะนั่งให้เตี้ยลงทั้งผู้โดยสารตอนหน้าและหลัง

และ Toyota Altis 2014ยังเน้นความเงียบในห้องโดยสาร เพิ่มวัสดุเก็บเสียงรอบคัน ตั้งแต่แผ่นกันความร้อนฝากระโปรง บริเวณ Fender ได้เพิ่มวัสดุกันเสียงขึ้นมาเพื่อตัดเสียงที่ลอดผ่านบริเวณซุ้มล้อช่วยให้ความเงียบลดลงมากในระดับที่สัมผัสได้

เสียงเครื่องยนต์ไม่ดังเข้ามาภายในมาก รวมถึงเสียงลม ที่ระดับความเร็ว 160 กม./ชม. ก็ยังไม่มากจนถึงขั้นน่ารำคาญ จนพูดกับคนข้างๆ ไม่รู้เรื่อง และอีกส่วนสำคัญ คือการใส่ยาง Yokohama db ที่ขึ้นชื่อเรื่องความเงียบ

การขับขี่ Toyota Altis 2014

ในด้านของการขับเคลื่อน Toyota Altis 2014 ใช้เครื่องยนต์ บล๊อก 2ZR-FBE 4 สูบ 1.8 ลิตร Dual VVT-i 141 แรงม้า @6000rpm + แรงบิด 177Nm @4000rpm ตัวเดิมที่รองรับ E85  ยังคงวางประจำการฝากใต้ฝากระโปรง ปรับจูนให้มีแรงม้าเพิ่มขึ้น 2 ตัว และแรงบิด เพิ่มอีก 4Nm

การขับเคลื่อนในช่วงออกตัว น้ำหนักคันเร่งยังมาแนวแข็งๆ  สำหรับรถยนต์จาก Toyota ในรุ่นนี้ แต่เมื่อเติมคันเร่งหนักขึ้น จะพบว่าการตอบสนองของรถดูพุ่งทะยานดีในช่วงที่ออกตัว และในช่วงที่ความเร็วไต่ขึ้นไปถึงช่วงระดับ 100 กม./ชม. ความเร็วยังคงไต่ขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเผลอแปปเดียว หันมาดูหน้าจออีกที เข็มชี้ที่ระดับ 180 กม./ชม. แล้ว แต่ดูจากกำลังเครื่อง โดยส่วนตัวคิดว่าถ้ายังขับขี่แบบไหลต่อไปเรื่อย น่าจะทะลุ 200 กม./ชม. ได้ไม่ยาก

ถ้าขับแบบเรื่อยๆ คนที่เท้าไม่หนักจะรู้สึกว่า มันอาจจะดูอืดไปนิด แต่ถ้าหากคุณเป็นพวกตีนหนักแล้วละก็ การ Kickdown ลงไป นั่นเป็นการเรียกกำลังเครื่องให้ตื่นขึ้นพารถพุ่งทะยานออกไป ซึ่งต่างกับ รถ  หลายค่ายที่ใช้เกียร์แบบเดียวกัน แล้วเหยียบไปปุป มักจะมีมาแต่รอบเครื่อง หามีกำลังไม่

สมรรถนะในระดับนี้ ทาง Toyota เคลมว่า เทียบเท่ารถเครื่องยนต์ 2.0 ซึ่งโดยความรู้สึกนั้น รู้สึกได้ว่ากำลังเครื่องยนต์ Toyota Altis มาและตอบสนองได้ดีกว่ารถ พิกัด 1.8 คันอื่นๆ แต่เทียบเท่า 2.0 นั้น โดยส่วนตัวยังมองว่า อาจเทียบได้กับบางรุ่น แต่ยังไม่เท่ากับรถ Compact ในพิกัด 2.0 เสมอไป

ตัวเลขสมรรถนะของ Toyota Altis 2014 0-100 กม./ชม. อยู่ที่ 11.13 วินาที (เร็วกว่ารุ่นเดิม ที่ทำได้ 11.72 วินาที) Top Speed ที่ 190 กม./ชม.

Toyota Altis 2014 มีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 15.57 กม./ลิตร (แก๊สโซฮอล์ 95) ประหยัดกว่ารุ่นเดิม 9.6%

Toyota Altis 2014 มือสอง

ระบบส่งกำลังของ Toyota Altis 2014

รถยนต์ Toyota Altis 2014 ใช้เกียร์ Super CVT-i 7 Speed ตัวนี้ถือเป็นเกียร์ลูกใหม่ ไม่ใช่เกียร์ 7 Wonder Speed ลูกเดิมที่อยู่ใน Toyota Altis E85 โฉมปี 2012 เพราะลูกใหม่นี้รหัส K313 ขณะที่ตัวเก่าเป็น K311 มีการปรับอัตราทดเกียร์ให้กว้างขึ้น เพื่อตอบสนองการขับที่หลากหลาย ซึ่งต้องขอขอบคุณเกียร์ลูกนี้ ที่มันช่างดูประจวบเหมาะกับเครื่องยนต์ 2ZR ได้ดี จึงทำให้การขับขี่ค่อนข้างไหลลื่นและส่งถ่ายสมรรถนะได้ดีเยี่ยม การตอบสนองฉับไว และใช้เวลาในการเปลี่ยนเกียร์ที่รวดเร็วกว่า CVT รูปแบบอื่น แต่ไม่ถึงกับ Sensitive มากเกินเหมือนอย่าง X-Tronic ของ Nissan และยังค่อนข้างเงียบดีด้วย

แต่มีจุดหนึ่งที่น่ารำคาญเหมือนกัน คือหาก Kickdown ในโหมด D บางครั้ง เมื่อแซงพ้นเล้วยกคันเร่ง รอบเครื่องดันไม่ตกลงมาอยู่ในระดับปกติ ต้องรอสักครู่ ซึ่งเหมือนกับว่า เกียร์บางครั้งมันอ่านนิสัยผู้ขับว่าเรากำลังต้องการใช้รอบเครื่องอย่างต่อเนื่อง ซึ่งดูเหมือนเกียร์จะฉลาดคิดเกินไปหน่อย

การขับในโหมด D แบบกดคันเร่งแช่ จะพบว่า รอบกวาดขึ้นในแบบฉบับ CVT คือ แช่ที่รอบสูง และปล่อยให้ความเร็วไต่ขึ้น แต่เมื่อกดปุ่มที่ Paddle Shift หลังพวงมาลัย บนหน้าจอ MID จะแสดงตำแหน่งเกียร์เป็น D และตามด้วยตัวเลขเกียร์ ซึ่งคุณสามารถขับลากรอบได้ตามใจ แม้ยกคันเร่งรอบก็จะยังไม่ตัดขึ้น จนกว่าจะกระแทกมิดไปจนชนขีด Redline ที่ราว 6500rpm ถึงจะตัดขึ้นเกียร์ใหม่ให้

ซึ่งการขึ้นเกียร์จะเป็นสไตล์แบบเกียร์อัตโนมัติ  Torque Converter ทั่วไป แต่ถึงกระนั้นก็ยังไม่รู้สึกถึงฟีลลิ่ง ดิบกระชากมากนัก ยิ่งซอยเกียร์สูงถึง 7 Speed ทำให้เรารู้สึกถึงแรกกระชากจาก E-Brake (การเบรกโดยลดเกียร์เพื่อใช้กำลังเครื่องยนต์ในการลดความเร็ว) ลดน้อยลง และหากกดปุ่ม + ที่รอบเครื่องต่ำเกินไป เกียร์ก็จะไม่ยอมขึ้นให้เช่นกัน 

และเมื่อต้องการกลับมาสู่โหมด D ปกติ เพียงแค่กดปุ่ม+ ค้างไว้ 2 วินาที เกียร์จะกลับมาเป็นปกติ แต่ถ้าหากตบคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง M จะพบว่า การตอบสนองเหมือนกัน แทบจะไม่แตกต่างจากเกียร์ D ที่ + - เกียร์ด้วยตัวเอง

ระบบบังคับเลี้ยวพวงมาลัยของ โตโยต้า อัลติส 2014

พวงมาลัยดีไซน์ 3 ก้าน หุ้มหนังซึ่งให้สัมผัสกระชับกับสรีระมือดี แต่ว่าผิวสัมยังรู้สึกแข็งมือไปหน่อย พวงมาลัยใช้ระบบผ่อนแรงไฟฟ้า EPS แบบเดียวกับใน Altis โฉมเก่าแทบทุกประการ ยกเว้นในส่วนของการใช้ ECM กล่องควบคุมที่ให้การตอบสนองทั้งการชดเชยน้ำหนักพวงมาลัย จนถึงการเพิ่มน้ำหนักพวงมาลัย ที่ความเร็วสูง มันยังทำได้ดี

โดยรวมแล้วพวงมาลัยมีการตอบสนองที่ดี ที่ความเร็วต่ำให้ความรู้สึกเบา แต่ดูมีชีวิตชีวา ดีมากกว่า Vios หรือ Yaris คือ หมุนได้ลื่นคล่องมือกว่า และที่สำคัญมันดูแม่นยำมากขึ้น และที่ความเร็วสูงระบบ Servo  มอเตอร์ช่วยเพิ่มน้ำหนักให้มันดูหนึบแน่นตึ๊บ มือมากขึ้น แต่จากที่ลองดู ถ้าช่วงความเร็วสูงระดับ 130 กม./ชม. ขึ้นไป ยังรู้สึกเบามือไปหน่อย ไม่ค่อยมั่นคงมากนัก

ระบบเบรค 2014 Toyota Altis

Toyota Altis 2014 ใช้ระบบเบรคแบบดิสก์ 4 ล้อ ที่มาพร้อมระบบ ABS/EBD/BA แต่มีการปรับปรุงในส่วนของปั๊มเบรกด้านบนจากใหญ่ขึ้น 20 เป็น 22mm ช่วยให้การเบรกจาก 100กม./ชม. – 0 กม./ชม. ใช้ระยะทางสั้นลงกว่า 7 เมตรเลยทีเดียว (การที่เบรกระยะลดลงมากขนาดนี้ เป็นผลมาจากส่วนอื่นด้วย เช่น เกียร์ที่ฉลาดขึ้น ทำให้ขณะที่เรากระทืบคันเร่งลง เกียร์จะลดลงเพื่อช่วย E-Brake ECU ที่สั่งลดการทำงานของเครื่องยนต์ เป็นต้น)

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ฟีลลิ่งในการตอบสนองดูจะยังไม่ทันใจวัยรุ่นนัก เพราะทาง Toyota ต้องการให้มันตอบสนองได้อย่างนุ่มเท้า แต่โดยส่วนตัวผมอยากได้ฟิลลิ่ง เบรกจิก หนึบหัวทิ่ม แบบที่พบใน Vios และ Yaris มากกว่า

เพราะในการขับขี่ที่ความเร็วสูง การเบรกด้วยแป้นเบรกอย่างเดียวดูจะยังไม่พอ จนต้องใช้การกดแป้น – ที่เกียร์เข้าช่วยในการ E-Brake  อยู่ดี และเบรกของ Altis ใหม่นี้ ได้พัฒนาใช้เบรกแบบ Override เพื่อช่วยในด้านความปลอดภัย ป้องกันคันเร่งค้าง หากมีการเหยียบทั้งแป้นเบรกและคันเร่ง เครื่องจะตัดการทำงานของคันเร่งลง

ช่วงล่าง 2014 Toyota Altis

ช่วงล่างด้านหน้าของ Toyota Altis 2014 เป็นแบบ แม็กเฟอร์สัน สตรัท และด้านหลังแบบ ทอร์ชั่นบีม มีการปรับเปลี่ยนในส่วนของ ค่า K สปริง และการเซ็ตโช้คอัพจากรุ่นก่อน เพื่อให้เหมาะสมกับขนาดตัวและน้ำหนักในโฉม 2014 นี้

ฟีลลิ่งการขับขี่ Toyota Altis 2014

สำหรับฟีลลิ่งในการขับขี่ Toyota Altis 2014 ในช่วงที่ขับเคลื่อนที่ความเร็วต่ำ หรือผ่านลูกระนาด หลุมบ่อ รู้สึกว่าช่วงล่างมันดูแน่นเหมือนขับอยู่บนรถขนาดกลางเลย ซึ่งความนุ่มนวลดังกล่าว ส่วนหนึ่งอาจมาจาก ยางซีรีย์ 205/55/R16 ที่ยังคงมีแก้มยางอยู่หนาพอสมควร จึงทำให้รู้สึกนุ่มกว่ารถในระดับเดียวกันที่ใช้ยางขอบ 17”

Toyota Altis ให้ความนุ่มนวลในการขับขี่ถือว่า นั่งสบายใช้ได้ แต่ก็ไม่ได้ยวบย้วยจนเกินไป จังหวะ Rebound กลับขึ้นของแกนโช้ค ดูไม่เร็วไม่ช้าจนเกินไป และที่สำคัญมันคืนตัวกลับโดยที่ไม่รู้การสึกสะเทือนจนน่ารำคาญ

ในด้านการยึดเกาะถนน  เราพบว่าที่ความเร็วสูง การยึดเกาะยังดูไม่ถึงขั้นดีนัก ฟีลลิ่งยังคล้ายๆ เดิม คือตัวรถดูโคลงๆ ในระดับความเร็ว140 กม./ชม.ขึ้นไป ในด้านการเข้าโค้ง รู้สึกว่าเข้าได้ยิ่งขึ้นจากการควบคุมพวงมาลัยที่แม่นยำขึ้นอีกหน่อย กับระบบ VSC ที่ช่วยให้การเข้าโค้งดูแน่น และเป็นไปตามไลน์ ไม่มีสูญเสียอาการ แต่น่าเสียยิ่งที่ VSC และ TRC ติดตั้งเฉพาะรุ่น 1.8 V Navi เท่านั้น ซึ่ง มีปุ่มปิด ฝังอยู่ โดยกดปุ่ม 1 ครั้งจะปิด VSC และกดค้างจะปิดทั้ง 2 ระบบ

สรุป Toyota Altis 2014 มือสอง ยังน่าซื้ออยู่ไหม?

Toyota Altis 2014 สำหรับภายนอกที่ดีไซน์ออกมานี้ หลายคนชื่นชมว่ามันดูสวยงาม และดูดี อีกทั้งออปชั่นที่ยัดมาให้ในแบบที่สุดของ Compact Car (ในรุ่นท๊อป) รวมทั้งพื้นที่โดยสารที่สะดวกสบายสำหรับครอบครัวเช่นเดิม เชื่อได้ว่า  มันยังคงเป็นรถที่ขายดีในบ้านเราเป็นอันดับต้นๆ อย่างแน่นอน และด้วยความเชื่อมั่นของคนไทยที่มีต่อชื่อเสียงของ Toyota ทั้งศูนย์บริการ อะไหล่ และค่าบำรุงรักษาด้วยแล้ว ยิ่งหายห่วง ซึ่งการันตีได้จาก แท็กซี่ส่วนใหญ่ ที่ยังคงเลือกใช้ Toyota Altis

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car

แท็กที่เกี่ยวข้อง


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้