One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

วันทูคาร์พาไปแนะนำเจเนอเรชั่นของ Honda ซิตี้ ที่เปิดตัวในเมืองไทย

เรื่องเด่น

วันทูคาร์พาไปแนะนำเจเนอเรชั่นของ Honda ซิตี้ ที่เปิดตัวในเมืองไทย

ในบรรดารถเก๋งเล็กยอดนิยม Honda ซิตี้ เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกรถมือสองที่น่าใช้ ด้วยความคุ้มค่า ประหยัดน้ำมัน ราคาไม่สูงมาก ซ่อมง่าย ศูนย์บริการเยอะ เรามาดูกันว่า ซิตี้ ออกมาสู่ตลาดเมืองไทยมานานแค่ไหน กี่โฉมกี่แบบ รุ่นไหน ปีใดเหมาะแก่การหาซื้อมาใช้ตามรสนิยมและกำลังทรัพย์ของแต่ละท่าน

รุ่นแรก (โฉมปี 1995 ถึง ปี 1999)

เปิดตัวในปี 1995 ด้วยเครื่องยนต์ 1.3 ลิตร เน้นใช้งานง่าย ประหยัด มีทั้งเกียร์ธรรมดา 5 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ 3 สปีด ให้เลือกใช้ และในช่วงปี 1997 ออกรุ่นเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เพื่อเพิ่มพละกำลังและใช้เดินทางไกลได้ ครอบคลุมตามกระแสนิยมตลาดมากขึ้น ในโฉมนี้จะพบเห็นได้ค่อนข้างน้อยแล้ว ด้วยเพราะอายุรถ และ ออฟชั่นอุปกรณ์ที่ค่อนข้างน้อยไปนิด ราคาในตลาดอยู่ที่ประมาณ 6.5 ถึง 9 หมื่นบาท ซึ่งใครอยากหารถที่เน้นใช้งาน ไม่เน้นพละกำลังอะไรมากมาย ก็ถือว่ายังน่าใช้อยู่ สามารถลองไปหาเลือกดูได้ ที่นี่

Type-Z (โฉมปี 1999 ถึงปี 2002)

เมื่อเริ่มเข้าสู่สหัสวรรษใหม่ Honda จับเอา ซิตี้ โฉมแรกมาแต่งหน้าทาปาก เพิ่มคำว่า  “Type-Z “ ต่อท้าย กลายเป็น ซิตี้ Type-Z (ซิตี้ ไทป์-ซี) ที่สามารถขายต่อได้อีกถึง 4 ปี ในโครงสร้างตัวถังเดิม ตามสไตล์ Honda ที่ปรับเปลี่ยนนิดๆก็ขายได้อีกยาว โดยในโฉมนี้ มีเครื่องขนาด 1.5 ลิตร ให้เลือกเพียงขนาดเดียว แต่มี 2 แบบให้เลือก ในเครื่องแบบประหยัดใช้ง่าย 1.5 ธรรมดา กับ 1.5 VTi แบบมีระบบวาล์วแปรผัน VTEC อันเลื่องชื่อของ Honda มาให้ขับสนุกกระฉับกระเฉงขึ้นพอตัว มีเกียร์ให้เลือก 2 แบบ ทั้ง อัตโนมัติ 4 สปีด และธรรมดา 5 สปีด ซึ่ง ซิตี้ Type-Z นี้ ยังเห็นอยู่บนถนนค่อนข้างหนาตา ด้วย ออฟชั่นที่มีมากขึ้นครบครัน สมรรถนะดี ราคาน่าคบหา โดยในตลาดอยู่ที่ประมาณ 1.2 ถึง 1.7 แสนบาท ตามสภาพ ความเก่าใหม่และของที่ติดรถมา หรือจะเข้าไปดูได้ ที่นี่ 

“แมลงสาบ” (โฉมปี 2002 ถึงปี 2005)

เมื่อ Honda ขาย Type-Z มาถึง 4 ปี จากนั้นจึงได้เข็น ซิตี้ โฉมใหม่ออกมาสู้กับคู่แข่ง ซึ่งในโฉมนี้ ได้ปรับเปลี่ยนใหม่หมดหัวจรดท้าย ด้วยรูปทรงลิ่มแหลมแหวกอากาศล้ำอนาคต แต่ด้วยความที่ต้องใช้พื้นฐานโครงสร้างร่วมกับ แฮชแบคร่วมสายเลือดอย่าง Jazz ทำให้ด้านท้ายดูแปร่งๆ จนเกิดชื่อเล่นในโฉมนี้ว่า “แมลงสาบ” โดย ซิตี้โฉมนี้ มีเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร ให้เลือก 2 แบบ คือ เครื่องยนต์อัจฉริยะเน้นประหยัดเชื้อเพลิง หัวเทียนคู่ ต่อ 1 สูบ “i-DSi” และเครื่องยนต์เน้นสมรรถนะสูง VTEC โดยเป็นครั้งแรกที่ Honda นำระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT  พร้อม Paddle Shift ที่พวงมาลัย มาใช้ในรถขนาดเล็ก ซึ่งสร้างทั้งความฮือฮาได้ไม่น้อย

แต่ต่อมา ซิตี้รุ่นนี้ก็มีข่าวเรื่องเกียร์รวน จุกจิก ซึ่งอาจทำให้ Honda เสียความน่าเชื่อถือไปบ้าง ซึ่งหากจะหา ซิตี้ โฉมนี้ ต้องดูดีๆ เช็คดีๆ นิดนึง ว่าเกียร์อัตโนมัติ ได้รับการแก้ไขมาแล้วหรือยัง แต่ถ้าอยากขับสนุกสบายใจ ก็ยังมีรุ่นเกียร์ธรรมดา ให้เลือกซื้อขับอยู่อีกรุ่น ส่วนราคาในตลาดมือสอง นั้นอยู่ที่ประมาณ 2 แสนบาท ถึง 2.4 แสนบาท ตามสภาพและรุ่นปี สามารถไปลองดูได้ ที่นี่ 

ซิตี้ ZX (โฉมปี 2005 ถึงปี 2007)

และก็ตามสไตล์ของ Honda เมื่อรุ่นไหนขายดี ก็จะปรับโฉมนิดๆ เพิ่มออฟชั่นหน่อยๆ เพื่อขยับยอดขาย จากแมลงสาบตัวน้อย ใส่เพิ่มความหรูเติมความสปอร์ต กลายเป็น “ซิตี้ ZX” (ซิตี้-แซดเอ็กซ์ หรือ ซิตี้-ซีเอ็กซ์) ที่ปรับปรุงรูปทรงให้ดูโฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้น แต่ยังคงเครื่อง i-DSi และ VTEC เหมือนเดิม ระบบเกียร์ถูกปรับปรุงพัฒนาขึ้นใหม่ ในโฉมนี้ปัจจุบันก็ยังเห็นบนท้องถนนค่อนข้างหนาตา ด้วยถูกจัดเป็นรถยอดนิยมอีกรุ่นหนึ่งที่มีออฟชั่นครบครัน และยังหาซื้อมือสองง่าย สภาพยังดีๆมีเยอะ สนนราคาในตลาดมือสองอยู่ที่ 2.6 จนถึง 3 แสนบาท สามารถเลือกซื้อเลือกชมได้ ที่นี่ 

รถมหาชนยอดนิยม (โฉมปี 2008 ถึงปี 2014)

และเมื่อถึงปี 2008 ซิตี้ก็ถูกปรับโฉมใหม่ทั้งคันอีกครั้ง เน้นความโฉบเฉี่ยวล้ำอนาคต มีความโค้งมนแต่มีการเล่นตัดเหลี่ยมมุมเพื่อความดุดันสปอร์ต มาในโฉมนี้บรรจุด้วยเครื่องยนต์แบบใหม่ “i-VTEC” ขนาด 1.5 ลิตร ที่มาพร้อมความประหยัดน้ำมันและสมรรถนะดียิ่งขึ้น มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา และเกียร์อัตโนมัติ โดยแก้ไขข้อบกพร่องในรุ่นเก่าๆให้หมดไป พร้อมด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่จำเป็นให้มาแบบคุ้มค่า ซึ่งทำให้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก อีกทั้ง อะไหล่ ของแต่ง ยังมีมากมาย ถูกใจทั้งวัยรุ่น และองค์กรต่างๆ ที่มักจะซื้อไปเป็นรถประจำบริษัทประจำหน่วยงานต่างๆ ชนิดที่เรียกว่า มองไปบนถนนเมื่อใดก็ต้องเห็นรถรุ่นนี้อย่างแน่นอน ช่วงราคาในตลาดมือสองนั้นอยู่ในช่วงที่กว้างมากเพราะวางจำหน่ายมานาน มีตั้งแต่ 2.8 จนถึง 4.9 แสนบาท ในสภาพเนี๊ยบๆเหมือนรถป้ายแดง ถ้าใครอยากหารถแบบคุ้มๆ ดูแลง่ายๆ ซิตี้ โฉมนี้จัดว่าน่าใช้ไม่น้อย ลองไปดูกันได้ ที่นี่

โฉมล่าสุด ปี 2014 ถึงปัจจุบัน

เมื่อโฉมก่อนหน้านี้ขายมานานถึง 6 ปี Honda จึงได้ฤกษ์เปิดตัวโฉมล่าสุดออกมา ด้วยการออกแบบล้ำอนาคตมากขึ้น และอุปกรณ์อำนวยความสะดวก และระบบความปลอดภัยที่มีทั้งถุงลมนิรภัย และระบบเบรค ABS ครบทุกรุ่น นับเป็นการยกระดับรถยนต์นั่งขนาดเล็กให้มีมาตราฐานสูงมากขึ้น

รุ่นนี้ใช้เครื่องยนต์ i-VTEC ที่ปรับปรุงให้มีสมรรถนะดีขึ้นและประหยัดน้ำมันมากขึ้น ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ใหม่ที่ส่งกำลังได้ลื่นไหลกว่าเดิม และยังคงมีเกียร์ธรรมดาให้เลือกใช้อยู่ ซึ่งโฉมนี้ยังใหม่ชนโชว์รูมอยู่ ราคามือสองจึงยังไม่ห่างจากป้ายแดงนัก จะอยู่ที่ 4.5 จนถึง 6.5 แสนบาท ถ้าหากเลือกมือสองดีๆ อาจได้รถสดใหม่ไม่แพ้จากโชว์รูมแต่ราคาถูกกว่ากันเกือบแสน สามารถไปดูรถสภาพดีชนโชว์รูมได้ ที่นี่ 



Tadsaneeya

Tadsaneeya

Content Developer

Tadsaneeya สายติ่งเกาหลี สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ จากนิตยสาร สู่ทีวี จนมาสู่ออนไลน์ เราทำงานสื่อมาแล้วเกือบครบทุกรูปแบบ บอกได้ว่าการสื่อสารได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วจนบางคนอาจตามไม่ทัน อยากได้ความรวดเร็ว ฉับไว ตอนนี้ต้องสื่อออนไลน์


ข่าวฟีเจอร์

วิธีหาพิกัดปั๊มน้ำมันใกล้ฉันใน 1 นาที อยู่ที่ไหนก็เจอ

วิธีหาพิกัดปั๊มน้ำมันใกล้ฉันใน 1 นาที อยู่ที่ไหนก็เจอ

เรื่องเด่น
สำหรับนักเดินทางในยุค 5G การหาปั๊มน้ำมันใกล้ฉัน ถือว่าเป็นเรื่องที่ง่ายที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะใช้สมาร์ทโฟนใกล้ตัว หรือ ใช้ระบบ อินโฟเทนเมนต์ของตัวรถ ...
ฤกษ์ออกรถ มีนาคม 2567 ซินแสดูให้จริง! เช็กกันได้เลย

ฤกษ์ออกรถ มีนาคม 2567 ซินแสดูให้จริง! เช็กกันได้เลย

เรื่องเด่น
ได้สีรถถูกโฉลกตามวันเกิดแล้ว มาดูกันว่าฤกษ์ออกรถ 2567 ประจำเดือนมีนาคม ควรออกรถวันไหนดี one2car นำฤกษ์จากซินแสโหราศาสตร์จีนชื่อดังมาให้แล้วมีนาคม ...
วิธีดูยามอุบากอง | เช็กฤกษ์ดี เวลาดี วันนี้ 2567 แม่นๆ ได้ทุกวัน

วิธีดูยามอุบากอง | เช็กฤกษ์ดี เวลาดี วันนี้ 2567 แม่นๆ ได้ทุกวัน

เรื่องเด่น
อยากรู้ฤกษ์ดี เวลาดี วันนี้ 2566 ลองเช็กฤกษ์ยามอุบากองล่าสุดได้ที่นี่ one2car บอกวิธีดูฤกษ์อุบากองง่ายๆ ไว้ให้แล้ว ใครอยากได้ฤกษ์เจรจา ฤกษ์พบลูกค้า ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้