One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

[BIMS2017] พาชม Toyota FCV Plus Concept คอนเซปต์คาร์พลัง Fuel-Cell ดีไซน์สุดล้ำใน Motor Show 2017

ข่าววงการรถยนต์

[BIMS2017] พาชม Toyota FCV Plus Concept คอนเซปต์คาร์พลัง Fuel-Cell ดีไซน์สุดล้ำใน Motor Show 2017

โตโยต้า (Toyota) นำรถยนต์คอนเซปต์คาร์พลังงาน Fuel-Cell แห่งโลกอนาคตที่มาพร้อมการดีไซน์สุดล้ำ ทั้งรูปลักษณ์รวมไปถึงฟังก์ชั่นการใช้งานภายในรถ ซึ่งโดดเด่นน่าติดตาม โชว์ตัวครั้งแรกใน มอเตอร์โชว์ 2017

ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ในประเทศไทยอย่าง โตโยต้า นอกจากจะนำรถยนต์ครบทุกรุ่นโชว์ตัวแบบอลังการณ์เช่นเคยในงาน มอเตอร์โชว์ 2017 ครั้งนี้พิเศษอีกครั้งเพราะได้นำรถยนต์คอนเซปต์คาร์พลังงาน Fuel-Cell ที่มาพร้อมการดีไซน์สุดล้ำ และฟังก์ชั่นภายในแห่งอนาคตมาโชว์อีกด้วย

กับ Toyota FCV Plus Concept หนึ่งในเทคโนโลยีแห่งอนาคตของรถพลังงานทางเลือกแบบ Fuel-Cell ซึ่งถูกออกแบบภายใต้แนวคิด การร่วมเป็นหนึ่งในหน่วยย่อยของสังคมยุคอนาคต รถต้นแบบคันนี้มีรูปทรงขนาดเล็ก

 

ห้องโดยสารประกอบไปด้วยที่นั่งแบบ 2+2 และเป็นมากกว่ายานพาหนะยุคใหม่ ที่ใช้สำหรับขนส่งผู้คนจากจุด A ไปยังจุด B ตัวรถใช้พลังงานจากกระแสไฟฟ้าที่ผลิตโดยใช้ไฮโดรเจนเป็นสารตั้งต้น ไปทำปฏิกริยาทางเคมีใน cell stack เพื่อสร้างกระแสไฟฟ้า แต่สามารถเปลี่ยนตัวเองจาก eco-cars ไปสู่ energy-cars ได้ด้วยระบบที่เชื่อมต่อต่อเข้ากับกริด (vehicle-to-grid)

ขยายความให้กว้างขึ้นก็คือ FCV Plus Concept เมื่อไม่ได้ถูกใช้งานในฐานะยานพาหนะ ก็ถูกปรับเปลี่ยนมาใช้เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่เสถียรได้อีกด้วย สามารถต่อพ่วงกับอุปกรณ์กักเก็บไฮโดรเจนภายนอก เพื่อใช้เป็นแหล่งกำเนิดพลังงานไฟฟ้าให้กับครัวเรือน หรือ เมื่อใช้ต่อพ่วงกันเป็นกลุ่ม ก็จะสามารถเชื่อมต่อกับกริดไฟฟ้าซึ่งเป็นสาธารณูปโภคพื้นฐานของแหล่งชุมชนได้ เป็นต้น (power sharing) โดย โตโยต้า เรียกโหมดในการใช้งานนี้ว่า Social Mode

สำหรับชุดระบบขับเคลื่อนใน FCV Plus Concept นั้น โตโยต้าวางชุด cell stack เอาไว้ระหว่างล้อคู่หน้า และติดตั้งถังไฮโดรเจนแรงดันสูงเอาไว้ด้านหลังเบาะผู้โดยสาร ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าจะถูกแยกติดตั้งในแต่ละล้อ สำหรับใช้งานในแบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

มิติตัวถังของรถสุดล้ำสมัยคันนี้ มีความยาวเพียงแค่ 3,800 มม. กว้าง 1,750 มม. สูง 1,540 มม. และความยาวฐานล้อมากถึง 3,000 มม.การออกแบบภายนอกมีความโดนเด่นในเรื่องของรูปลักษณ์ที่เน้นความล้ำสมัย เผยให้เห็นถึงอนาคต  แผงเซลล์เชื้อเพลิงจะติดตั้งอยู่บริเวณ ด้านหลังล้อหน้าถัดจากถังเก็บไฮโดรเจนที่อยู่ระหว่างทีี่นั่งด้านหลัง และติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าอิสระทั้ง 4 ล้อ ทำให้พื้นที่ใช้สอยภายในรถค่อนข้างกว้างขวาง

โดยส่วนของภายในและภายนอกจะมีการออกแบบที่เชื่อมต่อกัน และการเลือกใช้สีฟ้าเป็นส่วนประกอบแสดงให้เห็นถึงพลังงานสะอาด และความล้ำสมัย ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่ระบบสร้างพลังงานไฟฟ้าโดยตรงจากบริเวณด้านหลังล้อหน้า ที่สามารถเก็บกระแสไฟฟ้าได้ในระหว่างขับเคลื่อน

FCV Plus Concept แม้จะยังไปไม่ถึงขั้นการผลิตออกมาขายจริง แต่ด้วยแนวคิดหลักของตัวรถนับว่ามีความน่าสนใจอย่างสูงสำหรับโลกในอนาคต เพราะนอกจากจะเป็นรถพลังงานสะอาดแล้ว ยังถูกคิดไปไกลถึงการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าก้วยการผลิตกระแสไฟฟ่าเพื่อใช้ภายในครัวเรือนได้อีกด้วย

ติดตามข่าวสารอัพเดตเพิ่มเติม ได้ที่นี่

ค้นหารถยนต์มือสองสภาพดีการันตีจาก วันทูคาร์ ได้ที่นี่

 

 

 



Tadsaneeya

Tadsaneeya

Content Developer

Tadsaneeya สายติ่งเกาหลี สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ จากนิตยสาร สู่ทีวี จนมาสู่ออนไลน์ เราทำงานสื่อมาแล้วเกือบครบทุกรูปแบบ บอกได้ว่าการสื่อสารได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วจนบางคนอาจตามไม่ทัน อยากได้ความรวดเร็ว ฉับไว ตอนนี้ต้องสื่อออนไลน์


ข่าวฟีเจอร์

วิธีหาพิกัดปั๊มน้ำมันใกล้ฉันใน 1 นาที อยู่ที่ไหนก็เจอ

วิธีหาพิกัดปั๊มน้ำมันใกล้ฉันใน 1 นาที อยู่ที่ไหนก็เจอ

เรื่องเด่น
สำหรับนักเดินทางในยุค 5G การหาปั๊มน้ำมันใกล้ฉัน ถือว่าเป็นเรื่องที่ง่ายที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะใช้สมาร์ทโฟนใกล้ตัว หรือ ใช้ระบบ อินโฟเทนเมนต์ของตัวรถ ...
ฤกษ์ออกรถ มีนาคม 2567 ซินแสดูให้จริง! เช็กกันได้เลย

ฤกษ์ออกรถ มีนาคม 2567 ซินแสดูให้จริง! เช็กกันได้เลย

เรื่องเด่น
ได้สีรถถูกโฉลกตามวันเกิดแล้ว มาดูกันว่าฤกษ์ออกรถ 2567 ประจำเดือนมีนาคม ควรออกรถวันไหนดี one2car นำฤกษ์จากซินแสโหราศาสตร์จีนชื่อดังมาให้แล้วมีนาคม ...
วิธีดูยามอุบากอง | เช็กฤกษ์ดี เวลาดี วันนี้ 2567 แม่นๆ ได้ทุกวัน

วิธีดูยามอุบากอง | เช็กฤกษ์ดี เวลาดี วันนี้ 2567 แม่นๆ ได้ทุกวัน

เรื่องเด่น
อยากรู้ฤกษ์ดี เวลาดี วันนี้ 2566 ลองเช็กฤกษ์ยามอุบากองล่าสุดได้ที่นี่ one2car บอกวิธีดูฤกษ์อุบากองง่ายๆ ไว้ให้แล้ว ใครอยากได้ฤกษ์เจรจา ฤกษ์พบลูกค้า ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้